Home » Kinh doanh, Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm » 2.000 đại gia thế giới sắp lộ diện trên WikiLeaks
Một cựu nhân viên ngân hàng Thụy Sĩ đã cung cấp cho WikiLeaks bằng chứng trốn thuế của khoảng 2.000 người giàu từ khắp nơi trên thế giới gửi tiền tại nước này.

Tại một buổi họp báo tại London, Anh vào hôm qua, Rudolf Elmer, 55 tuổi, cựu quản lý cấp cao tại Ngân hàng Julius Baer, Thụy Sĩ đã đưa hai đĩa CD chứa đầy dữ liệu cho người sáng lập WikiLeaks, Julian Assange .

Các đĩa CD này có tên tuổi, dữ liệu tài sản của khoảng 2.000 đại gia gửi tiền tại ngân hàng Julius Baer nơi ông Elmer từng làm việc. Trong số đó, có khoảng 40 chính trị gia và hàng trăm doanh nhân, doanh nghiệp, tổ chức từ khắp nơi trên thế giới như Mỹ, Anh, Đức và cả châu Á.

Theo lời Elmer, những đại gia trên cất công đem tiền sang Thụy Sĩ gửi nhằm trốn thuế tại quê hương họ.

Wikileaks
Cựu nhân viên ngân hàng Thụy Sĩ (phải) trao các đĩa CD chứa đầy dữ liệu cho người sáng lập WikiLeaks, Julian Assange (trái) trong một buổi họp báo hôm qua. Ảnh: stuff.co.nz

“Khi làm việc tại ngân hàng, tôi đã nhận thấy có nhiều điều không ổn trong hệ thống này. Khi đối diện với điều chướng tai gai mắt, tôi thấy mình cần phải đứng lên đấu tranh cho lẽ phải”, Elmer nói với tờ The Independent của Anh tại buổi họp báo.

“Theo quan điểm của tôi, sự thật cần được phơi bày trước toàn dư luận để cho cả xã hội biết những hoạt động ngầm đằng sau giới ngân hàng”, tờ Observer của Anh trích lời Elmer nói tiếp.

Còn theo tin BBC News, Elmer từng bị ngân hàng Thụy Sĩ trên sa thải từ năm 2002. Hiện Elmer bị Ngân hàng Julius Baer nộp đơn kiện ra tòa với cáo buộc vi phạm quy định bảo mật ngân hàng của Thụy Sĩ. Elmer sẽ ra tòa vào ngày mai tại Zurich.

Sau khi nhận CD từ Elmer, Assange hứa sẽ công bố dữ liệu sau khi thẩm định xong và có thể đăng tải trên trang Wikileaks trong vòng 2 tuần nữa, BBC News cho biết. Người sáng lập trang, ông Assange còn định chuyển một số thông tin lên các cơ quan chức năng để họ xử lý những người trốn thuế. Trong buổi họp báo, Julian Assange còn khen ngợi Elmer là một người dũng cảm.

Vài tháng nay, Wikileaks là một trong những cái tên gây xôn xao trên phạm vi toàn cầu vì đã công bố hàng nghìn trang tài liệu mật liên quan đến bí mật ngoại giao, quân sự của Mỹ và nhiều nước khác.

Thanh Bình

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc