Home » Chia sẻ, Nhịp sống trẻ » Nữ sinh bốn năm đại học đi 12 quốc gia
Tham gia nhiều cuộc thi, sự kiện giao lưu văn hóa quốc tế và đặt chân đến 12 quốc gia, Bùi Ái Liên (năm cuối, ngành Quản trị Kinh doanh Quốc tế, trường ĐH Quốc tế, ĐHQG TP. HCM) được nhiều người nhắc đến như một đại sứ của người Việt trẻ.

Thông tin cá nhân

Họ và tên: Bùi Ái Liên

Ngày sinh: 11/2/1991.

Thành tích đạt được:

– Thủ khoa đầu vào trường ĐH Quốc tế năm 2009.

– “Sinh viên 5 tốt” ĐHQG TP. HCM.

– Thành viên của tổ chức sinh viên quốc tế AIESEC.

– Học bổng toàn phần khóa học trao đổi tại trường European School of Business (ESB), CHLB Đức, năm 2012.

– Giải Nhì cuộc thi hùng biện “Young Speakers Contest” tại Diễn đàn Giáo dục ASEAN + 3, năm 2013

– Một trong hai gương mặt châu Á được tham dự chương trình Entrepreneurship Winter School, do Think Young phối hợp với Google và Nghị viện châu Âu tổ chức tại Bỉ, năm 2013.

– Đại diện của Việt Nam trong chương trình giao lưu văn hóa ACCE, tại Hàn Quốc, năm 2011.

“Tại sao không?”

Những cuộc thi, sự kiện giao lưu văn hóa quốc tế là cơ hội để Ái Liên cọ xát và học hỏi với các sinh viên giỏi giang, năng động nước khác. Đặc biệt, với những cuộc thi học thuật theo nhóm, Liên rèn luyện được khả năng lãnh đạo và làm việc nhóm của mình.

Cô bạn chia sẻ: “Khi tìm được thông tin về những cuộc thi và chương trình giao lưu quốc tế, mình luôn đặt câu hỏi: “Tại sao không?”. Khi nhìn thấy cơ hội để trải nghiệm những điều mới mẻ và thử thách bản thân, mình luôn sẵn sàng nắm bắt.

Mình nhận thấy, cùng với một nhóm bạn tâm huyết, thức khuya nghiên cứu, giải những đề bài khó và chuẩn bị cùng nhau từ vòng loại đến vòng chung kết… quả thực là kỷ niệm đáng nhớ của thời sinh viên. Tụi mình chính là nguồn động lực hỗ trợ lẫn nhau không ngừng học hỏi, hoàn thiện bản thân”.

Bùi Ái Liên toát lên vẻ đẹp của một cô gái trẻ hiện đại, thông minh và đầy tự tin
Bùi Ái Liên toát lên vẻ đẹp của một cô gái trẻ hiện đại, thông minh và đầy tự tin

Gần đây nhất, đại diện cho ĐHQG TP.HCM, Ái Liên đã vượt qua các sinh viên của các quốc gia khác và giành giải Nhì cuộc thi hùng biện “Young Speakers Contest” lần thứ 14. Cuộc thi này được tổ chức từ ngày 3 – 9/6, tại Indonesia, với sự tham gia của 41 sinh viên xuất sắc, đại diện cho các nước trong khối ASEAN + 3 (các nước Đông Nam Á + Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc).

Liên kể: “Ở vòng chung kết, sáng hôm đó, sau khi bốc thăm thứ tự, tụi mình mới được biết đề thi. Mỗi người có 45 phút chuẩn bị. Sau khi hoàn thành phần thuyết trình, mỗi thí sinh nhận được một câu hỏi phản biện từ Ban Giám khảo và chỉ có 1 phút suy nghĩ thôi.

Sau vòng chung kết, mỗi thí sinh đều được mời lên sân khấu nghe nhận xét chi tiết. Mình được đánh giá cao nhất ở phần phản biện, vì trả lời đúng trọng tâm, lập luận rõ ràng và giúp cho Ban Giám khảo đánh giá được mức độ thuyết phục của phần trình bày trước đó”.

Đi đâu cũng có bạn bè

Ở một cuộc thi hoặc sự kiện mang tầm vóc quốc tế như “Young Speakers Contest” thì khả năng nói tiếng Anh trôi chảy là một trong những yếu tố bắt buộc. Học tập trong trường quốc tế, Ái Liên có nhiều cơ hội để rèn luyện khả năng tiếng Anh cũng như trau dồi những kỹ năng cần thiết cho các cuộc thi.

Cô bạn cho biết: “Thời gian học ở trường ĐH Quốc tế, tham gia tổ chức sinh viên quốc tế AIESEC và các chương trình giao lưu, mình có thêm nhiều người bạn mới và cũng là động lực giúp mình sử dụng tiếng Anh nhiều hơn mỗi ngày”.

Việc tham gia các cuộc thi và sự kiện ở nhiều quốc gia giúp cho Liên quen biết với rất nhiều bạn bè trên thế giới. Cô đã đặt chân đến 12 quốc gia, gồm: Đức, Pháp, Bỉ, Áo, CH Séc, Thụy Sĩ, Hà Lan, Ý, Hàn Quốc, Indonesia, Singapore, Thái Lan.

Hiện tại, cô bạn còn có một chuyến đi đến một nước bất kỳ trong khối Đông Nam Á nhờthành tích đạt được ở cuộc thi hùng biện vừa rồi. Liên tâm sự: “Mình cảm thấy rất may mắn vì giờ đi đâu mình cũng có bạn bè. Mỗi bạn có một cá tính để mình học hỏi”.

Ái Liên duyên dáng trong tà áo dài

 

Ái Liên duyên dáng trong tà áo dài

Đại sứ kết nối

Tiếp xúc nhiều với giới trẻ nước ngoài nhưng Liên chưa bao giờ hỏi thử suy nghĩ của họ về giới trẻ Việt. Bởi lẽ, theo Liên: “Khi mình hòa nhập tốt, tự tin và không ngại học hỏi thì mình tin là suy nghĩ của họ về người Việt trẻ cũng theo chiều hướng như thế”.

Tại các sự kiện, cuộc thi mang tầm vóc quốc tế mà Liên tham gia, cô bạn luôn chuẩn bị kỹ lưỡng mọi thứ để giới thiệu về văn hóa của Việt Nam đến với bạn bè thế giới. Liên cho biết: “Hầu hết các sự kiện mà mình tham gia đều có phần giao lưu văn hóa.

Mình và nhóm đại biểu Việt Nam luôn tìm cách để giới thiệu những điều hay về đất nước một cách hiệu quả nhất. Đặc biệt, mình luôn chuẩn bị rất kỹ cho chiếc áo dài truyền thống”.

Với mong muốn kết nối sinh viên và tạo cơ hội để các bạn giao lưu với bạn bè quốc tế, Liên đã mạnh dạn xin vào làm điều phối viên của phòng Quan hệ đối ngoại, trường ĐH Quốc tế.

Liên cho biết: “Công việc của mình là hỗ trợ cho chương trình học tập trao đổi ở nước ngoài IU SEASAP cho các bạn sinh viên trường ĐH Quốc tế, cũng như mang cơ hội giao lưu văn hóa trong khu vực đến gần hơn với các bạn sinh viên. Mình mong có nhiều hơn các bạn trẻ được đi và trải nghiệm như mình. Ngoài ra, mình cũng hỗ trợ tiếp các đoàn khách sinh viên và giảng viên từ châu Mỹ, châu Âu đến thăm trường”.

Những lúc rảnh rỗi, cô bạn có sở thích nấu ăn và dẫn chương trình song ngữ cho một số sự kiện ở TP. HCM. Nói về dự định tương lai, Liên cho biết: “Mình đang tập trung cho khóa luận tốt nghiệp, trau dồi thêm vốn ngoại ngữ và kỹ năng.

Mình mong muốn được làm việc trong một môi trường năng động, thử thách và chuyên nghiệp để có những bước đi vững chắc trong sự nghiệp. Đồng thời, mình cũng vẫn tiếp tục tìm kiếm những cơ hội học bổng để mình học lên cao và khám phá những chân trời mới”.

Minh Vương

Sinh viên Việt Nam, dantri

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc