Home » Giải trí, Thời Trang - Điện Ảnh, Tiêu Điểm » Phim Hàn Quốc ‘Vì Sao Đưa Anh Tới’ Thành Chủ Đề Thảo Luận trong ‘Hai Kỳ Họp’
韓劇《來自星星的你》最近火爆整個亞洲,在中國大陸同樣掀起了一股追韓潮,並且也成為中共「兩會」那些政協委員討論的話題。(《來自星星的你》劇照)Bộ phim Hàn Quốc ” Vì Sao Đưa Anh Tới ” gần đây đã thu hút được sự hoan nghênh khắp các nước châu Á , ở Trung Quốc Đại Lục cũng đã dấy lên một cuộc chạy đua theo trào lưu Hàn, đồng thời nó cũng trở thành chủ đề thảo luận trong “hai kỳ họp” của các ủy viên hội nghị hiệp thương chính trị ĐCSTQ. ( ảnh trong phim ” Vì Sao Đưa Anh Tới”  )

Bộ phim ” Vì Sao Đưa Anh Tới ” sau khi công chiếu đã tạo ra một làn sóng theo đuổi phim Hàn ở Trung Quốc Đại Lục, đây cũng đã trở thành một trong những chủ đề được thảo luận giữa các ủy viên hội nghị hiệp thương chính trị của ĐCSTQ tại “hai kỳ họp”. Ủy viên kiểm soát kỷ luật ĐCSTQ – bí thư Vương Kỳ Sơn tại hội nghị cũng đã đề cập đến những ảnh hưởng của phim truyền hình Hàn Quốc, không thể không thừa nhận các bộ phim Hàn cũng đã thể hiện văn hóa truyền thống của Trung Quốc, trong khi đó Trung Quốc lại rớt lại phía sau Hàn Quốc.

Bắc Kinh ngày 5 tháng Ba họp nhóm để xem xét báo cáo công việc của chính phủ, các đại biểu, nghệ nhân – viện trưởng Trương Hòa Bình đã phát biểu về một số điều trong sự phát triển nghệ thuật và những hoàn cảnh khó khăn gặp phải, nhưng Vương Kỳ Sơn đã ngắt ngang chủ đề phát biểu và đề cập đến bộ phim đang được công chiếu đình đám “Vì Sao đưa anh tới” .

Ông Vương cho biết ông vẫn luôn suy ngẫm một vấn đề đó là: “Tại sao các bộ phim Hàn lại có thể chiếm lĩnh Trung Quốc? Tại sao lại có thể vượt qua đại dương, ảnh hưởng đến tận Mỹ và thậm chí cả châu Âu?”. Sau khi xem qua những bộ phim Hàn Quốc này thì có thể hiểu ra được một điều, đó là phim Hàn đi trước đại lục, đồng thời “ý nghĩa nội hàm và yếu tố tâm linh trong phim truyền hình Hàn, cũng chính là sự thăng hoa của văn hóa truyền thống”

Câu nói này của Vương Kỳ Sơn có thể được cho rằng là lời nói thật nhất, văn hóa truyền thống Trung Quốc sớm đã bị hệ thống Cộng sản Trung Quốc phá hủy. Mà phim truyền hình Hàn Quốc còn thể hiện được giá trị tư tưởng truyền thống của Trung Quốc như là Nho giáo bao gồm Nhân Nghĩa Lễ Trí Tín, bên cạnh đó giá trị quan của tư tưởng trung dung trong văn hóa truyền thống Trung Quốc cũng đã được thăng hoa trong nghệ thuật.

Một số nhà phê bình cho biết bộ phim “Vì sao đưa Anh tới” mặc dù có các yếu tố khoa học viễn tưởng, nhưng sự tiến triển cảm xúc của các nhân vật đều bao hàm các giá trị truyền thống tốt đẹp như việc tôn trọng người già, yêu thương trẻ nhỏ, đã truyền tải được các giá trị quan niệm truyền thống của Trung Quốc. Theo số liệu thống kê các bộ phim được phát trên các trang web, số lượng truy cập xem phim “Vì sao đưa Anh tới” tại Trung Quốc đã vượt quá 1 tỷ lượt người xem.

Tại Hội nghị hiệp thương chính trị Trung Cộng, ủy viên chính trị, đạo diễn nổi tiếng Trung Quốc Triệu Bảo Cương đã được hỏi lý do tại sao bộ phim lại được yêu thích như thế, ông đã trả lời rằng “mọi người khi xem các bộ phim Hàn đều cảm thấy mới mẻ, đó là vì mỗi ngày họ đều xem phim Trung Quốc nên sẽ không cảm thấy phim Trung Quốc mới mẻ nữa. Người Hàn Quốc mà xem phim Trung Quốc thì cũng sẽ cảm thấy mới lạ thôi”. Triệu Bảo Cương còn nói : nếu Trung Quốc cũng quay bộ phim ” Vì Sao đưa Anh tới”, thì đảm bảo sẽ bị chỉ trích. Các ý kiến thảo luận liên quan khác cũng đã bị cư dân mạng phê phán kịch liệt.

http://www.tindachieu.com/news/wp-content/uploads/2014/03/phim-han-quoc-vi-sao-dua-anh-toi-thanh-chu-de-thao-luan-trong-hai-ky-hop-image1.jpg

Bộ phim “nàng Dae Jang Geum” kể về nữ diễn viên Jang Geum với tinh thần thông minh, hiếu học, siêng năng và không bao giờ từ bỏ nghịch cảnh để tồn tại, cuối cùng trở thành ngự y đứng đầu của hoàng đế –  đồng thời là nữ ngự y đầu tiên của Hàn Quốc, cô đã được trao chức danh tam phẩm đường thượng quan, và được phong danh hiệu “Dae Jang Geum”. Từ năm 2003 đến năm 2004 trong bảng xếp hạng phát sóng truyền hình Hàn Quốc, số lượng người xem đã lên đến 74%. Hơn 90 quốc gia trên toàn Thế giới phát sóng bộ phim này, nó đã lan rộng ra khắp thế giới và đặt ra một nền văn hóa truyền thống Hàn Quốc,và làm dấy lên làn sóng Phim Hàn Quốc. (Ảnh trong phim)

Các khán giả xem”nàng Dae Jang Geum” cũng có thể tìm thấy Hàn Quốc thời cổ đại cũng được dùng chữ Hán. Trong bộ phim cũng có rất nhiều đoạn đối thoại đều nhắc tới các điển tích và lịch sử của Trung Quốc. Hàn Quốc cũng bảo lưu được khá nhiều truyền thống Trung Quốc, chẳng hạn như khi con người bước sang tuổi 20, họ sẽ được tham gia vào buổi lễ Nho giáo truyền thống chúc mừng đã thành niên , có nghĩa là đến 20 tuổi rồi, phải chịu trách nhiệm của người đã thành niên.

Đạo diễn bộ phim ” Dae Jang Geum ” – Lí Bỉnh Huân đã nói một trong những điểm đặc biệt khiến điện ảnh Hàn Quốc được ưa thích và hoan nghênh trong thời gian qua là vì qua các tác phẩm điện ảnh này, các tư tưởng nho giáo, tính nhân văn và truyền thống văn hóa đều được tái hiện đã thực sự làm cảm động đến khán giả. Một số các tác phẩm khác của Lí Bỉnh Huân như là “Thương Đạo” , ” Y Đạo ( hay tài chữa bệnh) “, ” Seo Dong Yo “, ” Yi San ” đều cùng tái hiện bản chất của tinh hoa văn hóa truyền thống Trung Quốc, tinh thần của Nho giáo và đạo đức tốt đẹp của Đông Phương như Thực Đạo, Y Đạo, Thương Đạo, Thơ, Thư Pháp, Hội họa, thậm chí những quan niệm như trung hiếu lễ nghĩa, ôn hòa, lương thiện, cung kính, cần kiệm, nhường nhịn mặc dù bị cấm nhưng cũng không kém phổ biến ở Trung Quốc Đại Lục và  khắp các mạng lưới trên Internet.

Văn hóa truyền thống Trung Quốc, trên thực tế lấy Nho giáo, Phật giáo và Đạo giáo làm căn bản , nhưng do chịu sự phá hoại của cuộc Cách mạng văn hóa trong một thập kỷ, văn hóa truyền thống Trung Quốc đã bị phá hủy hoàn toàn, thay vào đó là văn hóa dung tục thấp kém được phổ biến rộng rãi. Bởi vì ĐCSTQ đã bóp nghẹt văn hóa truyền thống , xóa bỏ và thay đổi , khiến cho nó bị biến dạng và tẩy não trong một thời gian dài , người ta đã không thể hiểu được văn hóa truyền thống thật sự là gì .

http://www.tindachieu.com/news/wp-content/uploads/2014/03/phim-han-quoc-vi-sao-dua-anh-toi-thanh-chu-de-thao-luan-trong-hai-ky-hop-image2.jpg

“Y Đạo” kể câu chuyện về nguồn gốc xuất thân của một người thuộc tầng lớp hạ lưu, với niềm tin vững chắc cùng nghị lực phi thường, vượt ra ranh giới thân phận, hành nghề chữa bệnh cứu người, và còn để lại kiệt tác bất hủ “Đông Y Bảo Giám” cho các thế hệ tương lai của Y học . Năm 2000, khi bộ phim phát sóng truyền hình tại Hàn Quốc và đã thu hút số người xem lên đến 63,5%. Đạo diễn Lí Bỉnh Huân người đã đạo diễn rất nhiều tác phẩm cho biết ” Y Đạo” chính là bộ phim ông yêu thích nhất. (Ảnh trong phim)

http://www.tindachieu.com/news/wp-content/uploads/2014/03/phim-han-quoc-vi-sao-dua-anh-toi-thanh-chu-de-thao-luan-trong-hai-ky-hop-image3.jpg

“Thương Đạo” kể về câu chuyện của một nhân vật lịch sử nổi tiếng Hàn Quốc trong thời kì những năm đầu thế kỷ 19 khi Triều Tiên vẫn thuộc Hàn, tại Triều Tiên Lâm Thượng Ốc từ một nhà cung cấp thực phẩm nhỏ bé đã trở thành thiên hạ đệ nhất thương gia, câu chuyện được tái hiện thông qua cuộc sống chân thực, ông đã ngộ ra được trong kinh doanh “tiền tài như nước bằng phẳng, con người chính trực như cân “điều mà họ gọi là ” Thương Đạo”. Năm 2001, khi phát sóng tại Hàn Quốc, số lượng người xem trung bình đạt tới 48,9% cho lần đầu tiên. (Ảnh trong phim)

Cư dân mạng thảo luận sôi nổi xung quanh việc phim Hàn Quốc thịnh hành ở Đại Lục.

Mẹ bé Tiểu Vương: Mặc dù không biết nội dung trong các bộ phim Hàn là đúng hay sai, nhưng cũng đã đặt ra một vấn đề khiến chúng ta thấy xấu hổ, đó là có rất nhiều văn hóa Hàn Quốc là có nguồn gốc từ Trung Quốc, vậy mà chúng ta lại để cho nó biến mất.

Cổ vũ ứng dụng tiếng Trung: Chúng ta đã không còn văn hóa rồi,  người nghèo thì tích góp tiền lại ! Gặp nhau chẳng nói về bất cứ điều gì khác ngoài tiền bạc !

Hồng Phi – Yêu cuộc sống: Nhật Bản và Hàn Quốc kế thừa văn hóa Trung Quốc, trong các bộ phim truyền hình chỗ nào cũng thấy bóng dáng của văn hóa Trung Quốc. Trung Quốc cho đến bây giờ vẫn đang thảo luận nên hay không nên học “Luận Ngữ”,” Đệ tử Quy” ,trong khi các học sinh tiểu học của Nhật Bản đều có thể đọc thuộc được. Vậy mà chúng ta những người thật không đáng mặt con cháu đã làm mất đi nền văn minh tổ tiên, chúng ta cũng chính là tội nhân lịch sử.

Công trình bề mặt bát bát: Đằng sau hiện tượng trào lưu Hàn Quốc, thật ra đó chính là họ muốn thăm dò và theo đuổi các giá trị quan niệm nhiều hơn nữa. Sự triển hiện của văn hóa thông qua các bộ phim Hàn, mang đầy trí tuệ Nho giáo như nhân nghĩa hoà nhã thấu tình đạt lý, lễ trí và đức tin, cùng với tư tưởng trung dung có ảnh hưởng tác động đến toàn bộ khu vực Đông Á, sự  khoan dung và độ lượng của Đông phương, đạo đức bên trong con người được duy mỹ, quan niệm giá trị văn hóa truyền thống của phương Đông, khát vọng truy cầu giữa vinh và nhục, cùng với việc bảo vệ và theo đuổi các giá trị quan niệm sống , những thứ đó đều gây xúc động sâu sắc trong lòng người.

Theo Việt Đại Kỷ Nguyên


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc