Home » Kinh doanh » Đổi thói quen đi chợ vì mưa rét
Mưa rét đột ngột tại miền Bắc khiến không ít người thay đổi thói quen đi chợ. Thay vì đến chợ, nhiều người có xu hướng mua tại siêu thị hoặc chợ tạm gần nhà.

Chị Hiền, bán thịt lợn tại chợ Thành Công A (Hà Nội) cho biết, những ngày khác, tầm 8h sáng khách đã đông nghịt, bán hàng không kịp. Nhưng từ hai hôm nay, trời Hà Nội mưa rét đột ngột nên khách nào đến mua hàng là chị nhớ mặt ngay. Những lúc mưa dầm dề, ngay cả những khách quen bình thường hay mua hàng cũng “trốn” đi đâu hết, không ít tiểu thương còn phải dọn hàng sớm.

Những chợ cóc họp gần khu dân cư vẫn đắt khách trong ngày mưa rét (ảnh chụp chợ họp tại tập thể Thành Công sáng 18/3). Ảnh: Tuệ Minh
Những chợ cóc họp gần khu dân cư vẫn đắt khách trong ngày mưa rét. Ảnh: Tuệ Minh

Tình hình cũng diễn ra tương tự tại nhiều chợ lớn xa khu vực dân cư sinh sống.

Trong khi đó, những chợ tạm, chợ cóc họp trong khu tập thể hoặc ngõ nhỏ lại đông khách hơn.

Chị Hợi ở Tây Tựu (Từ Liêm, Hà Nội) bán rau tại chợ tạm sát cổng chợ Ngọc Khánh cho biết, lượng hàng bán ra trong ngày mưa rét, không sụt giảm so với bình thường. Hiểu tâm lý các bà nội trợ ngại ra đường trong tiết trời mưa rét, chị Hợi sẵn sàng mang rau tận nhà cho những người có nhu cầu, chỉ cần nhắn tin hay điện thoại. “Bán kiểu này vừa được lòng khách, lại bán được nhiều hơn”, chị Hợi nói.

Giá các mặt hàng tại chợ trong hai ngày mưa rét gần đây không nhiều biến động. Sáng nay là sát rằm tháng hai, những mặt hàng thiết yếu như rau củ, thịt cá…, giá vẫn ổn định. Thậm chí, một số loại còn có dấu hiệu rẻ hơn, nhất là các chợ nhỏ họp trong khu dân cư. Tại chợ họp trong khu tập thể Thành Công, thịt lợn nạc thăn có giá bán ra 100.000 đồng một kg, sườn 80.000 đồng, thăn bò 170.000 đồng một kg, su hào 4.000 đồng một củ, cải bắp 4.000 đồng một cây.

Trong khi đó, không ít siêu thị lại đột ngột đông khách. Theo nhiều bà nội trợ, mua hàng trong siêu thị vừa ấm, sạch sẽ, chất lượng hàng hóa lại đảm bảo. Bên cạnh đó, giá cả một số mặt hàng như thịt và rau củ cũng “mềm” hơn ngoài chợ.

Sáng 18/3, tại siêu thị mini trên phố Tạ Quang Bửu, số lượng khách đến mua hàng khá đông. Bác Hòa (tập thể Bách Khoa) chia sẻ, mưa gió, đường bẩn và trơn nên bác ngại ra chợ, vào siêu thị mua cho tiện, lại ấm.

Chị Quỳnh, chủ siêu thị này cho hay, thông lệ là cứ ngày mưa hay nắng quá, khách lại đông hơn từ 20-30% so với ngày khác. “Khách chủ yếu là những người dân sống quanh đây hoặc dân công sở làm tại khu vực này. Trời mưa, rét, họ chọn những điểm gần để mua sắm, nên những siêu thị mini đặc biệt hút khách những lúc thời tiết dở chứng”, chị Quỳnh cho biết.

Mưa rét, nhiều người đi sắm đồ trong siêu thị. Ảnh: Xuân Ngọc
Mưa rét, nhiều người đi sắm đồ trong siêu thị. Ảnh: Xuân Ngọc

Bán chạy hơn cả trong thời điểm này là thực phẩm như thịt, cá, tôm… và các loại rau, sản phẩm ăn liền, đồ đông lạnh. Nhiều người muốn chọn mặt hàng này để ăn dần trong những ngày mưa rét vì ngại đi lại nhiều.

Giá nhiều sản phẩm trong các siêu thị có thấp hơn đôi chút so với thị trường bên ngoài, đặc biệt là vào những ngày mưa bão. Cụ thể, túi cá thu 500 gram có giá 46.500 đồng, cá nục ướp riềng có giá 15.500 đồng mỗi túi nửa cân, tôm bóc vỏ có giá từ 36.000 đồng đên 70.000 mỗi khay 450 gram tùy kích cỡ…

Còn các loại rau củ và thịt có giá tương đương hoặc cao hơn ngoài chợ đôi chút. Thịt lợn có giá bán ra từ 10.000 đến 11.500 đồng một lạng, tùy loại; thịt gà có giá 150.000 đồng một kg và 190.000 đồng là giá của một kg thịt bò. Các loại rau củ từ 8.000 đồng đến 20.000 đồng mỗi túi.

Giải thích về điều này, nhân viên bán hàng tại Hapro Kim Ngưu nói, các mặt hàng đông lạnh được hưởng chương trình bình ổn giá nên rẻ hơn đôi chút so với ngoài chợ. Đây cũng là một lý do khiến khách hàng đến siêu thị ngày một đông hơn.

Không chỉ vì lý do giá cả, nhiều người tiêu dùng chọn siêu thị vì các mặt hàng ở đây được xem là đảm bảo hơn. Tại siêu thị Intimex (Lạc Trung), bác Minh (Lương Yên, Hà Nội) nhặt rất nhiều thực phẩm cho vào giỏ đồ nhưng khi được hỏi, bác hoàn toàn không biết giá của những món hàng vừa lấy.

Bác trả lời: “Ra quầy, họ thanh toán mới biết được. Giá có thể đắt hơn ở ngoài chút nhưng đảm bảo. Rau củ, thịt cá cũng đều có hạn sử dụng và ngày sản xuất hết”.

Cũng vì lý do chất lượng, khả năng giữ và bảo quản của thực phẩm nên chị Thu, kế toán một công ty nước ngoài thường xuyên vào siêu thị chọn đồ. “Mưa thế này mà ngày nào cũng đi chợ thì ngại lắm, nên mình mua cả đống đồ đông lạnh về để sẵn trong ngăn đá tủ lạnh. Ăn đến đâu, mở tới đó, mưa cả tuần cũng không lo”, chị Thu mách nước.

Xuân Ngọc- Tuệ Minh

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc