Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Tang lễ cấp cao cho Thứ trưởng Bộ công an Phạm Quý Ngọ
tuong ngoViệt Nam loan báo tổ chức đám tang cho một giới chức hàng thứ nhì trong Bộ Công An đang bị tai tiếng tham nhũng theo nghi thức cấp cao.

Truyền thông nhà nước ngày 20/2 cho hay lễ tang của Thứ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Phạm Qúy Ngọ, sẽ do Bộ Công an chủ trì.

Lễ viếng chính thức diễn ra vào sáng ngày 23/2 tại Nhà Tang lễ Quốc gia số 05 Trần Thánh Tông (Hà Nội) trước khi cử hành lễ truy điệu và đưa tang vào trưa cùng ngày. Linh cửu ông sẽ được an táng tại quê nhà ở xã Đông Cường, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình, theo đúng tâm nguyện của ông.

Tang lễ ông Ngọ được tiến hành theo điều 34 của Nghị định 105/2012 của chính phủ về tổ chức an táng cho cán bộ nhà nước dù ông đang bị cáo buộc tham nhũng hàng triệu đô la.

Tin ông Ngọ đột ngột qua đời vì ‘ung thư gan giai đoạn cuối’ được báo chí nhà nước loan tải 1 ngày sau khi Phó Trưởng Ban Nội chính Trung Ương đề xuất đình chỉ công tác ông để điều tra vụ ‘tiết lộ bí mật quốc gia’ trong đại án tham nhũng ở công ty đóng tàu quốc doanh Vinalines do Dương Chí Dũng làm Chủ tịch, dẫn tới nhiều ngờ vực trong công luận về những kịch bản nhằm chấm dứt đầu mối của một siêu án cấp cao.

Ông Dũng, người đã lãnh án tử hình khai đã hối lộ cho ông Ngọ hàng triệu đô la.

Một nhà quan sát từng là cán bộ trong Ban An ninh Nội chính Thành ủy, Tiến sĩ kinh tế Phạm Chí Dũng, nhận định ‘sự ra đi’ của Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ là hồi kết dứt điểm một nghi án cao cấp mà dư luận đang trông chờ theo dõi cách nhà nước giải quyết tham nhũng, là điểm mốc xoay chuyển tình thế giữa các thế lực chính trị Việt Nam, và làm phá sản công cuộc chống tham nhũng của nhà nước.

“Vụ án ‘làm lộ bí mật quốc gia’ đóng khung. Sẽ không còn bất kỳ tia sáng nào khác có thể dẫn tới một vụ siêu án. 95% là không có một manh mối nào để có thể từ ông Ngọ lần ngược lên một cấp cao hơn.”

Báo Đời sống và Pháp luật nói hai tâm nguyện cuối đời của ông Ngọ là được an táng ở quê nhà và được cơ quan chức năng minh oan. 

Tuy nhiên, một ngày sau khi đưa tin Tướng Ngọ qua đời, truyền thông nhà nước loan tin vụ án ‘làm lộ bí mật quốc gia’ đối với ông Ngọ bị đình chỉ vì lý do nghi phạm đã chết.

le hien duc

Nhà hoạt động chống tham nhũng Lê Hiền Đức.

“Tôi rất buồn cười khi báo nói ông ấy chết lúc 21:05 phút mà bản tin lại được đăng lúc 20:57 hay 58 phút. Tôi thấy họ làm toàn là những chuyện không thẳng thắn, khuất tất. Nhân dân đánh nhiều dấu hỏi lắm về cái chết của ông ấy. Là một công dân chống tham nhũng, tôi nghĩ rằng cho dù ông ấy có chết, vụ án ấy kiểu gì cũng phải làm rõ thì mới giữ được niềm tin của nhân dân đối với chính quyền. Bởi vì không phải một mình ông ấy, còn có thể liên quan đến nhiều người khác nữa. Ông ấy không hoặc có tham nhũng thì cũng phải làm rõ và tuyên bố cho dân biết. Công khai, minh bạch thì mới giữ được niềm tin của nhân dân. Cá nhân ông này chết không phải là có thể chấm hết mọi chuyện được đâu. Nếu chỉ vì cái chết của cá nhân ông ấy mà chấm hết, không điều tra, không đặt vấn đề gì nữa trong chuyện này thì nhân dân không còn niềm tin nữa.”

Trước khi có thông báo chính thức về nghi thức tang lễ của ông Ngọ, trong dư luận xuất hiện nhiều đồn đoán rằng việc ông dính líu đến vụ án Dương Chí Dũng có thể sẽ được xem xét trong quyết định về tang lễ cho ông. Thậm chí có luồng dư luận cho rằng ông sẽ bị tước bỏ nghi thức lễ tang cao cấp vì vụ tai tiếng

Nhà hoạt động chống tham nhũng Lê Hiền Đức cho rằng:

“Đã có thông tin là ông ấy dính líu tới tham nhũng. Dương Chí Dũng đã khai trước tòa rồi. Bây giờ chưa làm được rõ trắng đen thế nào, không nên tổ chức tang lễ rầm rộ, hoành tráng càng làm khơi dậy những thắc mắc trong nhân dân.”

Thượng Tướng Phạm Quý Ngọ sinh ngày 24/12/1954 tại Thái Bình là trưởng ban chuyên án điều tra các sai phạm tại Tổng công ty Hàng hải Vinalines. Trước đó, ông từng tham gia xử lý vụ bạo động ở Thái Bình năm 1997 và giám sát chuyên án vụ cưỡng chế, thu hồi đất của gia đình nông dân Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng, Hải Phòng.

Trà Mi

Theo voa

Chuyên đề: ,

01 ý kiến dành cho “Tang lễ cấp cao cho Thứ trưởng Bộ công an Phạm Quý Ngọ”

  1. Cac xep vu tru 25/02/2014

    Thuong tuong cong an Tran Huy Ngo , la nguoi mau muc trong hoat dong tham nhung . Nguoi da hy sinh cho quyen loi dan toc . Ong da lam benh nang do an qua nhieu cua ngon vat la va bi ung thu gan . Can benh quoay ac nay da cuoc di cuoc doi ong ay . Thuong tuong cong an chong tham nhung Tran Huy Ngo . Da hy sinh vi su cam ro cua vat chat cung tien,do la . Do la su hy sinh dang duoc noi guong trong moi chung ta . Nha nuoc Viet Nam vo cung long trong to chuc tang le dong chi voi nghi thuc cap nha nuoc cao nhat . De ghy cong dong chi trong cong cuoc cai cach dat nuoc . %$$$%***10101pvh

    Reply

Ý kiến bạn đọc