Home » Kinh doanh » Cổ đông nội bộ sẽ không được ‘lướt sóng’ cổ phiếu
Tại dự thảo Hướng dẫn mới về công bố thông tin, Ủy ban Chứng khoán dự kiến cấm cổ đông nội bộ đăng ký mua – bán cổ phiếu của doanh nghiệp trong cùng một khoảng thời gian.

Cổ đông nội bộ sẽ chỉ được phép đăng ký và tiến hành một giao dịch bán hoặc mua tiếp theo khi đã có báo cáo kết thúc đợt giao dịch trước đó. Quy định này được Ủy ban Chứng khoán đặt ra do thời gian gần đây, có rất nhiều trường hợp cổ đông nội bộ và các quỹ đầu tư nước ngoài đăng ký mua – bán một cổ phiếu trong cùng một khoảng thời gian. Điều này được xem là không công bằng với các nhà đầu tư khác do với tư cách nội bộ, các nhà đầu tư này có thể biết trước thông tin doanh nghiệp.

Cổ đông nội bộ sẽ không được phép cùng mua bán một loại cổ phiếu. Ảnh minh họa: N.M
Cổ đông nội bộ sẽ không được phép cùng mua bán một loại cổ phiếu. Ảnh minh họa: N.M
Theo Luật Chứng khoán hiện hành, Cổ đông nội bộ bao gồm Thành viên Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát, Tổng giám đốc (Giám đốc), Phó tổng giám đốc (Phó Giám đốc) và Kế toán trưởng.

Ví dụ điển hình nhất là trường hợp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Nhựa An Phát (HNX: AAA) đăng ký mua 500.000 cổ phiếu, bán 450.000 cổ phiếu vào cuối tháng 9/2010. Kết quả giao dịch cho thấy số cổ phiếu đăng ký đã được bán hết trong khi ông này không mua thêm cổ phiếu nào. Trong thời gian giao dịch nói trên, giá AAA giảm gần 13%.

Cũng tại dự thảo Hướng dẫn nêu trên, Ủy ban Chứng khoán cũng yêu cầu các công ty đại chúng, tổ chức phát hành, tổ chức niêm yết, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, công ty đầu tư, Trung tâm lưu ký… bắt buộc phải lập trang thông tin điện tử trực tuyến.

Đồng thời, công ty đại chúng phải công bố thông tin toàn văn Nghị quyết và Biên bản họp Đại Hội đồng cổ đông trong vòng 24 giờ, kể từ thời điểm kết thúc kỳ họp Đại hội trên trang thông tin nêu trên và trên phương tiện khác. Trước đây, các công ty chưa từng bị ràng buộc về khoảng thời gian này.

Nhật Minh

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc