Home » Ảnh đẹp » Thị trấn Blagaj bức tranh phong cảnh châu Âu

Blagaj là một thị trấn lịch sử nằm ở vùng Đông Nam của lưu vực sông Mostar, ở tổng Herzegovina-Neretva thuộc quốc gia Bosnia và Herzegovina.

Thị trấn Blagaj bức tranh phong cảnh châu Âu - 1

Blagaj là một thị trấn lịch sử nằm ở vùng đông nam của lưu vực sông Mostar, ở tổng Herzegovina-Neretva thuộc quốc gia Bosnia và Herzegovina.

Thị trấn Blagaj bức tranh phong cảnh châu Âu - 2

Khu vực Blagaj có nét đặc trưng bởi sự đa dạng trên mặt đất và thủy văn ngầm. Nguồn sông Buna là một trong những nơi lớn và đẹp nhất ở châu Âu.

Thị trấn Blagaj bức tranh phong cảnh châu Âu - 3

Sông Buna là một minh chứng rõ ràng nhất về một dòng sông đá vôi dưới lòng đất chảy về phía tây khoảng 9 km và hợp lưu với con sông Neretva gần làng Buna.

Thị trấn Blagaj bức tranh phong cảnh châu Âu - 4

Sông Bunna chảy ra từ hang nằm dưới vách đá thẳng đứng cao 200m và tạo ra một màu xanh pha trộn giữa da trời và lá cây tuyệt đẹp. Vẻ đẹp thiên nhiên nơi đây đã mê hoặc vị vua của đế chế Ottoman (Thổ Nhĩ Kỳ). Ông ra lệnh cho xây dựng ngay tòa nhà Tekke, hay còn gọi là tu viện hồi giáo Dervish nằm kế con sông Buna này. Tu viện được xây dựng cho các giáo phái Dervish tụ họp và nơi đây còn hoạt động như một nhà tế.

Kiến trúc tu viện phương đông Tekke thu hút với những ngôi nhà nổi bật có màu sáng đẹp, với một lầu và một phòng ở phía trên giống như ban công. Tất cả được phản chiếu trên mặt nước màu xanh đậm của con sông Buna mơ màng.

Thị trấn Blagaj bức tranh phong cảnh châu Âu - 5

Ngày nay, tòa nhà Tekke Blagaj vẫn là một trong những nơi bí ẩn nhất ở đất nước Bosnia và Herzegovina, nổi tiếng như hồi giáo Sufi (Hồi giáo mật tông, thường được hiểu là một giáo phái thần bí của đạo hồi, xuất hiện gần như đồng thời với hồi giáo trên cơ sở của chủ nghĩa khổ hạnh).

Thị trấn Blagaj bức tranh phong cảnh châu Âu - 6

Tòa nhà Tekke Blagaj mở cửa cho du khách viếng thăm quanh năm. Nơi đây còn có những hàng quán phục vụ thức uống lạnh, trà và cà phê Thổ Nhĩ Kỳ trong một khu vườn xinh đẹp nhìn ra đầu nguồn của con sông Buna.

Thị trấn Blagaj bức tranh phong cảnh châu Âu - 7

Khu vực Blagaj cũng nổi tiếng với sự đa dạng của hệ thực vật và một số loài đặc hữu. Ở dưới thấp hơn có nhiều cây thường xanh và loài cây bụi rụng lá. Trong khi ở độ cao hơn, trên các ngọn đồi chỉ có cây rừng thưa thớt. Đất canh tác màu mỡ thích hợp cho nông nghiệp đặc trưng của khí hậu Địa Trung Hải.

Thị trấn Blagaj bức tranh phong cảnh châu Âu - 8

Di tích lịch sử đáng chú ý của thị trấn Blagaj là pháo đài cổ nằm trên ngọn đồi của Blagaj, là nơi định cư của nhà quý tộc Stjepan Vukčić của vùng Herzegovinia và cũng là nơi sinh của nữ hoàng Katarina Kosača –Kotromanić của vùng Bosnia.

Pháo đài được xây dựng trên ngọn đồi đá vôi cao nổi bật nhất ở Blagaj và hầu như không thể tiếp cận vì ở độ cao 310m trên mực nước biển.

Phố cổ Blagaj là một trong những thị trấn quan trọng nhất của vùng đất gia tộc Kosača (gia đình qu‎ý tộc thời trung cổ cai trị nhiều vùng đất ở Bosnia và Herzegovina giữa thế kỉ 14 và 15) bao quanh với những bức tường kiên cố, với những đỉnh núi ăn khớp nhau và những ngọn tháp mà ngày nay còn lại những tàn tích.

Trong nguồn lịch sử về thành phố cổ Blagaj đầu tiên được đề cập đến vào năm 1423. Trong thời gian của đế chế Ottoman, Blagaj là một khu vực hành chính, và được phân chia thành nhiều khu gần kề nhau, gồm có 7 nhà thờ hồi giáo, 7 nhà máy, 4 nhà khách, 2 quán trọ và 4 cây cầu đá trên sông Buna.

Thị trấn Blagaj bức tranh phong cảnh châu Âu - 9

Đến thời kỳ Áo – Hung, Kitô giáo hữu du nhập nên khu vực có một tòa giáo hội chính thống được xây dựng vào năm 1893 và một nhà thờ công giáo La Mã được xây dựng vào năm 1908.

Thị trấn Blagaj bức tranh phong cảnh châu Âu - 10

Khu định cư đầu tiên này nằm dưới chân pháo đài Blagaj, nơi có con đường chạy xuống từ pháo đài và giao cắt với đường Nevesinje. Có quá ít sự trao đổi mua bán trong khu vực Blagaj và đây chỉ là một môi trường nông nghiệp đặc trưng, nên trong giai đoạn đầu này không làm phát sinh một khu đô thị.

Mãi cho đến cuối những năm của thế kỷ 15 đầu thế kỷ 16 thì cấu trúc đô thị mới được định hình. Blagaj trở thành một thị trấn có cấu trúc đô thị kiêm nông thôn có giá trị nhất trong Bosnia và Herzegovina.

Thị trấn Blagaj bức tranh phong cảnh châu Âu - 11

Thị trấn lịch sử Blagaj được phân biệt với những cấu trúc tương tự khác trong cách bố trí đô thị ở Bosnia và Herzegovina ngày nay.

Blagaj đạt đến đỉnh cao của sự phát triển trong thế kỷ 15 và 16, những công trình được xây dựng bằng đá cũng đạt đến tầm cao nhất.

Thị trấn Blagaj bức tranh phong cảnh châu Âu - 12

Những ngôi nhà đá đầu tiên được xây dựng là dành cho tầng lớp qu‎ý tộc giàu có, nhưng sau đó chúng cũng được xây dựng phổ biến cho tầng lớp thấp trong xã hội.

Thị trấn Blagaj bức tranh phong cảnh châu Âu - 13

Quần thể kiến trúc và thiên nhiên của Blagaj tạo thành một không gian và địa hình khép kín ở Bosnia và Herzegovina.

Theo Tuệ Tâm (Zing.vn)

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc