Home » Chia sẻ, Nhịp sống trẻ » Sinh viên cặm cụi làm thêm kiếm tiền trả nợ trước Tết
Trong khi nhiều sinh viên đổ xô về các bến xe, nhà ga để về quê ăn Tết với gia đình thì một số bạn sinh viên khác lại đang cặm cụi làm thêm để kiếm tiền tiêu Tết và trả nợ.

Kiếm tiền tiêu Tết…

Dạo một vòng quanh thành phố Đà Nẵng trong những ngày ngập tràn không khí mùa xuân, chúng tôi bắt gặp nhiều bạn trẻ sinh viên đang làm thêm ở các quán cà phê, các shop áo quần, quán nhậu, quán karaoke…

Bạn Lan, SV trường CĐ Thương mại, hiện đang làm thêm ở một shop áo quần thuộc Hòa Khánh cho biết, em xin bán áo quần ở đây được hơn 10 ngày rồi. Công việc tuy có vất vả vì mùa Tết người ta đi mua sắm nhiều nên em thấy rất vui vì vừa tận dụng thời gian rảnh mà lại có thêm tiền để tiêu tết nữa.


Bán áo quần trong các shop thời trang là công việc được nhiều bạn nữ lựa chọn nhất.

Còn bạn Anh, SV CĐ Bách khoa thì chọn cho mình một công việc làm thêm khác, đó là ngắt chồi cho các chủ vườn hoa cúc. Bạn Anh cho biết: “Cứ vào những ngày đầu tháng Chạp là em và các bạn trong xóm trọ lại rủ nhau đi ngắt chồi cho các chủ vườn hoa cúc ở phường Hòa Cường Bắc.

Mặc dù phải đứng nắng cả ngày để ngắt chồi nhưng làm nhiều cũng thành quen, mỗi ngày họ trả cho 100 ngàn đồng. Tuy không nhiều nhưng sau một mùa hoa tết là bọn em cũng dư được chút ít để sắm áo quần và có tiền về quê mà không cần phải xin ba mẹ nữa”.

Anh còn cho biết thêm, không riêng gì mình mà đa số các bạn trong lớp cũng đi làm thêm rất nhiều. Có bạn thì đi bán áo quần, có bạn phục vụ trong các quán cà phê, riêng các bạn con trai thì đa số là đi giữ xe với là phục vụ trong quán karaoke nhiều lắm.

… và kiếm tiền trả nợ

Ở một khía cạnh khác, nhiều sinh viên lại tìm cho mình những công việc cực nhọc hơn như đi làm trong các công trình xây dựng, công trình cơ khí… Đối với các sinh viên này không đơn giản là kiếm tiền tiêu Tết nữa mà là kiếm tiền để trả nợ trước Tết


Công việc ngắt chồi tuy nhẹ nhưng phải đứng nắng suốt cả ngày.

Năm, sinh viên CĐ Công nghệ tâm sự: “Em với thằng bạn cùng phòng vừa xin đi làm trong một công trình xây dựng ở đường Nguyễn Hữu Thọ. Công việc của bọn em là chùi gương cho công trình vừa mới hoàn thành xong nên cũng vất vả lắm. Mỗi ngày bọn em được trả 150 ngàn, làm được 10 ngày nhưng phải trích ra hơn 1 triệu trả nợ cho bạn bè rồi.

Còn Phương, ĐH Duy Tân cho hay, hơn 1 tháng nay mình với mấy thằng bạn nữa đang làm thêm cho một xí nghiệp cơ khí ở quận Thanh Khê. Sở dĩ bọn em chọn nghề này bởi họ trả lương cũng kha khá chứ làm những công việc khác thì không đủ tiền để chúng em trả nợ.

Phương còn cho biết thêm: “Tết này mình sẽ không về quê, mình đã xin làm thêm ở một quán cà phê trong mấy ngày Tết bởi họ đang thiếu nhân viên. Làm những ngày này lương được tăng gấp hai, thậm chí là gấp ba nữa đó”.

Nguyễn Dũng

Theo dantri

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc