Home » Chia sẻ, Nhịp sống trẻ » Phá bỏ khuôn mẫu, SV làm hồ sơ xin việc độc đáo
Không chỉn chu với bộ hồ sơ xin việc đầy đủ, khuôn mẫu, nhiều sinh viên đã có những CV độc đáo, ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Hoàng Nhật, tốt nghiệp chuyên ngành đồ họa, có một hồ sơ xin việc rất độc đáo bằng slide, mô phỏng theo một tờ báo mang tên “Người tìm việc” có các chuyên trang cụ thể.

Quốc Nhật làm một slide giới thiệu bản thân thay vì bộ hồ sơ quen thuộc.
Quốc Nhật làm một slide giới thiệu bản thân thay vì bộ hồ sơ quen thuộc.

Khi lật mở từng trang, sẽ có đầy đủ các nội dung một hồ sơ xin việc yêu cầu: giới thiệu bản thân, sở trường, nguyện vọng công việc. Nhật thiết kế một trang “mục lục” ngay sau trang bìa để liệt kê danh sách những nội dung chính trong “tờ báo” sẽ có.

Ở mục Câu chuyện bạn đọc, Nhật giới thiệu các công việc mình làm trong những sự kiện, chương trình đã từng tham gia. Bạn cũng liệt kê các bài báo từng cộng tác với tòa soạn mà chỉ cần một cú click chuột đã có thể theo dõi và cảm nhận sản phẩm đó.

Mục Tâm sự bạn đọc là những mong muốn được học hỏi và “đãi ngộ” trong công việc của Nhật. Sau khi nộp CV ấn tượng này, Nhật đã có ngay một công việc phù hợp với khả năng cũng như đam mê: chuyên viên truyền thông.
Những thông tin bài viết của Nhật thay cho trình bày kinh nghiệm bản thân.
Những thông tin bài viết của Nhật thay cho trình bày kinh nghiệm bản thân.

Và cả mong muốn, đề đạt trong công việc tương lai.
Và cả mong muốn, đề đạt trong công việc tương lai.

Tháng 11/2012, Đỗ Quỳnh (năm thứ hai, trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn – ĐH Quốc gia Hà Nội) đã đăng tải trên Youtube một clip độc đáo, ấn tượng. Đó là CV mang tên “Giới thiệu bản thân của Quỳnh Đỗ”.

Trong clip này, Quỳnh đã khái quát một cách ngắn gọn mà đầy đủ về bản thân với cách nói lưu loát, rành mạch về thông tin cá nhân, sở trường, nguyện vọng bản thân. Bạn đã tạo được thiện cảm với người xem bởi ngoại hình sáng, giọng nói trôi chảy, nhẹ nhàng nhưng cũng đầy tự tin, dứt khoát.

Quỳnh cho biết: “Khi có cuộc thi “Tìm kiếm gương mặt trên VTV3” dù biết rằng mình còn quá nhiều thiếu sót như ngoại hình, kinh nghiệm, sự tự tin … nhưng niềm đam mê đã thôi thúc mình làm clip này để dự thi.

Bên cạnh đấy, Quỳnh cũng muốn mình có cơ hội tìm được một công việc liên quan đến truyền hình để có thể trau dồi kinh nghiệm trước khi ra trường.”.

Clip xin việc của Đỗ Quỳnh từng gây chú ý đối với cộng đồng mạng.

Nguyễn Thị Trà My, vừa tốt nghiệp khoa Báo chí và Truyền thông, trường ĐH Khoa khọc xã hội và Nhân văn cũng làm một clip mang tên “CV xin việc ngành Báo chí và Truyền thông”, được đăng tải lên Youtube vào giữa tháng 8 vừa qua.

My đã giới thiệu tính cách, con người mình với những từ ngữ ngắn gọn kèm hình ảnh cụ thể trong quá trình tác nghiệp, thực hành: năng động, trách nhiệm. Sau đó My mô tả thành tích cá nhân: tầm bằng loại khá, những sản phẩm báo chí thực tế khi cộng tác với các toà soạn, vị trí làm việc, kinh nghiệm, sở trường và kỹ năng.

Bên cạnh đó, My còn bổ sung thêm thông tin về sở thích: “thích bóng đá và yêu MU club”, nên “học được tính tập thể và sự hỗ trợ”. Thần tượng là Wayne Rooney nên học được “tinh thần máu lửa, đa năng và nỗ lực đến cùng trong công việc”.

Qua các hoạt động tình nguyện, tính cách của Trà My cũng được bộc lộ, đính kèm với các hình ảnh thực tế: “Thích hoạt động xã hội, đọc sách, quan sát và nói chuyện với mọi người giúp tôi hiểu biết, thông cảm, phát hiện được vấn đề và tư duy tưởng tượng”.

Ở phần cuối clip, Trà My đã nhìn nhận được những thiếu sót của bản thân – những cái mà ít CV xin việc nào đề cập tới. Hiểu được hạn chế của bản thân song kèm theo đó là thái độ lạc quan, tích cực, mong muốn được học hỏi, nhiệt tình và giàu đam mê. Cuối cùng, My cũng để lại những thông tin liên lạc của bản thân cho các nhà tuyển dụng có thể tìm đến.
Và clip “chứng tỏ mình” trước các nhà tuyển dụng của Trà My

My chia sẻ: “Lúc đầu mình muốn có một CV ấn tượng với nhà tuyển dụng vì muốn làm một biên tập viên truyền hình hay một nhân vật sự kiện gì đấy nên dự định cái CV gần với 2 mảng trên.

Nhưng vì kinh nghiệm thực tế Trà My chưa có nhiều, cộng thêm bằng tốt nghiệp loại khá thôi nên để ấn tượng chắc là phải đầu tư cho hình thức nhiều. Lúc đầu mình định làm một cái kiểu như câu chuyện trong phác thảo ý tưởng quảng cáo ấy với tranh vẽ phác họa.

Rồi lại nghĩ hay làm dạng slide powpoit vì nó dễ nhìn, khoa học và thể hiện được một vài khả năng của mình như hệ thống vấn đề, tư duy, trình bày… Một hôm ngồi rảnh rỗi nên mình đã làm ra clip này.

Tuy ý tưởng hoàn toàn ngẫu hứng nhưng mình cũng rất muốn CV này sẽ hấp dẫn nhà tuyển dụng nào đó và gọi mình đến phỏng vấn. Nhưng chủ yếu, My muốn các bạn sinh viên đang tìm việc cũng có một cái nhìn thoáng và hiện đại hơn về việc làm CV xin việc.

Một cái đi chệch với hồ sơ truyền thống thì vẫn gây hứng thú hơn và đừng ngại làm những CV mà bạn nghĩ qua đó bạn thể hiện được cá tính cũng như khả năng của mình”.

Hoàng Dung

Theo dantri

Chuyên đề: , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc