Home » Xã hội » ‘Ôtô đi theo ngày chẵn lẻ sẽ khiến các đơn vị mua nhiều xe’
Dù thừa nhận đề xuất ôtô đi theo ngày chẵn lẻ của Sở Giao thông Vận tải là một biện pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông, nhưng các đại biểu HĐND TP HCM không tán thành và bày tỏ nhiều lo âu.

Đại biểu Nguyễn Minh Hương. Ảnh: Tá Lâm.
Đại biểu Nguyễn Minh Hương. Ảnh: Tá Lâm.

Đại biểu Nguyễn Minh Hương, Tổng giám đốc Tập đoàn truyền thông Golden: Đề xuất không phù hợp trong tình hình hiện nay.

Chúng ta phải xét trên phương diện lợi ích của dân. Cơ sở hạ tầng giao thông công cộng ở TP HCM chưa đạt, khu vực giữ xe ở ven nội thành cũng chưa hình thành… sẽ gây rất nhiều khó khăn bởi người dân không thể ngày chẵn thì đi xe, ngày lẻ lại đi bộ. Dân sẽ làm như thế nào để đưa con đi học, đến nơi làm việc tại trung tâm thành phố?. Không lẽ lại tìm những phương tiện khác như xe đạp, xe máy thay thế xe ôtô.

Theo tôi, đề xuất này không phù hợp trong tình hình hiện nay. Trên nhiều tuyến đường ở TP HCM kẹt xe không phải do ôtô mà do ngập nước, do công trình đang thi công và do thói quen của người dân đi lại không đúng luật. Không thể đổ lỗi kẹt xe là do ôtô để quy định đi theo ngày chẵn, lẻ được.

Một số nước trên thế giới thực hiện được quy định lưu thông theo ngày chẵn lẻ là do dân số ít, hệ thống hạ tầng giao thông công cộng tiên tiến và họ chuẩn bị hệ thống bãi đậu xe vùng ven nội thành cẩn thận. Chúng ta chưa chuẩn bị được những điều này thì chúng ta không thể áp dụng phương án này.

Theo luật định, những chủ trương lớn thì UBND thành phố sẽ phải trình trước các cuộc họp của HĐND thành phố. Tôi tin, trong nhiệm kỳ mới, các đại biểu sẽ phải nỗ lực làm việc để có quyết định hợp lòng dân.

Để chống kẹt xe, TP HCM cần tiến hành nhiều biện pháp đồng bộ như: Thiết lập hệ thống giao thông, trong đó đẩy mạnh hệ thống giao thông công cộng. Xe buýt chưa an ninh, chưa sạch sẽ, chưa tiện nghi nên dân khó có sự chọn lựa nào khác ngoài phương tiện cá nhân. Biện pháp hạn chế xe máy, ôtô vào nội thành cần thiết phải làm nhưng không phải theo kiểu đùng một cái mà phải thí điểm từng giai đoạn để có kết quả đánh giá. Đồng thời chúng ta phải đẩy nhanh tiến độ hệ thống Metro (hệ thống vận tải nhanh).

Đại biểu Nguyễn Minh Quang. Ảnh:Tá Lâm.

Đại biểu Lê Nguyễn Minh Quang. Ảnh: Tá Lâm.

Đại biểu Lê Nguyễn Minh Quang, Tiến sĩ ngành xây dựng, Tổng giám đốc công ty Bachy Soletanche Việt Nam: Nên chọn một vùng nào đó để thí điểm.

Đề xuất ôtô đi theo ngày chẵn lẻ của Sở GTVT TP HCM nhằm mục đích chung giảm ùn tắc giao thông. Khả năng thực hiện đề xuất này khó khả thi vì theo thống kê của Sở, lượng xe ôtô lưu thông trong thành phố hiện gần 500.000 xe. Nếu đề án này được thực hiện đồng loạt sẽ xuất hiện tình trạng rối ngay từ ban đầu. Theo tôi, nên chọn một vùng nào đó để thí điểm trước xem có tính khả thi không, sau đó mới nhân rộng ra cả thành phố. Đây là một giải pháp ngắn hạn của Sở để giải quyết trước mắt nạn ùn tắc giao thông. Về lâu dài, Sở phải tăng cường hệ thống công cộng giao thông như xe buýt nhanh, tàu điện ngầm…

Giải pháp thu phí ôtô vào trung tâm thành phố ở các nước làm rất tốt như Singapore, Anh… Muốn làm được vấn đề này cần có một công nghệ thu phí tiên tiến. Theo tôi, công nghệ này còn đắt tiền nên Sở xoay sang chuyện cấm xe ôtô đi theo chẵn lẻ.

Vì lợi ích chung, tôi khuyến khích người dân đi bằng phương tiện công cộng như xe buýt để giảm thiểu kẹt xe. Tôi vẫn đang kiên trì kiến nghị UBND thành phố cho xe buýt được thực hiện dịch vụ quảng cáo trên thân xe. Như thế, sẽ có kinh phí để tu bổ xe đã quá “đát” và bù lỗ ngân sách.

Đại biểu Võ Văn Sen. Ảnh: Tá Lâm.
Đại biểu Võ Văn Sen. Ảnh: Tá Lâm.

Đại biểu Võ Văn Sen, Hiệu trưởng Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP HCM: Đề xuất của Sở khuyến khích các đơn vị mua nhiều xe ôtô.

Đề xuất ôtô đi theo ngày chẵn lẻ vào trung tâm là một cố gắng để giảm bớt lượng xe lưu thông trên thành phố quá đông. Trong sự cố gắng này, ban đầu sẽ xuất hiện nhiều cực đoan, tả khuynh và sẽ có tác dụng phụ có hại. Ví dụ như sẽ khuyến khích các công ty, đơn vị mua nhiều chiếc xe có biển số chẵn, lẻ để lưu thông bất cứ ngày nào.

Tôi cho rằng đề xuất này không đúng vì nó rất dễ xuất hiện tác dụng ngược, thậm chí đề xuất này của Sở giao thông sẽ làm xuất hiện nhiều chủ phương tiện liều mình dùng biển số giả để đối phó. Nó sẽ không kìm hãm được lượng xe, gây rối thêm, làm tăng thêm tiêu dùng không cần thiết về vấn đề xe cộ. Đây là một đề án này không có tính khả thi.

Tá Lâm

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc