Home » Kinh doanh, Tiêu Điểm » Giá xăng dầu lại nhấp nhổm tăng vì bất ổn ở… Syria
Bộ Công Thương cho biết, tình hình bất ổn ở Syria đã khiến gia tăng hoạt động đầu cơ xăng dầu, đẩy giá xăng thế giới lên cao và dẫn đến tình trạng xăng dầu trong nước đang lỗ.
Mặc dù, đại diện của Bộ này hôm nay (17.9) khẳng định, liên bộ chưa có phương án tăng giá xăng dầu nhưng cũng không phủ nhận sắp có một đợt điều chỉnh giá mới…

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam xác nhận, các doanh nghiệp xăng dầu đang lỗ. Ảnh Minh họa

Bộ Công Thương cho biết, giá xăng dầu thế giới liên tục tăng gần đây do tình hình bất ổn ở Syria. Giá dầu thô ngọt, nhẹ giao tháng 10 trên sàn giao dịch hàng hóa New York đã tăng được 1,04 USD, tương ứng với mức tăng 1%, lên 108,60 USD mỗi thùng. 

Trên sàn hàng hóa London, giá dầu thô ngọt, nhẹ Brent Biển Bắc giao tháng 10 cũng tăng tới 1,13 USD, tương ứng với mức tăng 1%, lên 112,63 USD mỗi thùng. Diễn biến cùng chiều với giá dầu thô, giá xăng giao tháng 10 trên sàn hàng hóa New York tăng 5 cent, tương ứng 1,9%, lên 2,76 USD mỗi gallon.

Hiện giá bán xăng Ron 92 của Tổng Công ty Dầu Việt Nam, Công ty CP Dầu khí Đông Phương: 24.240 đồng/lít; Công ty TNHH MTV thương mại dầu khí Đồng Tháp, Cty TNHH MTV dầu khí TP. HCM: 24.250 đồng/lít; các doanh nghiệp còn lại: 24.270 đồng/lít. Giá bán dầu ma dút của Tổng Cty XD Quân đội: 18.513 đồng/kg; Công ty TNHH MTV TMDK Đồng Tháp: 18.450 đồng/kg; Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Nam Việt: 18.493 đồng/kg; các doanh nghiệp còn lại:18.510 đồng/kg

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cũng xác nhận, các doanh nghiệp xăng dầu đang lỗ. Tính đến ngày 15.9 giá cơ sở mặt hàng xăng dầu ở mức 24.787 đồng/lít xăng, cao hơn giá bán lẻ hiện hành của Petrolimex tới 517 đồng/lít. 

Đối với mặt hàng dầu diesel mức chênh là 611 đồng/lít dầu diesel; 1.218 đồng/lít dầu hỏa và 127 đồng/kg đối với dầu madut. Sau khi trừ đi mức trích sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu 300 đồng/lít xăng, 400 đồng/lít dầu diesel và 800 đồng/lít dầu hỏa thì mức chênh lệch giữa giá bán lẻ và giá cơ sở là 217 đồng/lít xăng, 211 đồng/lít dầu diesel và 418 đồng/lít dầu hỏa.

“Trước tình hình chính trị vẫn căng thẳng tại Syria, nhiều khả năng giá xăng dầu thế giới trong tháng 9 sẽ còn có thể biến động tăng và như vậy, giá xăng dầu trong nước tới đây càng khó khăn để có thể được kìm giữ”-một chuyên gia của Tổ điều hành giá xăng dầu cho biết. 

Mặc dù đã bị “bác” hai lần về đề nghị tăng giá, song theo chuyên gia này, hiện các doanh nghiệp kinh doanh đầu mối xăng dầu vẫn tiếp tục gửi công văn lên Bộ Tài chính báo cáo mức chênh lệch giữa giá bán lẻ và giá cơ sở do những biến động tình hình giá xăng dầu thế giới và kêu lỗ để liên Bộ có hướng xử lý.

Cũng theo một lãnh đạo của Bộ Công Thương, do kinh doanh xăng dầu đang lỗ nên các đầu mối xăng dầu đang phải tiếp tục áp chiêu tăng hoa hồng bán hàng để “cắt lỗ”, quay vòng nhập hàng do lo ngại giá xăng dầu thế giới còn tăng, không tranh thủ nhập sẽ còn “chết nữa”. 

Mức hoa hồng phổ biến trên thị trường xăng dầu hiện nay là 500 – 550 đồng/lít xăng dầu, trong khi theo quy định của Bộ Tài chính, doanh nghiệp đầu mối không được phép chi hoa hồng quá 430 đồng/lít xăng dầu. Mức chiết khấu này bắt đầu áp dụng từ đầu tuần sau khi giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới tăng khá mạnh. 

Liên Bộ Tài chính-Công Thương dự báo, trên cơ sở phân tích tình hình kinh tế, xã hội thế giới, thì trong ngắn hạn, giá xăng, dầu thế giới vẫn diễn biến phức tạp, tăng nhiều hơn là giảm. Nhiều khả năng, giá xăng dầu thế giới còn tăng mạnh trước tình hình chính trị căng thẳng tại Syria, gây áp lực lên giá xăng dầu trong nước.

Trước đó, có thời điểm mức chiết khấu phổ biến trên thị trường lên tới 700 – 750 đồng/lít. “Không thể “ép” hay phạt doanh nghiệp xăng dầu về mức chiết khấu vì các doanh nghiệp cho rằng, họ phải “lách” để “sống được”với tình hình giá cả đang bị Nhà nước kìm giữ”-một chuyên gia trong ngành xăng dầu tiết lộ.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: Nói tăng chiết khấu để cắt lỗ vẫn vô lý và không bình thường vì doanh nghiệp xăng dầu lỗ thì khó có thể đẩy chiết khấu lên cao. Có chăng chỉ là sự linh hoạt, họ biết giá xăng dầu sớm muộn sẽ tăng để “bù” cho phần chiết khấu họ đã phải chi trước đó cho các đại lý để bán hàng. “Tôi chưa bao giờ thấy các bộ có sự giải thích rõ ràng về chi phí này của doanh nghiệp. Nếu vậy, thời gian tới có tăng giá xăng dầu thì người tiêu dùng sẽ vẫn lại bất bình và cảm thấy thiệt thòi, vô lý”-ông Phong nói.

Theo danviet
Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc