Home » Bí ẩn thế giới, Khoa học » Các nghiên cứu kinh ngạc từ hiện tượng “cuộc gọi của người chết”
Ngay từ buổi bình minh của thiết bị liên lạc điện tử, nhiều người đã báo cáo nghe thấy giọng nói của linh hồn phát ra từ các thiết bị của họ. Từ đầu thế kỷ 20, rất nhiều người đã đặt các máy ghi âm trong phòng kín rồi sau đó cho chạy lại đoạn băng thâu âm và phát hiện được những giọng nói nghe giống như của con người.
(Thinkstock)

(Thinkstock)

Một số người thậm chí báo cáo đã nhận được sự liên lạc của người chết qua các cuộc gọi điện thoại, các tấm hình trên tivi và màn hình máy tính…

Mặc dù rất nhiều thí nghiệm đã được tiến hành với mức độ thành công khác nhau, nhưng các tài liệu khoa học hiện đại chính thống đi sâu nghiên cứu về hiện tượng này vẫn còn rất hiếm. Các thí nghiệm này đã bị một số người phủ nhận vì lỗi sai sót trong quá trình thí nghiệm hay không đáp ứng đủ tiêu chuẩn cần có trong nghiên cứu khoa học để có thể công nhận tính xác thực của hiện tượng này. Tiến sỹ Imants Barušs thuộc Trường Đại học Western Ontario ở Canada đã có một bước tiến hiếm có khi đi sâu nghiên cứu cái gọi là “hiện tượng giọng nói điện tử” (electronic voice phenomenon – EVP). Vào năm 2001, ông đã xuất bản nghiên cứu của mình trên Tạp chí Khám Phá Khoa Học (Journal of Scientific Exploration).

Mặc dù báo cáo của ông có tựa đề: “Sự thất bại trong việc giả lập hiện tượng Giọng nói Điện tử”, nhưng nó đã phần nào thừa nhận sự thành công trong quá trình thí nghiệm. Mặc dù Tiến sỹ Barušs không thể cung cấp các bằng chứng xác thực chứng minh sự tồn tại của hiện tượng EVP như mục tiêu lúc đầu, nhưng ông đã có thể phát hiện những tiếng động nghe giống như giọng nói, đồng thời những phụ tá của ông thậm chí cũng cảm thấy được một số từ như là đến từ thân nhân đã mất của bà. Barušs đã giả lập hiện tượng EVP một cách tương đối, chứ không kiểm soát hoàn cảnh thí nghiệm một cách tuyệt đối. Ông nêu lên một số điểm thú vị liên quan đến những khó khăn khi nghiên cứu chủ đề này và khi thiết lập một bộ dữ liệu ghi chép để làm tài liệu tham khảo cho các nghiên cứu tiếp theo.

Săn lùng ma quỷ trong phòng thí nghiệm

Ngay khi ông chuẩn bị tiến hành cuộc thí nghiệm, Barušs đã gặp được Mark Macy ở Boulder, California. Trước đó Macy đã chụp được các bức ảnh mà anh tuyên bố là có chứa các hình ảnh của linh hồn. Anh cũng đã cố gắng chứng minh sự tồn tại của các không gian khác thông qua các đoạn ghi âm EVP. Macy đã góp ý với Barušs về cách thức tiến hành, như trong lời kể của Barušs: “Cậu ta nhấn mạnh hai điểm: các thí nghiệm có mức độ thành công nhiều hơn chính là kết quả của các mục đích tâm linh, nên sự trung thực trong tâm linh là điều cần thiết đối với các nhà nghiên cứu trong ngành Linh thông học phương tiện (Instrumental transcommunication – ITC), và khả năng thu thập các giọng nói và hình ảnh dị thường sẽ phụ thuộc nhiều vào việc thiết lập một trường giao tiếp với âm hồn bằng các nỗ lực thường xuyên và liên tục”.

Liệu nỗ lực nhằm xác nhận EVP một cách khoa học cũng có một mục tiêu hoặc sự trung thực tâm linh gắn liền với nó? Liên quan đến việc thiết lập một “trường giao tiếp”, Barušs đã nhấn mạnh rằng: “các điều kiện để phát triển một trường như vậy, ngoài yếu tố tâm linh và sự bền bỉ ra, thì không hề rõ ràng”.

Dẫu vậy, ông đã chọn được hai người phụ tá từ trường đại học ở London và Canada, những người ông đánh giá cao về tính trung thực (trong tâm linh). Họ cài đặt các thiết bị ở một góc khuất trong khuôn viên trường, trong một căn phòng cách ly khỏi giọng nói của những cá nhân hiện hữu, để đảm bảo rằng bất kỳ tiếng động nào nghe được cũng có đủ sự bí ảo. Họ giữ bí mật về thí nghiệm này để đảm bảo không một kẻ chơi khăm nào có thể can nhiễu. Lần lượt, mỗi người trong bọn họ sẽ ngồi trong phòng và ghi âm bản thân nói chuyện với bất kỳ linh hồn nào có thể đang lắng nghe.

Các thí nghiệm EVP của người khác thông thường cần phải có một chiếc đài radio chỉnh giữa hai kênh hoặc một cái TV bật sang một kênh trắng. Do đó Barušs và trợ tá của ông đã bật đài radio sang giữa hai kênh để ghi âm. Sau đó, họ sẽ chạy lại đoạn băng và nghe xem nếu có bất kỳ giọng nói nào khác ngoài tiếng của họ.

Điều họ nghe thấy

Barušs mô tả điều họ nghe thấy cho phần lớn cuộc ghi âm với tổng cộng 60 giờ đồng hồ như sau: “Ngoài các tiếng nhiễu sóng của đài radio, cũng có một tiếng “vo… vo..”, có lẽ từ mấy cái đèn tuýp treo trên trần nhà. Có một sự dao động đáng kể thường xuyên của các tiếng động đằng sau giống với sự dao động mà tôi nghe thấy khi Macy biểu diễn các thiết bị của anh. Anh quy tiếng động này cho những linh hồn muốn kiểm soát tín hiệu đầu ra của radio”.

Kết quả đáng chú ý nhất xuất hiện vào ngày 17 tháng 10 năm 1997, khi nó nghe giống như ai đó đang nói: “Bảo Peter”. Cả Barušs và một trong hai người phụ tá của ông đã độc lập xác nhận được cụm từ đó là “Bảo Peter” và mô tả giọng nói đó là của một người phụ nữ phát âm với một tốc độ trung bình. Người phụ tá Gail nghĩ rằng giọng nói đó nghe giống một người phụ nữ đã chết có người chồng tên là Peter mà cô đã từng biết.

Sự kiện khác là một “tiếng động oai oái” xuất hiện 13 giây sau khi một trong những nhà nghiên cứu hỏi xem nếu có bất kỳ linh hồn nào đang hiện hữu. Tiếng động đó: “với một chút trí tưởng tượng, có thể được hiểu như là một lời xin chào”- Barušs đã viết.

Một số EVP đã bị gạt bỏ với lý do là những người ham mê nó đã tưởng tượng ra các tiếng động tùy ý thành các cụm từ có nghĩa. Một số nói rằng nó là một phần của chương trình phát thanh trên radio bị lẫn vào. Tuy nhiên, những người cao hứng cho rằng một người phải trở nên quen thuộc với việc nghe kỹ càng các loại âm thanh giao tiếp loại này trước khi có thể nghe chúng được rõ ràng hơn. Ngôn ngữ giao tiếp cũng phải thay đổi tùy vào người nghe, dù cho ngôn ngữ địa phương phát thanh trên chương trình của đài radio có là gì đi nữa.

Điều gì có thể thuyết phục Barušs

Barušs đưa ra một số ví dụ cho thấy các bằng chứng xác thực về sự tồn tại của EVP.

Cố giáo sư Konstantin Raudive đã nghiên cứu về EVP và ông nói rằng các giọng nói sẽ giao tiếp với ông bằng tiếng mẹ đẻ của ông, tiếng Latvia.

“Vì Latvia cũng là tiếng mẹ đẻ của tôi, nên nếu có các cụm từ rõ ràng, đầy đủ ý nghĩa xuất hiện trong cuộn băng ghi âm, và nếu các cụm từ tiếng Latvia được Raudive phát âm thực sự xuất hiện trong cuộn băng, với giả thiết rằng Raudive đã giao tiếp với người khác bằng tiếng Anh từ khi ông mất vào năm 1974… thì đó sẽ là một cuộc tranh luận ủng hộ cho nguồn gốc siêu thường của các giọng nói”- Barušs nói.

Ông cũng sẽ bị thuyết phục: “nếu một trong những người vận hành thí nghiệm này được linh hồn giao tiếp bằng tên thật cùng với các thông tin nhất định mà người khác không thể biết, như một số nhà nghiên cứu EVP đã trải nghiệm được”.

Barušs nhấn mạnh rằng thí nghiệm của ông có thể chưa hội tụ đủ tính chất tâm linh nếu đó là yêu cầu để EVP xuất hiện. George Meek, một nhà tư bản công nghiệp đã đầu tư vào một chiếc máy ghi âm EVP gọi là Spiricom vào những năm 80, nói rằng cần ít nhất một người có khả năng ngoại cảm tham dự.

EVP có thể là một trong ba thứ, Barušs nói. Hoặc nó không phải là cái gì đó bất thường, như một hiện tượng tạo ra bởi các nhân tố tâm lý; hoặc nó là các ảnh hưởng bất thường của các nhà nghiên cứu đến thiết bị điện tử (các nhà nghiên cứu tại Phòng Thí nghiệm Kỹ thuật Dị thường của Đại học Princeton đã gợi ý rằng mọi người có thể tác động đến các thiết bị điện tử với tâm trí của họ); hoặc nó thật sự là các thực thể vô hình đang tác động đến tâm trí hoặc thiết bị của người nghiên cứu.

Tara MacIsaac

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc