Home » Kinh doanh » Thừa ghế thiếu vé trên máy bay từ Nhật Bản về Việt Nam
Trở về từ đất nước Nhật Bản, một số độc giả cho biết trên chuyến bay của Vietnam Airlines còn trống khá nhiều chỗ. Trong khi thực tế, hành khách phải chật vật lắm mới mua được một tấm vé để bay.

Độc giả Nông Vương Phi tham gia chuyến bay từ Nhật Bản về Việt Nam ngày 16/3 vừa qua phản ánh đoàn công tác của anh có 19 người tham gia chương trình đào tạo của một tổ chức tại Nhật Bản. Khóa học dự kiến kéo dài từ ngày 7/3 đến ngày 18/3, nhưng do thảm họa sóng thần và động đất, phía Nhật đồng ý cho đoàn Việt Nam về trước 3 ngày so với dự kiến. Toàn bộ vé máy bay của đoàn 19 người đều được mua khứ hồi từ lúc đi, do vậy họ phải thay đổi lại lịch trình bay để về sớm hơn dự định.

“Chúng tôi thực sự vui mình trước thông tin Vietnam Airlines thông báo sử dụng máy bay loại to để hỗ trợ người Việt Nam ra khỏi nước Nhật vì quả thật trong bối cảnh loạn lạc, ai cũng muốn về nhà”, anh Phi cho biết.

Thế nhưng, việc đổi vé không dễ dàng chút nào. Đoàn công tác của anh phải liên hệ về Việt Nam. Đại lý tận tình giúp đỡ song thông tin mà đoàn công tác anh nhận được là tình hình khan vé. Ban đầu đại lý chỉ có 7 vé cho cả đoàn 19 người. Đến trưa 16/3, đoàn nhận thông tin có tổng cộng 14 vé hạng phổ thông, 4 người phải nâng vé lên hạng thương gia. Và đến sát giờ bay, người cuối cùng cũng có vé để bay.

Cả đoàn tham gia chuyến bay VN953, khởi hành vào lúc 19h00 giờ địa phương, và dự kiến hạ cánh xuống sân bay Việt Nam lúc 2h15 ngày 17/3. Nhưng khi lên đến máy bay, mọi người ngỡ ngàng thấy chỉ hai phần ba ghế có khách, còn lại là chỗ để trống.

“Cảm giác của tôi, và một số anh chị trong đoàn lúc đó rất bức xúc… Tại sao chúng tôi rất khó khăn để mua được vé, có 4 người phải tăng lên hạng C thì có đến một phần ghế trống hạng K vẫn còn mà chúng tôi không thể mua? Mất bao công sức, lo lắng”, anh Phi bức xúc kể lại.

Vietnam Airlines
Hành khách cho biết nhiều chỗ trên máy bay còn nhiều chỗ trống dù trước đó mua vé khó khăn. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Những ngày qua, theo phản ánh của nhiều đại lý bán vé máy bay ở Hà Nội, do lượng người Việt ở Nhật Bản về nước quá đông nên vé trên các chuyến bay này thực sự rất căng thẳng. Vietnam Airlines thông báo giảm một nửa giá vé cho các chuyến bay từ Nhật Bản về Việt Nam. Thế nhưng, để sở hữu được tấm vé ưu đãi này theo các đại lý là không dễ dàng chút nào vì hầu hết các chuyến bay đều kín.

Trước tình trạng này, anh Phi cùng nhiều độc giả đã đặt câu hỏi rằng liệu Vietnam Airlines đã thực sự hỗ trợ hành khách một cách tốt nhất? Hãng sẽ quản lý như thế nào với đại lý bán vé của mình để hành khách rơi vào cảnh chật vật mua vé, trong khi hãng lại bay với 1/3 ghế trống?

Trao đổi với VnExpress.net đại diện Vietnam Airlines khẳng định việc hành khách khó mua vé trong những ngày qua hoàn toàn có thật do quá nhiều người Việt, tập trung vào Tokyo có nhu cầu về nước . Hiện số người Việt sống quanh khu vực Thủ đô Nhật Bản là hơn 10.000 người, trong khi mỗi chuyến bay của Vietnam Airlines tối đa chỉ chở được 300 người, nếu sử dụng máy bay Boeing 777.

Việc một số chuyến bay có số lượng ghế trống nhiều theo đại diện Vietnam Airlines là do hành khách không thu xếp được phương tiện để ra sân bay. Thông thường, tỷ trọng khách người Nhật trên các chuyến bay về Việt Nam chiếm phần lớn, khoảng 80-90%. Động đất xảy ra khiến nhà cửa bị sập, đường xá, giao thông đình trệ, hệ thống thông tin liên lạc bị cắt đứt hoặc gián đoạn. Điều này đã khiến hành khách có vé nhưng không thể lên máy bay. Do đó, việc có nhiều chỗ trống trên máy bay có thể xuất phát từ các nguyên nhân. Ví dụ hành khách thay đổi kế hoạch mà không thông báo hoặc muốn thông báo nhưng không thể vì đứt liên lạc. Một tình huống khác có thể xảy ra là vì giao thông đình trệ nên hành khách không thu xếp được phương tiện để ra sân bay.

Cũng không loại trừ khả năng hành khách nằm trong vùng bị ảnh hưởng nặng nề bởi động đất và đôi khi, tình huống thương tâm xảy ra, họ có thể mất tích, đại diện Vietnam Airlines nói.

Đại diện Vietnam Airlines cũng cho biết nhiều chuyến của hãng thời gian gần đây số khách có vé mà không lên máy bay diễn ra khá phổ biến. “Thậm chí có chuyến số người bỏ chỗ lên tới trên 140 người. Đó là chưa kể tình trạng hủy chỗ nhiều từ cả 2 đầu Việt Nam và Nhật Bản”, vị đại diện này nói.

Theo ông, tình trạng bỏ chỗ này cũng khiến hãng ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong khi đó, để hỗ trợ hành khách về nước, hãng vẫn duy trì đều đặn lịch bay, sử dụng máy bay to hơn và cũng thực hiện giảm giá vé.

Hãng hàng không Vietnam Airlines khuyến cáo, trong bối cảnh loạn lạc như hiện nay, hành khách cần bình tĩnh, chủ động theo dõi các thông tin về lịch trình bay thông qua website của hãng, các phương tiện thông tin đại chúng hoặc liên hệ trực tiếp qua tổng đài tại: 84-4-38320 320 (Hà Nội); 84-8-38320 320 (TP HCM), 84- 511-3 832 320 (Đà Nẵng). Tại Nhật Bản: 335081481 (Tokyo), 647080900 (Osaka), 924730500 (Fukuoka), 525835171 (Nagoya).

Ngoài ra, hãng cũng khuyến cáo hành khách nên mua vé trực tiếp tại đại lý cung ứng của Vietnam Airlines tại Việt Nam và Nhật Bản. Đồng thời, hãng cũng yêu cầu các đại lý bán vé cần cố gắng liên hệ với hành khách để xác nhận chỗ trên máy bay. “Đây là tất cả những gì chúng tôi có thể làm trong bối cảnh hiện nay. Vì trong loạn lạc bất kể những khuyến cáo, kế hoạch đề ra đều không thể đảm bảo chính xác 100% được”, đại diện hãng nói.

Hồng Anh

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc