Home » Tiêu Điểm, Xã hội » ‘Tay nhúng chàm đừng chống tham nhũng’
Ban chống tham nhũng trực thuộc Bộ Chính trị đã họp phiên đầu tiên mà không có sự tham gia của Thủ tướng, người từng giữ chức trưởng ban.

Ban này nay do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm trưởng ban, Nguyễn Bá Thanh, Tân trưởng ban Nội chính làm Phó trưởng ban thường trực

Các Phó trưởng ban khác gồm có Thường trực Ban bí thư Lê Hồng Anh, Bí thư Trung ương Đảng và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra trung ương Ngô Văn Dụ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu.

Tất cả các thành viên chủ chốt này đều là Ủy viên Bộ Chính trị trừ ông Lưu chỉ là Ủy viên trung ương Đảng.

Ngoài ra Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng còn có Bấm 10 ủy viên trong đó có trưởng ban tổ chức trung ương, bộ trưởng công an, chủ nhiệm Tổng cục chính trị, chánh án Tòa án nhân dân tối cao, viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng thanh tra chính phủ và Chủ nhiệm ủy ban tư pháp Quốc hội.

Việc xóa bỏ ban chống tham nhũng do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm trưởng ban được xem như động thái nhằm “xén cánh” người đứng đầu Chính phủ.

Nhưng nhiều người ngay lập tức đã tỏ ý hoài nghi hiệu quả của ban phòng chống tham nhũng mới.

‘Không thể nóng vội’

Trong khi nhiều chuyên gia tư vấn đã nhấn mạnh tầm quan trọng của một hệ thống tư pháp độc lập và sự giám sát của báo chí, ban chống tham nhũng mới sẽ đóng vai trò kiểm soát cả hai ‘quyền lực này’.

Bản tin trên trang web của Đảng Cộng sản Việt Nam nói về chín nhiệm vụ của ban trong đó có:

“Chỉ đạo định hướng thông tin tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng; chỉ đạo xử lý vi phạm quy định về quản lý, cung cấp thông tin và những hành vi lợi dụng việc tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng để vu khống, gây mất đoàn kết nội bộ.

Ngoài ra, trang web này cũng nói Đảng đã chỉ đạo các ban ngành “xử lý những vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp hoặc dư luận xã hội đặc biệt quan tâm”.

Ông Nguyễn Bá Thanh, một trong những nhân vật chủ chốt của ban này, được cho là đã đưa ra phân công nhiệm vụ dự kiến của ban nhưng hiện chưa có thông tinthêm.

Ban này cũng đã bàn về chương trình làm việc của năm 2013 và “một số vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp cần quan tâm chỉ đạo, đôn đốc giải quyết,” theo trang web của Đảng.

Trong khi đó Trưởng ban Nguyễn Phú Trọng được dẫn lời nói:

“Việc Trung ương quyết định thành lập Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng trực thuộc Bộ Chính trị là xuất phát từ yêu cầu khách quan, với mong muốn, quyết tâm cao hơn, tạo bước chuyển mới, rõ rệt hơn nữa trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

“Phòng, chống tham nhũng là công việc vô cùng hệ trọng, liên quan đến sự bền vững của chế độ nhưng cực kỳ khó khăn, phức tạp vì liên quan đến lợi ích vật chất, tiền tài, danh vọng, liên quan đến chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, động chạm đến những người có chức, có quyền.

“Chính vì vậy, Đảng, Nhà nước ta đã làm nhiều lần, làm quyết liệt nhiều việc, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm và phải làm lâu dài, làm quyết liệt hơn nữa, kiên trì, bền bỉ, không thể nóng vội.”

‘Tay nhúng chàm’

Ông Trọng cũng được trích lời thúc giục các thành viên của ban nêu gương trong việc chống tham nhũng trong tư cách cá nhân và cả đối với gia đình và người thân của họ:

“Mỗi thành viên, mỗi cán bộ làm việc trong lĩnh vực này phải hết sức gương mẫu,

Ông Trọng thúc giục các thành viên ban chống tham nhũng gương mẫu trong tư cách cá nhân và đối với cả gia đình và người thân

liêm, dũng, chính, trực, tức là phải trong sạch, dũng cảm, ngay thẳng, công tâm, trung thực.

“Bản thân mỗi đồng chí và cả gia đình, vợ, con, phải giữ gìn sự trong sạch, rồi mới chống tham nhũng được, nếu không nói chẳng ai nghe, tay đã nhúng chàm thì không thể làm gì khác được.

Ông Trọng cũng thúc giục các thành viên của ban chống tham nhũng mới “không bị cám dỗ bởi bất cứ lợi ích nào, không ngại bất cứ lực cản không trong sáng nào”.

Ban chống tham nhũng dưới thời ông Nguyễn Tấn Dũng bị chỉ trích để tình trạng hối lộ, đút lót gia tăng mặc dù cũng đưa ra xử lý một số vụ trong đó có PMU 18, đề án 112, vụ hối lộ quan chức Việt Nam của PCI, bê bối tại Vinashin, Vinalines, Vụ tiền Polymer, vụ bắt giữ Nguyễn Đức Kiên cũng như khởi tố ông Trần Xuân Giá và một số quan chức ngân hàng khác.

Trong bảng xếp hạng về độ trong sạch của 176 nước trên thế giới trong năm 2012 do Minh Bạch Quốc Tế (Transparency International) đưa ra, Việt Nam đứng thứ 123.

Năm ngành được người dân Việt Nam cho là có nhiều tham nhũng nhất là cảnh sát giao thông, quản lý đất đai, hải quan, xây dựng và giao thông.

Theo bbc


3 ý kiến dành cho “‘Tay nhúng chàm đừng chống tham nhũng’”

  1. mimi 05/02/2013

    Dân chả mấy tin các ngài quan cm nữa. Chúng tôi chờ xem kết quả là hơn.

    Reply
  2. Nguyễn Tấn Hưng 06/02/2013

    Tay chân của các ông các bà trong đảng Cộng Sản, ai không nhúng chàm, nhúng máu? Hồi ông Dũng mới lên cũng hô hào chống tham nhũng, bây giờ ông Thanh lên cũng rầm rộ chống tham ô. Khổ cho dân Việt Nam tôi dài cổ ra chờ.

    Reply
  3. thanhbinh 13/02/2013

    nhúng chàm là cái gì vậy các bác

    Reply

Ý kiến bạn đọc