Home » Chia sẻ, Nhịp sống trẻ » Thăm ngôi làng “Hobbit nấm lùn” xinh xắn như trong cổ tích
Ngôi nhà tròn mái nón xinh xắn khiến cho du khách ngỡ ngàng như đang lạc vào một vùng đất cổ tích.
Có thể nói, không nơi nào trên thế giới lại tập hợp nhiều nét đẹp như đất nước Italy, từ vẻ đẹp cổ kính của công trình kiến trúc La Mã, thiên nhiên hoang dã của núi đồi hay màu xanh ngắt của biển Địa Trung Hải.
Tọa lạc ở miền Đông Nam trên dải đất Italy, có một vùng đất ấn tượng và trù phú mang tên Alberobello – thị trấn nhỏ thuộc vùng Puglia nổi danh với những ngôi nhà xinh xắn như nơi ở của người Hobbit.

Trong tiếng Italy, albero có nghĩa là “cây, rừng” còn bello có nghĩa là “đẹp”. Cái tên này bắt nguồn từ khu rừng sồi cổ xưa từng bao phủ thành phố mang tên Arboris Bello (Rừng cây đẹp).

Thăm ngôi làng

Trulli là cách gọi căn nhà nhỏ truyền thống có kiến trúc chóp độc đáo của cư dân trong vùng Alberobello. Chúng có tường bằng đá vôi, bùn đất, được quét vôi trắng, mái lợp hình chóp nón bên trên.

Thăm ngôi làng

Lật lại lịch sử vùng đất hoang dã Alberobello, vào giữa thế kỉ XVI, gia đình lãnh chúa phong kiến Acquavia đã đưa những người nông dân đến ngọn đồi phủ đầy gỗ sồi để khai phá đất cho việc trồng trọt.

Thăm ngôi làng

Nhằm lách luật thuế, Alberobello không được gọi là làng, cũng không được biết là vùng có cư dân sinh sống. Theo chỉ dụ của nhà vua, nơi nào có nhà ở cố định đều phải đóng thuế.

Do đó, các bá tước trong vùng yêu cầu người dân làm nhà bằng đá không trét vôi vữa để dễ dàng tháo dỡ khi có quân lính triều đình đến kiểm tra. Đó chính là lý do vì sao ở Alberobello lại có nhiều trulli đẹp và độc đáo đến vậy.

Thăm ngôi làng

Năm 1797, nhóm nông dân can đảm ở Alberobello chán ngán cảnh nhà cửa bấp bênh đã đến Taranto để xin gặp hoàng đế Ferdinado IV xứ Bourbons. Sau khi nghe tâm tư của họ, nhà vua hứa sẽ giúp đỡ. Ngày 27/5/1797, ông đã truyền sắc lệnh miễn thuế cho làng Alberobello.

Căn nhà trulli được gia cố, lợp những tấm đá phẳng, tạo thành mái hình nón trở thành biểu tượng của vùng. Người dân Alberobello tiếp tục duy trì hàng ngàn trulli cho đến hôm nay.

Thăm ngôi làng

Kỹ thuật xây dựng trulli là kỹ thuật của thời tiền sử, xây dựng mà không cần vôi vữa. Trulli dựng lên từ những tảng đá đá vôi xù xì thu thập từ các cánh đồng vùng lân cận.

Nét đặc trưng của những căn nhà trulli là mái nhà hình kim tự tháp, mái vòm hoặc hình nón được xây dựng từ các phiến đá vôi.

Thăm ngôi làng
Căn nhà trulli là mái nhà hình kim tự tháp được xây dựng từ các phiến đá vôi.Thăm ngôi làng

Ban đầu những ngôi nhà này được người nông dân không có đất đai dựng lên. Tường nhà trulli rất dày, chúng được làm từ đá tự nhiên với nhưng ô cửa sổ xinh xắn giúp tránh cái nóng mùa hè của vùng Puglia. Trái lại, mùa đông, những ngôi nhà trulli lại giữ nhiệt rất tốt giúp không khí trong nhà luôn ấm cúng.

Thăm ngôi làng
Thăm ngôi làng


Trulli hiện tại phần lớn có hình vuông, lớp tường dày giúp cho khối kiến trúc đứng vững và duy trì nhiệt độ ổn định bên trong. Nhìn từ bên trong, trần nhà có hình mái vòm nhưng bên ngoài lại là hình nón. Tường trulli được quét vôi trắng tao nhã, trên mái vẽ nhiều hình trừu tượng liên quan đến tôn giáo.

Thăm ngôi làng
Những trulli sống động nằm dọc theo lối đi nhỏ hẹp uốn lượn quanh sườn đồi.Thăm ngôi làng

Ngày nay, các trulli được tận dụng triệt để cho việc phát triển du lịch. Nhiều trulli trở thành nhà nghỉ, khách sạn với đầy đủ nội thất, tiện nghi bên trong.

Thăm ngôi làng

Một số trulli khác được xây dựng thành quán bar, quầy rượu, quán ăn, phục vụ nhu cầu du khách. Đặc biệt, một trulli đã được biến tấu thành nhà thờ, dành riêng cho những cặp uyên ương thích tổ chức một đám cưới đặc biệt, có 1-0-2.

Thăm ngôi làng

Năm 1996, UNESCO đã đưa Alberobello vào danh sách Di sản văn hóa thế giới. Từ đó, thành phố này ngày càng thu hút đông đảo khách du lịch và các nhà đầu tư. Đặc biệt, những ngôi nhà trulli màu trắng với mái nón bằng đá trở thành tâm điểm du lịch ở vùng Puglia.

theo kenh14
Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc