Home » Chia sẻ, Cuộc sống số » ‘Trời đầy những mây xám’: tại sao?

Tại sao phần lớn các đám mây có màu xám? Và bạn có ngạc nhiên không khi biết mây có màu… xanh lá cây nữa! Có phải nguyên nhân từ sự bí ẩn nào đó trong khí quyển hay không?

[title]

“Một đám mây dầy sẽ có màu xám” – các nhà khoa học cho biết. (Matt Walker/ABC)

Kevin, một bạn đọc của trang khoa học ABC Online (www.abc.net.au/science) đặt ra câu hỏi thú vị rằng tại sao phần lớn các đám mây có màu xám? Nếu chúng được hình thành từ các phân tử nước, lẽ ra chúng phải có màu xanh da trời hoặc trong suốt chứ?

Theo Tiến sĩ Jeff Kepert, người đứng đầu nhóm nghiên cứu về ảnh hưởng của thời tiết tại Nha Khí tượng Úc, màu của đám mây được tạo ra bởi tia sáng khúc xạ khi chiếu xuyên qua các phân tử nước. Những đám mây về cơ bản là tập hợp những giọt nước nhỏ và các phân tử nước ở dạng tinh thể.

“Giọt nước trong đám mây có kích thước dao động từ 1 micromet tới 1 milimet. Với kích cỡ này, các giọt nước rải rác trên các bước sóng ánh sáng một cách đồng nhất”, tiến sĩ Kepert cho biết.

“Vì vậy, nếu quan sát ánh sáng phản chiếu từ một đám mây ở trạng thái thông thường, nó sẽ có màu trắng. Tuy nhiên, nếu nhìn lên đám mây, do có nhiều tia sáng rải rác từ nhiều hướng, chỉ một phần nhỏ những ánh sáng này chiếu xuyên qua đám mây. Do vậy, một đám mây dầy sẽ có màu xám ở phía dưới mà không có màu sắc đặc biệt khác”.

Ông Kepert cho biết các đám mây trong cơn giông có màu đen vì không có tia sáng nào có thể chiếu xuyên qua. Trên thực tế, hình ảnh chúng ta nhìn thấy chỉ là bóng của đám mây.

Mây màu xanh lá cây

Tin hay không tùy bạn, nhưng đôi khi những đám mây trong cơn giông có màu xanh lá cây nhạt. Những đám mây này thường được coi là tín hiệu sẽ có mưa đá. Dù vậy, Tiến sĩ Kepert cho biết các nhà khí tượng học vẫn đang tranh cãi liệu thực tế có đúng như vậy hay không.

“Dường như mây xanh lá cây nhạt là tín hiệu báo hiệu những cơn giông mạnh với lượng mưa lớn”, ông Kepert nói. “Điều thú vị là nếu ở những nơi trên thế giới có nhiều mưa đá, dân gian cho rằng những đám mây xanh liên quan tới mưa đá”.

“Tuy nhiên, nếu tới miền tây nước Mỹ, nơi có hiện tượng lốc xoáy xảy ra thường xuyên, dân địa phương coi những đám mây màu xanh lá cây là dấu hiệu sắp có những đợt lốc xoáy”.

Theo ông Kepert, không ai biết rõ tại sao mây lại có màu xanh lá cây.

Trong một thời gian dài, mọi người đã nghĩ rằng những gì họ nhìn thấy là những đám mây đen được chiếu sáng bởi ánh sáng phản chiếu từ thảm cỏ xanh bên dưới nên chúng có màu xanh lá cây.

Tuy nhiên, luận điểm này đã bị bác bỏ trong những năm gần đây. Một số người đã sử dụng quang phổ kế đo và nhận thấy ánh sáng xanh từ những đám mây khác với ánh sáng xanh do phản chiếu ánh sáng từ một bãi cỏ hay cánh đồng lúa mì.

Do vậy, hiện tượng mây màu xanh lá cây vẫn là điều bí ẩn chưa giải mã được trong bầu khí quyển mà chúng ta đang sống.

Theo bayvut


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc