Home » Sức khỏe, Tiêu Điểm » Khám phá mới cho thuốc hạ Cholesterol

Cholesterol là một dạng chất béo rất cần thiết cho các quá trình chuyển hóa trong cơ thể, bảo vệ thần kinh, cấu tạo mô tế bào và sản sinh ra một số loại hormone… Gan có nhiệm vụ sản xuất ra Cholesterol “vừa đủ xài” cho cơ thể. Cholesterol cũng có thể đi vào cơ thể qua những loại thực phẩm như: trứng, thịt và các sản phẩm bơ sữa.


Tuy nhiên, nếu có quá nhiều Cholesterol thì sức khỏe sẽ không còn… khỏe.

Nếu làm giảm được lượng cholesterol “xấu” (LDL) thì chúng ta có thể làm giảm rủi ro những trường hợp nhồi máu cơ tim và đột quị. Sự thay đổi nếp sống có thể giúp cải thiện hàm lượng cholesterol, chẳng hạn như: không hút thuốc lá, tập thể dục, thể thao đều đặn, hạn chế những bữa ăn nhiều dầu mỡ, ăn nhiều trái cây và rau cải, hạn chế rượu bia… Tuy nhiên, nếu những thay đổi lối sống này vẫn không “xi-nhê” gì trong vòng 6 tháng hoặc 1 năm thì lúc này phải cần đến sự ra tay của các “hiệp sĩ”. Đó là những loại thuốc hạ cholesterol.

1 triển vọng mới trong việc sản xuất thuốc hạ cholesterol đã được khám phá. Và mang lại phương pháp điều trị hiệu quả hơn và hạn chế được nhiều tác dụng phụ hơn

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Cell Metabolism, 1nhóm các nhà nghiên cứu của đại học Southern Wales mà đứng đầu là Phó Giáo sư Andrew Brown đã tìm ra 1 loại enzyme tên là: squalene mono-oxygenase (SM) – 1 enzyme mà trước đây không được công nhận có vai trò trong quá trình sản xuất cholesterol

SM là 1 trong 20 enzyme tham gia trong quá trình sản xuất cholesterol. Hiện nay statins đã trở thành thuốc đầu tay trong hạ cholesterol. Thuốc ức chế enzyme hydroxy-methylglutaryl-coenzyme A reductase (HMG-CoA reductase) (HMGR). HMGR tham gia giai đoạn đầu của quá trình sản xuất cholesterol do đó khi ức chế nó sẽ ảnh hưởng đến tất cả các giai đoạn sau của quá trình làm hạn chế các sản phẩm hữu ích khác mà nó cung cấp – và có thể nảy sinh 1 số tác dụng phụ như đau cơ.

Khác với HMGR, enzyme SM tham gia nhiều giai đoạn trong quá trình sản xuất cholesterol. Nó hoạt động như 1 kiểm soát viên quản lý sát sao trong công việc sản xuất cholesterol.Vì vậy khi tác động vào enzyme này không ảnh hưởng tới giai đoạn đầu của quá trình sản xuất

Giáo sư Brown likens ví quá trình sản xuất cholesterol như quá trình cung cấp nước cho nhà máy: Nước là cần thiết và phải được kiểm soát cẩn thận từ việc phân phối cho tới tỉ lệ hợp lý. Statins hoạt động như là giảm cung cấp nước bằng cách tắt nguồn điện đi. Với loại thuốc mới tác động vào enzyme SM thì như là ta làm chậm dòng chảy tại 1 phòng cố định chứ không ảnh hưởng tới việc cung cấp nước của cả ngôi nhà!

Loại thuốc mới này giúp hạn chế tác dụng phụ mà các loại thuốc trước đó mang lại. Nhưng điều quan trọng để hàm lượng cholesterol “lấy lại phong độ” là dùng thuốc đúng theo chỉ dẫn của thầy thuốc, nên hỏi thầy thuốc về những loại thức ăn, nước uống cần tránh. Cho dù bạn đang sử dụng loại thuốc hạ cholesterol nào thì điều quan trọng nhất vẫn cần phải làm là xây dựng một nếp sống khỏe mạnh, tích cực vận động, như vậy sẽ càng làm cho việc sử dụng thuốc hạ cholesterol đạt được hiệu quả tối ưu.

T.N
(Theo tin180)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc