Home » Chia sẻ, Truyện ngắn » Nhân sinh cảm ngộ: Làm người chớ quên tâm nguyện thuở ban đầu

Nhiều người tự hỏi bản thân mình sao không thành công trong cuộc sống, sao không được như người ta, cuộc sống sung túc, được người người kính trọng. Nguyên do thì có rất nhiều, trời định là một lẽ, nhưng phần lớn đều xuất phát từ chính bản thân mình.

ý chí, tâm nguyện, sự nghiệp, bất vong sơ tâm, Bài chọn lọc,

Hoa lan chuông chụp tại trung tâm thành phố New York. (Ảnh Quán Minh)

Lần đầu nghe câu “bất vong sơ tâm” từ một nhà sư tại Nhật Bản, tôi chưa hiểu hàm ý câu này. Sau thời gian bôn ba đường đời, tôi mới dần dần lĩnh ngộ ý nghĩa trong câu nói của ông. “Bất vong sơ tâm”, nghĩa là đừng quên tâm nguyện thuở ban đầu, câu nói chỉ ra rằng, đa phần sự nghiệp của thế gian con người đều cần phải có ý chí để hoàn thành, sự việc nào nếu không kiên tâm bền chí thì đều rất khó thành công.

Khi trong tâm phát sinh nguyện vọng, nếu một người chỉ có được 3 phút nhiệt tình rồi về sau không biết kiên trì, thì rốt cuộc chắc chắn người đó chỉ hoang phí cuộc đời mà không đạt được bất cứ thành tựu gì.

Khi quan sát một số bạn bè xung quanh, tôi bất ngờ phát hiện ra rằng, đa phần kết quả cuộc sống của họ đều đến từ tâm trí của chính bản thân họ. Ví như, trong tâm một người lúc nào cũng nuôi dưỡng nguyện vọng duy nhất, thì về sau cuộc sống tương lai của họ sẽ đạt được như ý nguyện.

Tất nhiên, không ít người sẽ phản đối kết luận này, bởi khi còn là thanh niên, họ có biết bao nhiêu nguyện vọng, nhưng rốt cuộc tất cả đều không thành.

Chẳng hạn như người bạn đồng nghiệp của tôi, khi còn trẻ, anh ấy đã lập chí trở thành một nhạc sĩ, nhưng ước nguyện này đã không đạt được, và giờ dù đã hơn 50 tuổi, anh vẫn là một viên chức bình thường. Tôi từng hỏi anh vì sao từ bỏ ước muốn làm nhạc sĩ? Lý do là vì anh thi rớt đại học âm nhạc, về sau mong muốn làm nhạc sĩ cũng tiêu tan. Rõ ràng, anh chưa thực sự nuôi dưỡng ý chí, kiên trì cho nguyện vọng này, và khi chỉ hơi có chút thất vọng, anh đã ngay lập tức từ bỏ. Nếu lúc bấy giờ, anh không bị kết quả cuộc thi tác động mà vẫn kiên trì theo đuổi ước mơ, tiếp tục nỗ lực theo nghiệp âm nhạc, thì chắc chắn cuộc sống hiện tại của anh sẽ khác đi nhiều.

Một người bạn lâu năm của tôi lại hối hận sâu sắc khi kể về chuyện đời mình. Lúc còn trẻ ông ấy rất thích vẽ, cuối tuần nào ông cũng đi núi để vẽ phong cảnh. Tác phẩm của ông được các thầy cô giáo đánh giá cao. Nhưng sau khi tốt nghiệp, vì muốn kiếm nhiều tiền trang trải cho gia đình, ông ấy hoàn toàn từ bỏ sở thích hội họa. Đến khi đã nghỉ hưu, không cần phải đi làm hàng ngày nữa, ông mới thấy mình thật nhàn rỗi, chẳng có việc để làm.

Tình cờ hôm nọ, ông gặp lại người bạn trước đây từng hay rủ đi vẽ tranh, người này hiện đã trở thành họa sĩ nổi tiếng, tác phẩm của ông rất có giá trị. Nghề họa sĩ không có chuyện nghỉ hưu, trái lại do nỗ lực khi còn trẻ, tích lũy được nhiều kinh nghiệm sống sâu sắc, hơn nữa vì đã trải qua quá trình trau dồi lâu dài trong lĩnh vực hội họa, nên đến khi tuổi về già, ông đã có thể phát huy hơn nữa khả năng sáng tạo xuất sắc và nổi bật của mình.

Ông bạn tôi cảm khái nói: “Nếu hồi đấy tôi không tùy ý từ bỏ, nếu tôi tiếp tục kiên trì, nếu tôi cố gắng học tập, nếu tôi vẫn nuôi dưỡng ý chí và nghị lực, nếu tôi vẫn vẽ tranh 1-2 tiếng hàng tuần….thì…(thở dài)!”.

Thực tế xã hội có khá nhiều người như 2 thí dụ trên đó, hễ gặp chút khó khăn thất vọng là dễ dàng từ bỏ ước muốn của mình. Việc kiên trì theo đuổi ước mơ không phải chuyện đơn giản, một người bình thường không dễ kiên trì, nên mọi việc đều khó hoàn thành. Tuy nhiên, khi nhìn lại, dẫu có hối hận thế nào, mọi việc cũng không thể quay trở lại từ đầu. Do vậy, tôi thật lòng muốn khuyên các bạn trẻ không nên dễ dàng từ bỏ tâm nguyện ban đầu của mình.

Trong cuộc sống này, khá nhiều người khi làm việc gặp trắc trở hoặc thất bại trong việc gây dựng sự nghiệp, cứ hay than thân trách phận, oán trách bản thân không may mắn, trách cứ người khác không tích cực phối hợp. Tuy nhiên, thực ra đối với một người, tâm nguyện ban đầu rất quan trọng, chư Thần trong vũ trụ luôn nhìn thẳng vào cái tâm của con người, và năng lượng vũ trụ luôn giúp con người hoàn thành nguyện vọng của bản thân họ. Nếu bản thân không đủ kiên trì, hoặc cách thực hiện không phù hợp với Pháp lý của vũ trụ, thì không thể đạt được kết quả “như mong đợi”.

Do vậy, dù là làm người bình thường hay người tu luyện, “bất vong sơ tâm” chính là một lời nhắc nhở bản thân không nên “hễ nước chảy là bèo trôi”, không được lùi bước trước khó khăn, không cảm thấy an nhàn lúc sung sướng, mà luôn phải vững vàng hướng tới mục tiêu của mình trong cuộc sống.

Tác giả: Quán Minh

Meizi – Dịch từ Secretchina/theo tinhhoa


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc