Home » Thế giới » Philippines khuyên ngư dân ra biển đánh cá, bất chấp các quy định của TQ
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, Voltaire Gazmin, tuyên bố rằng các ngư dân Philippines không cần biết đến các quy định mà chính quyền Trung Quốc vừa đơn phương áp đặt tại Biển Đông, đối với các tàu đánh cá nước ngoài.
Một nhóm viên chức hải quân và đại biểu Quốc hội Philippines đi kiểm tra bãi Scarborough, vào ngày 17/05/1997. REUTERS/Erik de Castro/Files

Một nhóm viên chức hải quân và đại biểu Quốc hội Philippines đi kiểm tra bãi Scarborough, vào ngày 17/05/1997.
REUTERS/Erik de Castro/Files

Hôm nay, 16/01/2014, khi tới thăm một căn cứ quân sự tại phía bắc Philippines, Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin đã đề cập đến quy định do tỉnh Hải Nam Trung Quốc mới ban hành và được áp dụng từ đầu năm 2014, theo đó, các tàu cá nước ngoài phải xin phép khi hoạt động tại vùng Biển Đông.

Bộ trưởng Gazmin khẳng định, các quy định này không có hiệu lực tại các vùng biển của Philippines. Ông nói : « Chúng ta sẽ không tuân thủ các quy định của Trung Quốc trên vùng lãnh thổ của chúng ta ». Bộ trưởng Quốc phòng Philippines đặt câu hỏi là tại sao lại phải xin phép một nước khác để có thể đánh bắt hải sản ngay trong vùng biển của Philippines. 

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Philippines cho biết sẵn sàng điều tàu của hải quân đến hộ tống các tàu cá Philippines trên vùng biển của nước này. Ông mỉa mai : Trung Quốc tự cho mình là một cường quốc nhưng lại tìm cách gây sức ép những nước nhỏ bé, tiềm lực quân sự yếu, như Philippines. 

Hôm thứ Ba, 14/01, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết, các quy định của tỉnh Hải Nam Trung Quốc bao trùm cả một phần vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines. 

Năm 2012, các tàu của Philippines và Trung Quốc đã đối mặt với nhau tại bãi Scarborough, trong nhiều tuần lễ. Sau đó, Trung Quốc đã kiểm soát khu vực này sau khi tàu Philippines rút ra khỏi nơi đây. Do vậy, chính quyền Manila đã đệ đơn kiện Bắc Kinh lên tòa án trọng tài quốc tế để giải quyết tranh chấp này.

Đức Tâm

Theo rfi


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc