Home » Kinh doanh » Cư dân Keangnam và chủ đầu tư tiếp tục đối đầu
Cho rằng số hộ dân phản đối phí quản lý chưa đến 50%, chủ đầu tư tòa nhà cao nhất Việt Nam Keangnam không giải tỏa hết thắc mắc của khách hàng. Đàm phán bất thành, cư dân rậm rịch lên kế hoạch khởi kiện chủ đầu tư.

Chiều muộn ngày 24/6, trùng với hạn chót cư dân Keangnam yêu cầu chủ đầu tư giải trình các mức phí, Chủ tịch công ty TNHH một thành viên Keangnam Vina, chủ đầu tư dự án Keangnam Hanoi Landmark Towers (đường Phạm Hùng, Hà Nội) đã đồng ý hẹn gặp người dân để trả lời thắc mắc về mức phí quá cao so với quy định. Gần 100 cư dân đã tham dự cuộc họp.

Phía người dân cho rằng, Keangnam đang thu phí vượt trần so với quy định của UBND thành phố. Phí trông ôtô, xe máy được chủ đầu tư áp dụng lần lượt là 1,462 triệu đồng và 104.000 đồng mỗi tháng, trong khi đó, quy định của thành phố là 875.000 đồng và 45.000 đồng. Phí quản lý cũng được chủ đầu tư áp tới 0,99 USD, xấp xỉ 21.000 đồng mỗi mét vuông, mức kỷ lục đối với các chung cư Hà Nội từ trước tới nay.

Ảnh: Hoàng Lan
Tòa nhà cao nhất Việt Nam Keangnam gây xôn xao dư luận khi bị người dân tố thu phí khủng. Ảnh: Hoàng Lan.


Chị Trịnh Thúy Mai, một người dân cho hay, mức phí dịch vụ cao chót vót nhưng cách quản lý không tương xứng. Trong sổ tay cư dân, chủ đầu tư ghi rõ người dân có trách nhiệm tự bảo quản các tài sản cá nhân bên ngoài, bên trong tòa nhà và không thể yêu cầu bồi thường khi xảy ra mất mát hoặc hư hại tới công ty quản lý. Ngoài ra, công ty quản lý không chịu trách nhiệm về bất cứ mất mát, thiệt hại, trộm cướp, các vụ tấn công, tai nạn hoặc thương tật xảy ra trong ngoài tòa nhà.

“Tôi không hiểu, đóng phí quản lý vận hành cao chót vót để làm gì khi công ty quản lý không chịu bất cứ trách nhiệm gì với cư dân”, chị Lan thắc mắc.

Ông Ha Jong Suk, Chủ tịch Keangnam Vina, cho rằng, ông nắm rất rõ quy định của pháp luật Việt Nam. Sau khi vận hành được một năm, công ty sẽ công khai minh bạch tài chính tới tất cả mọi người. Keangnam Vina đã lên lịch hẹn để gặp Sở Tài chính và cơ quan chức năng sẽ vào cuộc kiểm tra về tất cả mức phí. “Tôi rất tôn trọng ý kiến của mọi người, tất cả những thắc mắc này tôi đã nghe nhiều rồi. Nhưng tất cả đang làm theo trình tự của pháp luật. Nếu sau khi Sở tài chính kiểm tra, có sai sót về tài chính, công ty sẽ bồi hoàn lại cho khách hàng”, ông Ha Jong Suk khẳng định.

Ông Ha Jong Suk cho rằng, khoảng 100 người dân này không thể đại diện cho tất cả khách hàng của Keangnam, do đó, lãnh đạo Keangnam Vina đề nghị mọi thắc mắc nên gửi thư trực tiếp cho ông. “Chúng tôi sẽ trả lời khi có trên 50% khách hàng phản đối”, ông Suk cho hay.

Chủ đầu tư Keangnam đã ký vào văn bản hứa sẽ tổ chức họp mặt khách hàng vào ngày 27/6.


Tuy nhiên, phía cư dân không thỏa mãn với câu trả lời trên, số đông khách hàng cho rằng, không thể đợi đến một năm sau mọi chi phí mới được công khai minh bạch mà cần phải rõ ràng ngay từ thời điểm này, khi hộ dân bắt đầu đến ở. Chị Trịnh Thúy Mai nhấn mạnh, 100 người dân phản đối chủ đầu tư không phải với tư cách là đại diện cư dân mà họ đứng ra bảo vệ quyền lợi cho chính mình. “Địa điểm họp nơi Keangnam Vina tổ chức hội nghị là phòng thư viện của trẻ em với sức chứa chưa tới 100 người, nên cư dân không thể đến đủ để tham dự”, chị Mai chia sẻ.

Đàm phán bất thành, phía cư dân cương quyết yêu cầu chủ đầu tư phải tổ chức hội nghị khác. Sau đó, chủ đầu tư đã ký vào văn bản, hứa sẽ gặp khách hàng vào chiều thứ hai tới.

Trao đổi với báo chí, Luật sư Bùi Quang Hưng, đại diện cho cư dân, cho biết, khi nhận được văn thư, phía chủ đầu tư Công ty Keangnam Vina đã dán thông báo về Hội nghị cư dân họp tại sảnh lễ tân của hai tòa nhà A và B, thay vì gửi thư mời tới từng khách hàng hay điện thoại thông báo là thiếu tôn trọng cư dân. “Sắp tới, chúng tôi sẽ gửi thư lên Ngân hàng Nhà nước tố cáo chủ đầu tư thu tiền mua bán căn hộ bằng đôla, yêu cầu UBND thành phố lập đoàn kiểm tra về các mức phí và dự kiến sẽ khởi kiện chủ đầu tư”, ông Hưng chia sẻ.

Chị Đỗ Hoàng Lan, một cư dân cho hay, khi mua bán căn hộ, chủ đầu tư mời chào khách hàng nhiệt tình, xây dựng căn nhà mẫu “hoành tráng” nhưng đến nay lại không trả lời thẳng thắn bức xúc của cư dân là thiếu tôn trọng khách hàng. “Chúng tôi bỏ ra 5- 6 tỷ đồng để mua một căn hộ, không phải cư dân không có tiền để đóng phí nhưng tất cả các khoản phải theo quy định của nhà nước”, chị Lan cho hay.

Đây không phải là lần đầu tiên, cư dân bức xúc vì chủ đầu tư thu phí vượt trần so với quy định của UBND thành phố. Trước đó, chung cư The Manor và tòa nhà Sky City cũng đã gây xôn xao dư luận vì mức phí khủng của chủ đầu tư.

Tính đến khi hoàn thiện, Tòa nhà Keangnam với chiều cao 70 tầng đang là tòa nhà cao nhất Việt Nam (336m) và tổng vốn đầu tư 1 tỷ đôla. Tòa nhà này từng thu hút sự chú ý của dư luận khi bị thách cược 100 tỷ đồng về tiến độ thi công vào năm 2008 và nhiều vụ tại nạn.

Hoàng Lan

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc