Home » Thế giới » Thế giới 24h: Mỹ – Trung đang chiến tranh lạnh?

Học giả Philippines căn cứ vào bối cảnh hiện tại cho rằng Mỹ – Trung đã bùng nổ chiến tranh lạnh, báo Mỹ khuyến nghị Washington nên gây sức ép nhiều hơn đối với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông… là những tin sốt dẻo trong ngày 27/6.

Chiến tranh lạnh?

Tờ Philstar dẫn lời Giáo sư Rommel C. Banlaoi, Chủ tịch Hội đồng quản trị và Giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu về Hòa bình, xung đột, khủng bố Philippines (PIPVTR) cho hay, một cuộc chiến tranh lạnh mới giữa Mỹ và Trung Quốc đang nổ ra tại khu vực Biển Đông.

Theo ông Banlaoi, việc Ngoại trưởng Mỹ cam kết nước này sẽ giúp đỡ Philippines tăng cường quốc phòng hôm 23/6 và nhấn mạnh việc sẽ cung cấp cho Philippines những trang thiết bị quân sự chất lượng tốt, giá cả phù hợp, đã báo hiệu một cuộc chiến tranh lạnh giữa Mỹ và Trung Quốc.



Một dấu hiệu khác cho thấy đang nổi lên chiến tranh lạnh Trung – Mỹ là việc 5 tàu Trung Quốc “quấy nhiễu” tàu quét thủy lôi USS Impeccable của Hải quân Mỹ. Trung Quốc tuyên bố rằng các tàu Mỹ đã xâm phạm vùng biển của nước này, trong khi Mỹ lại cho đây là vùng biển quốc tế tàu bè qua lại tự do.

Chiến tranh lạnh Mỹ – Trung cũng thể hiện qua những trao đổi song phương tại các diễn đàn quốc tế khác nhau như Diễn đàn Châu Á – Thái Bình Dương APEC, Đối thoại Shangri La và các cuộc họp của ASEAN có liên quan đến hai cường quốc.

Cũng liên quan tới vấn đề Biển Đông, tờ Bưu điện Washington hôm qua (27/6) cho rằng, Washington nên gây áp lực với Trung Quốc để chính thức hóa một “quy tắc ứng xử” với các nước ASEAN trong việc xử lý các tranh chấp lãnh thổ.

Theo báo trên, mặc dù đứng trung lập trong tranh chấp ở Biển Đông, Mỹ có thể vạch ra những cách thức mà Trung Quốc tuyên bố là khách quan nhưng lại mâu thuẫn với các công ước Liên Hiệp Quốc. Và nếu Philippines muốn thay đổi hợp tác quốc phòng lâu dài với Mỹ từ chống khủng bố đến tuần tra và bảo vệ vùng lãnh hải, Lầu Năm Góc phải sẵn sàng để hợp tác.

Phát ngôn ấn tượng

Cách ứng xử nặng nề của phía Trung Quốc đối với Việt Nam đã và đang đẩy những người Việt Nam vốn rất yêu quý Trung Quốc ra xa các bạn“, TS Vũ Cao Phan, Phó chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc trả lời phỏng vấn của Đài truyền hình Phương Hoàng (Hồng Kông, Trung Quốc).

Các tin thời sự khác

Thông điệp hòa bình?


Lực lượng Vệ binh Cách mạng tinh nhuệ của Iran hôm 27/6 bắt đầu tập trận diễn tập tên lửa đạn đạo và nói rằng đó là một thông điệp hòa bình và hữu nghị. Tướng Ami Ali Hadjizadeh cho hay cuộc tập trận có tên gọi là Great Prophet-6, nhưng ông từ chối cho biết cuộc diễn tập sẽ kéo dài trong bao lâu.

Gia tăng nghiêm trọng

Từ 27/6 đến ngày 1/7 tới, quân đội Hàn Quốc sẽ tiến hành tập trận ở thành phố Paju, khu vực giáp biên giới với Triều Tiên. Cuộc huấn luyện diễn ra 18 ngày sau cuộc tập trận chung Mỹ – Hàn. Dư luận cho rằng, động thái này có thể làm nghiêm trọng hơn bầu không khí vốn đã căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Bác bỏ thẩm quyền


Theo Fox News, ngày 27/6, các thẩm phán tòa án tội phạm quốc tế đã ra lệnh bắt nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi, người con trai Seif al-Islam Gaddafi và người đứng đầu cơ quan tình báo Abdullah al-Sanoussi vì “tội ác chống lại nhân loại”. Các quan chức Libya đã bác bỏ thẩm quyền của tòa án.

Tội ác diệt chủng

Sáng 27/6, Tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ bắt đầu phiên xử Nuon Chea, Khieu Samphan, Ieng Sary, và Ieng Thirith. Cả bốn bị can đều bị cáo buộc các tội diệt chủng, tội ác chống lại loài người và tội ác chiến tranh trong thời gian cầm quyền từ năm 1975-1979. Phiên tòa dự kiến kéo dài trong 4 ngày.

Ảnh nổi bật

Một em nhỏ đang chơi đùa cạnh vòi phun nước ở Madrid, Tây Ban Nha. Nhiệt độ ở một số nơi thuộc quốc gia này đã lên tới 40 độ C. Ảnh chụp hôm 25/6/2011 – THX.

Ngày này năm xưa

Tháng 2/1951, Đại hội đại biểu lần thứ hai của Đảng Cộng sản Đông Dương quyết định tách đảng thành 3 đảng ở Việt Nam, Lào, Campuchia để phù hợp với tình hình phát triển mới và việc lãnh đạo cách mạng ở mỗi nước được sát hợp và thuận lợi.

Thi hành quyết định trên, ngày 28/6/1951, Ban cán sự Đảng bộ Campuchia đã triệu tập Đại hội thành lập Đảng Nhân dân Cách mạng Khmer, thông qua Cương lĩnh, điều lệ và bầu lãnh đạo của Đảng.

Kế thừa truyền thống của Đảng Nhân dân Cách mạng Khmer và Đảng Nhân dân Cách mạng Campuchia, Đảng Nhân dân Campuchia ngày nay giữ vững và phát huy tình cảm anh em 3 nước trên bán đảo Đông Dương.
Theo vietnamnet

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc