Home » Giải trí, Thời Trang - Điện Ảnh, Tiêu Điểm » Dư vị ngọt, đắng của ‘Đường Sơn đại địa chấn’
Tái hiện lại trận động đất khủng khiếp nhất thế kỷ 20 tại Đường Sơn (Trung Quốc), bộ phim của đạo diễn Phùng Tiểu Cương làm lay động mọi giác quan và đem đến nhiều cung bậc cảm xúc cho người xem.

Mùa hè năm 1976, trận động đất 7,8 độ richter đã cướp đi sinh mạng của hơn 200.000 người dân thành phố Đường Sơn. Chỉ kéo dài vỏn vẹn 23 giây nhưng đây là trận động đất gây nhiều thương vong nhất trong thế kỷ 20. 15 giờ sau, dư chấn của nó tiếp tục chôn vùi sự sống của những con người còn kẹt lại dưới đống đổ nát. Đến năm 2008, trận động đất tàn phá Tứ Xuyên tiếp tục hủy hoại cuộc đời của biết bao con người. Chính quyền thành phố Đường Sơn đề nghị đạo diễn Phùng Tiểu Cương thực hiện một bộ phim về trận động đất đã phá hủy thành phố của họ vào năm 1976. Aftershock (Đường Sơn đại địa chấn) ra đời vào mùa hè 2010.

24pflax

Cơn động đất năm 1976 ở Đường Sơn (Trung Quốc) được tái hiện lại trong "Đường Sơn đại địa chấn". Ảnh: HuaYi.

Phim bắt đầu với một ngày hè nóng nực tại thành phố Đường Sơn, người dân tại nơi đây vẫn bắt đầu cuộc sống thường ngày của họ với công việc, gia đình. Tuy nhiên chỉ sau một đêm, thành phố nhỏ xinh đẹp đã trở thành đống đổ nát. Xác người chết ở khắp nơi, tiếng trẻ con khóc, tiếng những người sống sót kêu than, mọi thứ trở nên hỗn loạn. Hai chị em sinh đôi Phương Đăng và Phương Đạt mới 7 tuổi bị vùi lấp dưới đống đổ nát. Trong cơn nguy cấp, bà mẹ Lý Nguyên Ni chỉ có thể cứu được một trong hai đứa trẻ. Đứng trước sự lựa chọn khó khăn nhất trong cuộc đời, bà đã chọn cứu đứa bé trai.

Nguyên Ni không biết rằng cô con gái Phương Đăng đã nghe thấy quyết định của mình. Bị coi như người đã chết và bỏ lại nơi đổ nát, cô bé 7 tuổi sống sót một cách kỳ diệu sau nhiều ngày, trước khi được đưa lên mặt đất bởi một đội cứu nạn. Tỉnh dậy trong cơn mưa tầm tã, bên cạnh xác của người cha, Phương Đăng mang trong mình cú sốc tinh thần lớn và những ký ức đau thương về quyết định của mẹ. Cô bé quyết định giấu danh tính và trở thành con nuôi của một gia đình quân nhân, trong khi người mẹ đẻ và em trai thì đinh ninh Phương Đăng đã chết. Đường Sơn đại địa chấn là cuộc hành trình tìm về đoàn tụ với gia đình của Phương Đăng sau 32 năm xa cách.

Để tái hiện lại trận động đất khủng khiếp ở Đường Sơn cách đây hơn ba thập kỷ, đạo diễn Phùng Tiểu Cương đã phải sử dụng nhiều hiệu ứng đặc biệt và hàng trăm diễn viên quần chúng. Cảnh quay chỉ kéo dài hơn một phút nhưng cũng đủ khiến khán giả phải bàng hoàng và xót xa khi nghĩ về số phận những nạn nhân của trận động đất tại Đường Sơn năm xưa. Gần cuối phim, hình ảnh đổ nát sau trận động đất tại Tứ Xuyên với bối cảnh năm 2008 tiếp tục khiến người xem phải rơi lệ. Sự khắc nghiệt của thiên tai đã khiến bao gia đình bị chia ly, khiến những đứa trẻ trở nên mồ côi và mang đến những vết thương tinh thần khôn nguôi trong tâm trí con người.

sdmuk5

Trong cơn nguy cấp, bà mẹ đã chọn cứu lấy đứa con trai. Ảnh: HuaYi.

Là một bộ phim thảm họa nhưng Đường Sơn đại địa chấn không tập trung vào việc khoe kỹ xảo, hình ảnh như nhiều tác phẩm khác có cùng thể loại của Hollywood. Đạo diễn Phùng Tiểu Cương chủ yếu khai thác những “dư chấn” mà thiên tai để lại thông qua cuộc đời, số phận và tâm lý của các nhân vật. Từng chi tiết nhỏ nhất trong phim cũng đều mang một ý nghĩa lớn lao mà ông muốn gửi gắm tới khán giả. Ngay từ những phút đầu tiên, Đường Sơn đại địa chấn đã gây chấn động người xem bởi không khí hỗn loạn, giẫm đạp lên nhau, tìm đường chạy trốn trong cơn động đất.

Kịch bản của Đường Sơn đại địa chấn đã tạo nên những nhân vật hoàn hảo và rất “con người”. Không có câu chuyện cổ tích với nàng Lọ Lem và bà tiên tốt bụng, cũng không có những thân phận yếu đuối, hiền lành luôn phải chịu cực khổ và phó mặc cuộc đời cho số phận. Các tuyến nhân vật của Đường Sơn đại địa chấn mạnh mẽ và đời thường đến mức nhiều khán giả phải sửng sốt vì không ngờ rằng họ lại “thật” như vậy. Các chi tiết, hành động của nhân vật cũng mang tính “thời đại” cao, khiến người xem đôi khi bật cười một cách chua chát khi nghĩ về những gì đang diễn ra hàng ngày xung quanh cuộc sống hiện đại.

Phim đưa đẩy tâm lý người xem một cách tài tình. Dường như khi nhân vật khóc – khán giả cũng khóc theo, khi nhân vật nhìn lại những kỷ vật trong quá khứ – một mảnh ký ức không tên của những ngày xưa cũ cũng chợt ùa về với mỗi khán giả… Chứng kiến quyết định của mẹ và bị bỏ lại như một người đã chết, Phương Đăng bị sốc và những ký ức đau thương đó vẫn cứ đeo bám cô mãi cho tới tận sau này khi được hội ngộ với gia đình. Người mẹ cũng sống trong nỗi ám ảnh tội lỗi trong suốt 32 năm. Bà có cơ hội để thay đổi cuộc đời mình nhưng bà đã không làm thế và vẫn sống mãi trong sự dày vò, quặn đau. Những nhân vật ấy, hay chính xác hơn là những con người đó tồn tại rất nhiều trong cuộc sống đời thường.

Đường Sơn đại địa chấn đã không thể thành công nếu thiếu đi diễn xuất tuyệt vời của dàn diễn viên. Trương Tịnh Sơ khiến người xem xúc động khi lột tả tâm lý của một cô gái lớn lên với cơn chấn động về mặt tinh thần khi còn bé. Quá trình thay đổi về mặt nhận thức tình cảm của nhân vật Phương Đăng qua sự thể hiện của người đẹp họ Trương đã thuyết phục người xem. Không thể không nhắc tới nữ diễn viên nhí Chương Tử Phong trong vai Phương Đăng hồi nhỏ. Diễn xuất tự nhiên và đặc biệt là tiếng khóc của Chương Tử Phong để lại những ấn tượng khó có thể phai nhòa trong tâm trí của mỗi khán giả khi xem xong.

p546368

Diễn viên nhí Chương Tử Phong vào vai Phương Đăng lúc còn nhỏ. Ảnh: HuaYi.

Nói về vai diễn của mình, Chương Tử Phong tâm sự: “Cảnh quay bị đè do động đất rất tội nghiệp bởi vì cuối cùng mẹ lại chọn cứu em trai. Nghĩ đến như vậy, cháu liền muốn khóc và không hiểu được tại sao lại chọn em trai chứ? Con gái cũng là con của mẹ mà. Cháu cứ nghĩ như thế…”. Diễn xuất của nữ diễn viên Từ Phàm trong vai bà mẹ Lý Nguyên Ni được đánh giá là xuất sắc và gây xúc động không chỉ cho khán giả mà cả các diễn viên đóng chung với chị. “Tôi còn nhớ cảnh quay chị Phàm phải quỳ trước mặt tôi, thực sự rất là choáng váng. Cách chị ấy thể hiện quả thực rất có sức sống. Đó không phải là kiểu người mẹ cực khổ điển hình, mà là một người mẹ luôn đấu tranh với cuộc sống và rất mạnh mẽ” – Trương Tịnh Sơ nói về người bạn diễn vào vai mẹ mình trong phim.

Mỗi con người, ai cũng từng ít nhất một lần phải đứng trước những sự lựa chọn khó khăn. Có những lựa chọn đau đớn khiến ta hối hận trong cả cuộc đời, cũng có những lựa chọn mở ra cho con người những chân trời mới, những niềm hy vọng mới. Cuộc sống đôi khi thật quá ngắn ngủi và chứa đựng quá nhiều thứ chúng ta không thể ngờ tới. 23 giây khiến cho một thành phố xinh đẹp, yên bình trở thành bãi đổ nát hoang tàn. 23 giây buộc một bà mẹ phải đưa ra quyết định độc ác nhất là từ bỏ đứa con do mình dứt ruột đẻ ra để cứu lấy đứa còn lại. 23 giây tạo nên một cuộc chia ly tình mẫu tử kéo dài 32 năm…

Đường Sơn đại địa chấn để lại cho người xem nỗi ám ảnh, bàng hoàng về những gì thiên tai đã gây ra, nhưng cũng mang tới những ấm áp của tình người, sự thiêng liêng, cao quý của tình cảm gia đình. Người thân, mãi mãi vẫn là người thân, “khi mất đi rồi mới nhận ra thế nào là mất mát”. Cuộc đời này vẫn cần sự tha thứ, chỉ vỏn vẹn hai từ “xin lỗi” nhưng hàm chứa biết bao ý nghĩa. Để đến được với hai từ “xin lỗi”, hai mẹ con Phương Đăng và Nguyên Ni đã phải đi qua cả một chặng đường dài với biết bao tủi nhục, cay đắng, hận thù, dằn vặt và cả những cuộc đấu tranh quyết liệt ngay trong tâm tưởng của mỗi người. Đạo diễn Phùng Tiểu Cương đã khiến tất cả khán giả không thể kìm được nước mắt khi để hai từ “xin lỗi” vang lên ý nghĩa hơn bao giờ hết ở cuối phim.

174ff9

Mẹ con Nguyên Ni và Phương Đăng hội ngộ sau 32 năm xa cách. Ảnh: HuaYi.

Đời là những cuộc gặp gỡ, chia ly và hội ngộ. Chỉ một khoảnh khắc cũng có thể làm thay đổi mãi mãi số phận một con người. Hãy biết trân trọng cuộc sống này, trân trọng từng giây phút được ở bên cạnh những người yêu thương và biết hướng đến những hy vọng của tương lai. Đừng chôn vùi và áp đặt bản thân mình trong tội lỗi, ám ảnh và những đau thương của những ngày xưa cũ bởi thời gian chính là kẻ thù lớn nhất của mỗi chúng ta. Đạo diễn Phùng Tiểu Cương muốn dành tặng bộ phim Đường Sơn đại địa chấn cho những con người đã hy sinh trong thảm họa kinh hoàng năm 1976. Bằng những cảm xúc chân thật trong trái tim mình, ông đã tạo nên một tác phẩm mạnh mẽ, sâu sắc và để lại những dư vị ngọt, đắng khó có thể nhạt phai trong tâm trí mỗi khán giả sau khi xem xong.

Hình ảnh trong phim ’Đường Sơn đại địa chấn’

p52110601

img

35isz9s01

1zx0i2g01

zlvsqa01

p50361001

6a00d8301

aftersh04

aftersh05

aftersh06

aftersh07

4j48iq

30a7z91

34in6e0

153le1u

a099o0

a10842

aftersh08

aftersh09

w7o4qt

p546419

Aftershock (Đường Sơn đại địa chấn) ra mắt khán giả VN từ ngày 15/10.

Theo Vnexpress.

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc