Home » Xã hội » Chỉ lo Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận gặp động đất đã đủ?
Không có sự cố nào trong số 5 sự cố hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử tính đến tháng 3/2011 theo bình chọn của trang Discovery News có nguyên nhân từ động đất. Nhìn vào nguyên nhân những sự cố hạt nhân này, liệu yên tâm với động đất đã đủ?

Sai sót của con người gây ra sự cố hạt nhân

Trong tháng này, Discovery News điểm lại 5 sự cố hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử. Đó là sự cố Chernoby, Ukraine ngày 26/4/1986, sự cố Kyshtym, Nga ngày 29/9/1957, sự cố Three Mile Island, Mỹ ngày 28/3/1979, sự cố Windscale Fire, Anh, ngày 10/10/1957, sự cố Tokaimura, Nhật Bản ngày 30/9/1999. Không có sự cố nào có nguyên nhân từ động đất, sóng thần.

Three Mile Island (Pennsylvania, Mỹ) là sự cố đầu tiên trong lịch sử ngành năng lượng nguyên tử Mỹ.

Sự cố bắt nguồn từ việc nước làm nguội chảy ra khỏi lò phản ứng hạt nhân số 2 làm cho thùng lò bị nóng chảy khiến cho những chất phát xạ thấm vào lòng đất.

Chernobyl 20 năm sau thảm họa hạt nhân.

Chernobyl xảy ra bởi vì sự đốt nóng của nhiên liệu đã làm cho một lượng lớn graphit trong lò bốc cháy. Không có khả năng nào có thể dập tắt được đám cháy của hàng ngàn tấn graphit và đám cháy như vậy đã kéo dài liên tục trong 10 ngày liền mà chẳng có cách nào dập tắt được.

Sự cố Kyshtym xảy ra do nhà máy Mayak được đưa vào sử dụng trong khi hệ thống làm mát tại đây không đạt chuẩn. Do vậy, khi hệ thống này bị hư hỏng, nhiệt độ đã tăng mạnh dẫn tới vụ nổ, làm nhiễm xạ tới hơn 800 km xung quanh nhà máy. Trong khi, lò phản ứng hạt nhân tại nhà máy điện Windscale bị cháy, làm rò rỉ một lượng lớn chất phóng xạ ra môi trường xung quanh.

Sự cố tại nhà máy tái chế nhiên liệu phóng xạ Tokaimura thuộc tỉnh Ibaraki là tai nạn chết người đầu tiên được ghi nhận tại Nhật Bản. 119 người bị nhiễm phóng xạ, trong đó hầu hết đều ở mức độ không nguy hiểm. Chỉ có 3 người nhiễm nặng, hai nạn nhân sau đó đã chết. Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA kết luận rằng sự cố Tokaimura xuất phát từ sai sót của con người, chủ yếu là do vi phạm nguyên tắc an toàn.

Trên thực tế, các lò phản ứng hạt nhân của Nhật Bản được thiết kế để có thể chịu được các trận động đất và các hiện tượng thiên tai khác. Rất nhiều trận động đất buộc nhiều nhà máy điện hạt nhân của Nhật Bản phải ngừng hoạt động trong thời gian ngắn, tuy nhiên chưa có sự cố nào nghiêm trọng tính tới tháng 3/2011.

Yên tâm với động đất nhưng…

Nỗi lo sợ hạt nhân sau sự cố tại nhà máy Fukushima I của Nhật Bản đã khiến dư luận lại một lần nữa lo lắng về dự án nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận. Hiện tượng bùn phun trào ở xã Lợi Hải, huyện Thuận Bắc, Ninh Thuận khiến nghi ngại, hiện tượng đó có liên quan tới núi lửa, động đất.

Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Hồng Phương, Phó giám đốc trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (thuộc viện Vật lý địa cầu) khẳng định, chưa có tâm chấn tâm động đất nào từng ghi nhận. Từ đó, có thể thấy rằng, khu vực này có nền địa chất khá ổn định. Nếu tính theo thang chấn động, thì Ninh Thuận nằm ở cấp 6 tức là người dân chỉ cảm thấy động đất nhà cửa bị rung nhẹ.


Sơ đồ vị trí xây nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận. Ảnh sưu tầm

Về hiện tượng bùn phun trào, ông Phương nhận định, bùn phun lên ở nhiệt độ bình thường, chứng tỏ đây chỉ là hiện tượng liên quan tới những đứt gãy địa chất trên bề mặt.

Tiến sĩ Trần Văn Luyến, Trưởng văn phòng đại diện của Ban chuẩn bị đầu tư Dự án điện hạt nhân và năng lượng tái tạo tại Ninh Thuận cũng trấn an, hai nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận sẽ được thiết kế ở mức dự phòng cao hơn từ 15 đến 30% so với mức độ động đất cao nhất đã từng xảy ra ở Việt Nam. Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận được thiết kế cao 15m để đối phó với sóng thần.

Có thể thấy, những lo lắng về động đất ở Ninh Thuận thể hiện sự quan tâm đặc biệt của dư luận tới sự an toàn của nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam. Nhìn vào nguyên nhân những sự cố hạt nhân đã xảy ra trong lịch sử, rõ ràng, liệu yên tâm với động đất đã đủ?

Hoàng Hạnh (tổng hợp)

(theo bee, tin180.com)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc