Home » Thể thao » ‘Người nhện nữ’ giúp leo núi Hàn Quốc được vinh danh
Vận động viên leo núi Kim Ja-in vừa trở thành người phụ nữ đầu tiên trên thế giới đoạt danh hiệu quốc tế ở cả hai nội dung leo tường – boulderring và lead.

Kim vừa đoạt HC vàng nội dung bouldering (leo tường không dây bảo hiểm) tại giải vô địch thế giới ở Milano, Italy hôm chủ nhật.

Chiến công này được truyền thông Hàn Quốc mô tả là vang dội, bởi trên đường tới đỉnh vinh quang, “người nhện nữ” 23 tuổi đã thắng cả Akiyo Noguchi – đối thủ Nhật Bản được xem là VĐV số một thế giới ở cùng nội dung. Noguchi chỉ về thứ tư chung cuộc.

Kim Ja-in trong lúc thi đấu nội dung bouldering.
Kim Ja-in trong lúc thi đấu nội dung bouldering.


Trước khi đăng quang ở Milano, Kim đã đoạt 5 danh hiệu thế giới ở nội dung lead (leo tường đá nhân tạo có dây bảo hiểm) và được thừa nhận là vận động viên số một thế giới ở nội dung này. Còn ở nội dung leo vách đá không dây bảo hiểm, Kim chỉ đứng thứ 8 thế giới.

Ở nội dung lead, các VĐV phải chinh phục một vách cao 15 mét trong một thời gian nhất định và mỗi người được quấn một sợi dây thừng to bảo hiểm. Còn với nội dung bouldering, các VĐV phải trèo lên bức tường cao 5 mét trong thời gian nhanh nhất có thể và không có các thiết bị an toàn hỗ trợ.

Do khoảng cách giữa các vị trí để VĐV bám vào tương đối lớn, nội dung bouldering được cho là đem lại lợi thế lớn cho các CĐV phương Tây đa số đều có sải tay dài. Chiến thắng của Kim ở nội dung này vì thế càng có ý nghĩa, khi cô bị xem là có bất lợi lớn về thể hình (chỉ cao 1m52).

“Tôi rất vui trước kết quả này. Bouldering không phải là nội dung sở trường của tôi và vì thế, tôi cũng không kỳ vọng khi tham dự giải lần này”, Kim trả lời báo chí với nự cười rạng rỡ sau khi bước xuống từ bục nhận huy chương.

Đại diện Liên đoàn leo núi Hàn Quốc, Park Bong-ha thì cho rằng Kim là trường hợp hy hữu khi vô địch thế giớ ở cả hai nội dung. “Nếu ví bouldering với nội dung chạy nước rút 100 mét, thì lead giống như chạy 400 mét. Boulder đòi hỏi năng lượng bùng nổ của các vận động viên trong thời gian ngắn, còn lead thì đề cao sự kết hợp giữa sức mạnh và sức bền”, ông Park lý giải.

Phương Minh

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc