Home » Kinh doanh » Bộ Tài chính bác tin đồn tăng giá xăng
Tin xăng chuẩn bị lên 24.000 đồng một lít xuất hiện ở khu vực Hà Nội, TP HCM hai ngày nay. Tuy nhiên, Bộ Tài chính tuyên bố chưa có quyết định điều chỉnh.


Xăng A92 đang có giá 21.300 đồng một lít. Ảnh: Hoàng Hà.

Cục trưởng Cục Quản lý Giá, Bộ Tài chính – Nguyễn Tiến Thỏa đang có chuyến công tác tại Đà Nẵng cũng giật mình khi nghe một số người thân thông báo xăng lên mức 24.000 đồng. Trao đổi với VnExpress.net, ông Thỏa khẳng định chuyện giá thế giới biến động là có thật. Tuy nhiên, cơ quan quản lý tiếp tục theo dõi chứ chưa có bất cứ phương án điều chỉnh nào.

Tin đồn giá xăng chuẩn bị tăng thêm 2.700 đồng lên mức 24.000 đồng bắt đầu xuất hiện trong cộng đồng mạng từ chiều 25/4. Họ tranh thủ thông báo tin tức cho nhau qua hệ thống Yahoo! Messenger. Chị Vân, một thành viên trên diễn đàn Facebook chẳng biết thực hư thế nào cũng vội mang chiếc Yaris đi đổ cho đầy bình xăng. Chưa hết, chị còn thông báo cho ông xã để cùng “tranh thủ mua hàng” trước khi giá có thể tăng.

Từ chiều 26/4 đến nay, VnExpress.net cũng nhận được thắc mắc của độc giả về khả năng tăng giá xăng. Một số đại lý kinh doanh xăng dầu ở TP HCM và Hà Nội cho biết họ nhận thấy sự lo lắng của khách hàng về việc giá có thể thay đổi.

Một lãnh đạo Tổng công ty Dầu VN (PV Oil) cũng cho biết ông nhận được tin đồn về chuyện xăng tăng giá cách đây cả tuần. Ông này cho rằng có thể người tiêu dùng dự đoán rằng với tình hình giá thế giới tăng cao, xét theo Nghị định 84 và trong vòng 30 ngày, cơ quan chức năng có thể tính đến phương án xử lý. “Giá thế giới tăng cao có thể là một trong số những nguyên nhân chính phát sinh tin đồn”, vị lãnh đạo này nói.

Ông cho biết hiện tại, các doanh nghiệp chưa có bất cứ kiến nghị gì đối với Liên bộ Tài chính – Công Thương về việc tăng giá bán. Lãnh đạo Hãng cung ứng xăng dầu lớn nhất Việt Nam là Petrolimex cũng khẳng định đây là tin đồn. “Chúng tôi chưa nhận được bất cứ thông tin nào thông báo từ cấp có thẩm quyền”, vị lãnh đạo Petrolimex nói.

Trong lịch sử xăng dầu từng xảy ra rất nhiều tin đồn về chuyện tăng giá hoặc thiếu nguồn cung. Thậm chí hồi đầu tháng 8/2008, Bộ Công Thương còn tiến hành điều tra nguồn gốc phát tán tin đồn giá xăng tăng.

Thế nhưng, trên thực tế mỗi lần có tin đồn, cơ quan chức năng lại tuyên bố với báo giới là chưa có chính sách điều chỉnh, rồi chỉ ít ngày sau đó, phương án tăng giá được đưa ra. Do vậy, giới chuyên gia nhìn nhận những tuyên bố về việc giá tăng hay giảm chỉ có tính chất thời điểm và có hiệu lực trong ngày. Bởi xăng dầu là mặt hàng nhạy cảm, liên quan đến đầu cơ nên người tiêu dùng luôn phải chuẩn bị tâm lý rằng giá có thể tăng trong hôm nay hoặc ngày mai.

Hồng Anh

Theo vnexpress

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc