Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Lãnh đạo lý giải nguyên nhân dân vây trụ sở UBND huyện
Ngày 27/10, hàng ngàn người dân vây trụ sở UBND huyện Tư Nghĩa – Quảng Ngãi khiến cho QL 1A bị ùn tắc nghiêm trọng. Trước tình hình đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã có buổi họp báo lý giải nguyên nhân.

Ông Đinh Hoài Bắc, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Vụ việc bắt đầu xảy ra khi sáng ngày 26/10, người dân ở Nghĩa An nhìn thấy ngoài khơi gần khu vực cửa Đại có 6 chiếc tàu sắt đang neo đậu, trong đó có 3 sà lan và một tàu nước ngoài.

Người dân cho rằng, tại sao UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có quyết định tạm thời cấm tận thu cát để xuất khẩu nhưng lại có tàu nằm ngay cửa biển?.

Ngay trong đêm 26/10, có 3 công nhân của công ty Công ty Cổ phần Trường Phát Lộc (công ty có tàu nằm ngoài khơi cửa Đại) là: Nguyễn Đình Nhân, Trần Huỳnh Hoàng Hải, Nguyễn Minh Hoàng đến Trạm biên phòng Nghĩa An lấy giấy tờ (bỏ quên trước đó), thì đã bị người dân Nghĩa An bắt giữ và cho rằng, đây là những công nhân vào làm thủ tục để tiếp tục khai thác cát xuất khẩu.

huyen tu nghia

Người dân huyện Tư Nghĩa – Quảng Ngãi vây trụ sở UBND huyện Tư Nghĩa. 

Đỉnh điểm của sự việc xảy ra vào sáng 27/10, khi hàng trăm người dân giải 3 công nhân trên lên trên Quốc lộ 1A, ngay trụ sở UBND huyện để phản đối và đã gây nên trình trạng mất an ninh trật tự, ách tắc giao thông kéo dài nhiều tiếng đồng hồ. 

Nguyên nhân của sự việc được cho là vì quá trình tận thu khai thác cát gây sạt lở tại Cửa Đại – xã Nghĩa An gây bức xúc cho nhân dân địa phương. 

Về nguyên nhân này, ông Nguyễn Mậu Văn, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Ngãi giải thích: Dự án nạo vét, thông luồng, kết hợp tận thu cát nhiễm mặn để xuất khẩu tại khu vực Cửa Đại, xã Nghĩa An và xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh do Công ty TNHH Sản xuất -Thương mại -Dịch vụ Ngọc Việt và Công ty Cổ phần Trường Phát Lộc thực hiện. 

Theo đó, Công ty Cổ phần Trường Phát Lộc bắt đầu khai thác cát vào giữa tháng 3, còn Công ty TNHH Sản xuất- Thương mại – Dịch vụ Ngọc Việt tiến hành khai thác từ tháng 6.

cong an

Lực lượng chức năng phải tham gia can thiệp. 

Đến tháng 9/2013, hai doanh nghiệp trên đã khai thác được 3 triệu /40 triệu m3 cát thì xảy ra tình trạng sạt lở nặng. Nguyên nhân ban đầu được xác định một phần là do ảnh hưởng của cơn bão số 8, kết hợp triều cường dâng cao. 

UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có phương hướng khắc phục nhưng do ảnh hưởng của bão số 10 và số 11, kết hợp triều cường dâng cao, sóng lớn làm bồi lấp cửa sông Phú Thọ, xã Nghĩa An, Nghĩa Phú và sông Kinh, xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh, khiến tàu thuyền của người dân không thể ra vào neo đậu 

Ông Phạm Trường Thọ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, chủ trương tận thu nạo vét, thông luồng, kết hợp tận thu cát nhiễm mặn để xuất khẩu tại khu vực cửa Đại là chủ trương đúng, xuất phát từ những yêu cầu của người dân. 

Tuy nhiên, ông Thọ cũng thừa nhận, trong quá trình khai thác đã xảy ra tình trạng sạt lở Cửa Đại và bồi lấp sông Kinh và sông Phú Thọ. 

Hiện UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tạm đình chỉ khai thác và chỉ đạo triển khai các biện pháp nạo vét nhằm tạo điều kiện cho tàu thuyền của ngư dân ra vào được thuận lợi.

Văn Mịnh

Theo baodatviet

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc