Home » Kinh doanh » ‘Bán tháo cổ phiếu sẽ tạm ngưng trong tuần tới’
Các công ty chứng khoán cho rằng tâm lý nhà đầu tư phần nào lắng dịu sau đợt bán mạnh có thể giúp thị trường bước vào một giai đoạn “nghỉ ngơi” trong tuần tới.

Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Phiên tăng cuối tuần có nguyên nhân từ việc Ngân hàng Nhà nước ban hành trần lãi suất huy động 14% một năm cho các tổ chức tín dụng. Thống đốc cũng khẳng định sẽ thẳng tay trừng phạt nếu có vi phạm. Cương quyết thực hiện mục tiêu đưa lãi suất về mức doanh nghiệp chấp nhận được đã góp phần xây dựng lại niềm tin, qua đó tạo tâm lý tích cực cho nhà đầu tư.

Thị trường luôn có sự bất ngờ, Vn-Index trong các phiên gần đây luôn có sự tăng mạnh, theo sau đó là giảm mạnh. Vì vậy, trước khi có những tín hiệu chắc chắn hơn, nhà đầu tư nên cẩn trọng trong chiến lược đầu tư. Chính sách giải ngân từng phần (có thể tăng thêm tỷ trọng) và đi kèm với tỷ lệ cắt lỗ được xác định trước nên là quan điểm đầu tư thời điểm này.

Công ty chứng khoán Âu Việt (AVSC)

Thị trường tuần này bị ảnh hưởng chủ yếu bởi hai thông tin là Ngân hàng Nhà nước ban hành Chỉ thị 01 về việc thắt chặt tiền tệ và Công ty chứng khoán Kim Long dự định sẽ thay đổi ngành nghề kinh doanh. Nội dung của Chị thị 01 khiến nhà đầu tư lo lắng nhất có lẽ nằm ở mục quy định dư nợ cho vay cho lĩnh vực phi sản xuất chỉ được tối đa 16% tổng tín dụng. Như vậy, theo tính toán thì dư nợ cho lĩnh vực này trong năm 2011 chỉ tăng thêm tối đa là 10.600 tỷ đồng. Điều này đồng nghĩa với việc thị trường bất động sản và chứng khoán sẽ đối mặt với rất nhiều khó khăn trong năm 2011.

Tuy vậy, đã bắt đầu xuất hiện các thông tin góp phần ổn định tâm lý nhà đầu tư như lượng kiều hối gửi về qua Ngân hàng Đông Á 2 tháng đầu năm đạt hơn 400 triệu USD, tỷ giá bắt đầu ổn định dưới mức 22.000 đồng ăn một đô la, hiện tượng sốt vàng đã hạ nhiệt. Cùng với đó, việc Ngân hàng Nhà nước cấm huy động lãi suất trên 14%, dự định cấm huy động và cho vay bằng vàng… cho thấy quyết tâm và phản ứng nhanh của Chính phủ trong nỗ lực ổn định lãi suất, tỷ giá và thị trường vàng.

Thời điểm hiện tại các áp lực về vĩ mô đã phần nào được thị trường hấp thụ, tuy nhiên xu hướng giảm vẫn chưa kết thúc. Phiên tăng cuối tuần chủ yếu bởi việc tăng điểm giật cục của các nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn và lượng cung giá rẻ hạn chế. Do đó lượng cung sẽ tăng mạnh nếu Vn-Index tiến về vùng 460 điểm.

Công ty chứng khoán ACB (ACBS)

Mức điểm hiện tại của Vn-Index có nhiều sự hỗ trợ của các mã có vốn hóa lớn như BVH, MSN, VIC, VPL… Do đó, sự tăng trưởng của Vn-Index nhờ vào các mã này không đánh giá được diễn biến của phần lớn cổ phiếu trên sàn.

Về mặt phân tích kỹ thuật, Vn-Index có thể về ngưỡng hỗ trợ 420 trong ngắn hạn. Nếu tăng, nhiều khả năng Vn-Index sẽ gặp lực bán mạnh ở vùng kháng cự 465-470. HNX-Index có thể sẽ xuống mức 75-80.

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Tuần này, các thông tin về thắt chặt tiền tệ, đặc biệt là hạn chế dòng vốn chảy vào lĩnh vực phi sản xuất bao gồm chứng khoán, bất động sản và tiêu dùng tiếp tục tác động tiêu cực đến thị trường.

Trên thực tế, tác động của lộ trình này đến chứng khoán sẽ không quá lớn do dư nợ tín dụng chứng khoán ở thời điểm hiện tại không cao so với quy mô của thị trường, đặc biệt là tổng nguồn vốn đầu tư trong dân hiện nằm ở kênh đầu tư vàng, ngoại tệ và bất động sản.

Thông tin về khả năng chuyển đổi mô hình hoạt động của Công ty chứng khoán Kim Long (KLS) đã tác động mạnh đến thị trường. Nhiều khả năng cổ phiếu này sẽ còn có diễn biến tiêu cực thêm một vài phiên nữa khi mức giá giảm xuống dưới giá trị sổ sách và thu hút được lực cầu bắt đáy.

Thị trường sẽ có một đợt hồi phục ngắn hạn do tâm lý nhà đầu tư phần nào tạm lắng dịu sau đợt bán mạnh. Bên cạnh đó, lực cầu bắt đáy trong một số phiên gần đây đang có dấu hiệu gia tăng, cụ thể là thị trường đã đảo chiều ở phiên cuối tuần.

Mặc dù vậy, với xu hướng tiếp tục thắt chặt tiền tệ của Chính phủ cùng môi trường vĩ mô hiện tại không thực sự ủng hộ thị trường, nhà đầu tư nên giảm tỷ trọng trong các phiên hồi phục tới.

Nhật Hường tổng hợp

* Bản tin do các công ty chứng khoán cung cấp và chỉ mang tính tham khảo.

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc