Home » Kinh doanh » Thu hút FDI giảm một nửa
Vốn đăng ký cho 455 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài được cấp phép trong 6 tháng chỉ xấp xỉ 4,4 tỷ USD, bằng 50% cùng kỳ 2010. Tốc độ giải ngân của chủ đầu tư cũng giảm mạnh trong 3 tháng gần đây.

Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch & Đầu tư), nếu tính cả các dự án tăng vốn với tổng số tiền đăng ký gần 1,3 tỷ USD, thu hút FDI trong nửa đầu năm 2011 mới đạt gần 5,7 tỷ USD, bằng 62,7% so với cùng kỳ 2010. Trong khi đó, Việt Nam đặt mục tiêu thu hút 11-12,5 tỷ USD vốn FDI trong năm nay, cao hơn cả con số thực tế của năm 2010.

FDI giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm. Ảnh minh họa:
FDI giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm. Ảnh minh họa: Globalisation&World

Xếp theo lĩnh vực, công nghiệp chế biến – chế tạo tiếp tục thu hút nhiều vốn đầu tư nhất trong 6 tháng đầu năm (chiếm gần 60% tổng vốn đăng ký). Tiếp theo đó là các lĩnh vực như xây dựng, dịch vụ lưu trú – ăn uống… TP HCM là địa chỉ hấp dẫn nhất đối với nhà đầu tư nước ngoài với khoảng 1,6 tỷ USD thu hút được trong 6 tháng. Tiếp đó là Bà Rịa – Vũng Tàu và Hà Nội với mức gọi vốn đạt khoảng 500 triệu USD mỗi địa phương.

Về nguồn FDI, Singapore tiếp tục là đối tác lớn nhất của Việt Nam với tổng vốn đăng ký đạt 1,3 tỷ USD trong 6 tháng. Ngoài ra, các nhà đầu tư từ Hàn Quốc và Hong Kong (Trung Quốc) cũng dành sự quan tâm lớn tới Việt Nam với số vốn đăng ký đều đạt trên 600 triệu USD.

Tuy vốn đăng ký mới chỉ bằng một nửa so với cùng kỳ nhưng tính chung trong 6 tháng, tốc độ giải ngân FDI vẫn tương đối đảm bảo với 5,3 tỷ USD được đưa vào nền kinh tế (tương đương 98% cùng kỳ). Tuy nhiên, mức giải ngân trong tháng 6 chỉ đạt 780 triệu USD, giảm tháng thứ 3 liên tiếp.

Trả lời câu hỏi của VnExpress.net tại buổi họp báo thường kỳ tháng 5 của Chính phủ, Thứ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Cao Viết Sinh thừa nhận, do kinh tế thế giới còn khó khăn, các điều kiện vĩ mô trong nước còn nhiều bất ổn trong những tháng đầu năm, FDI vào Việt Nam đã giảm mạnh.

Tuy nhiên, Đại diện Bộ Kế hoạch & Đầu tư cũng cho biết Bộ này đang tiến hành nhiều chương trình xúc tiến thương mại, đồng thời hy vọng tình hình kinh tế cuối năm dần đi vào ổn định, sẽ góp phần kích thích dòng vốn FDI trở lại với Việt Nam.

Nhật Minh

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc