Home » Xã hội » Vụ 5 công an đánh chết người: Phó công an TP Tuy Hòa chỉ bị đề nghị án treo
Ông Hoàn đã phải thừa nhận rằng mình có sai sót trong việc không làm biên bản giao nhận người tại Công an xã Hòa Đồng và tại Công an tỉnh Phú Yên. (Ảnh: nld.com.vn)

Ông Hoàn đã phải thừa nhận rằng mình có sai sót trong việc không làm biên bản giao nhận người tại Công an xã Hòa Đồng và tại Công an tỉnh Phú Yên. (Ảnh: nld.com.vn)

Ngày 7/4, Lê Đức Hoàn – Nguyên Phó công an TP Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) kiêm Trưởng ban chuyên án điều tra trộm cắp tài sản, cùng 5 bị cáo khác là cấp dưới của ông Hoàn, đã phải ra hầu tòa vì các tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Dùng nhục hình”, gây ra cái chết của một nghi can.

Tại đây, ông Hoàn cho biết mình hoàn toàn không chỉ đạo trong việc bắt người và việc cấp dưới đã bắt anh Kiều lúc 3h sáng như thế nào thì ông cũng không biết. Ông cũng nói rằng đã phân công cho cấp dưới làm việc, không biết gì về việc anh Kiều bị tra tấn. Nhưng ông đã thừa nhận rằng mình có sai sót trong việc không làm biên bản giao nhận người tại Công an xã Hòa Đồng và tại Công an tỉnh Phú Yên.

Vết thương trên người nạn nhân không đếm hết

Vào ngày xét xử thứ hai (8/4), TAND tỉnh Phú Yên đã dành cả ngày để tập trung làm rõ tình trạng thương tích trên thi thể nạn nhân Ngô Thanh Kiều – người bị các công an đánh chết ngày 13/5/2012, theo Pháp luật TP.HCM đưa tin.

Khi đại diện yêu cầu xác định số vết thương trên thi thể nạn nhân, giám định viên Hoàng Việt, đại diện Trung tâm Pháp y Phú Yên, nói: “Khi khám nghiệm, trên thi thể nạn nhân Ngô Thanh Kiều có rất nhiều vết thương nhưng không thể nói là bao nhiêu vì quá nhiều, không thể đếm hết. Các cán bộ điều tra, khám nghiệm chia nhau đếm thì xác định sơ bộ có 63 vết thương, trong đó có ba vết trên đầu. Chúng tôi kết luận nạn nhân chết do chấn thương sọ não”. Ngoài ra, phần lớn các bộ phận bên trong, các cơ quan nội tạng của anh Kiều đều bị tổn thương nặng, trên vùng đầu nạn nhân có ít nhất 11 vết thương chứ không phải chỉ ba vết thương như kết luận giám định pháp y.

Luật sư Võ An Đôn – bảo vệ cho gia đình người bị hại, cũng đưa ra các bản ảnh do người nhà nạn nhân ghi lại khi chứng kiến khám nghiệm tử thi và cho rằng có nhiều vết thương nghi bị cháy do roi điện nhưng trong giám định pháp y không đề cập.

Trước hàng loạt những bất thường trong giám định pháp y, VKS và Luật sư đã đưa ra nhiều câu hỏi nghi vấn nhưng ông Việt đều từ chối không trả lời.

Trong phần thẩm vấn sáng 10/4, nhiều nhân chứng là các công an có liên quan việc bắt giữ anh Kiều thừa nhận đến còng tay, bắt anh Kiều vào giữa khuya mà không hề có lệnh, quyết định bắt giữ theo như quy định.

Tại phiên tòa, các vật chứng như còng tay, gậy cao su được mang tới đều là vật thay thế vì những vật chứng thật sự được báo là đã thất lạc, không thu thập được.

Nguyên Phó công an TP Tuy Hòa chỉ bị đề nghị án treo

Theo báo Tuổi trẻ đưa tin, chiều ngày 10/4, sau khi trình bày quan điểm kết luận về vụ án, đại diện Viện KSND tỉnh Phú Yên đã đề nghị hội đồng xét xử TAND tỉnh Phú Yên tuyên phạt các bị cáo nguyên là Công an TP Tuy Hòa và tỉnh Phú Yên như sau:

Bị cáo Lê Đức Hoàn (nguyên phó Công an TP Tuy Hòa): 9-12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18-21 tháng về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Mức đề nghị cho nhóm công an bị xét xử về tội dùng nhục hình gồm:

Bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành (nguyên trinh sát viên Công an TP Tuy Hòa): 7-8 năm tù.

Hai bị cáo Nguyễn Minh Quyền (nguyên Công an tỉnh Phú Yên) và Phạm Ngọc Mẫn (nguyên trinh sát viên Công an TP Tuy Hòa) cùng bị đề xuất từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Tấn Quang (nguyên điều tra viên Công an TP Tuy Hòa): từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Đỗ Như Huy (nguyên trinh sát viên Công an TP Tuy Hòa): từ 2 năm đến 2 năm 3 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

VKS cũng đề nghị hình phạt bổ sung, cấm các bị cáo đảm nhiệm chức vụ quyền hạn trong một thời gian kể từ khi chấp hành xong bản án.

Phản ứng của dư luận

Ngay sau khi tin tức được công bố trên báo Tuổi trẻ, rất nhiều người dân đã tỏ ra bất bình trước quyết định của Viện KSND tỉnh Phú Yên.

Độc giả Trịnh Hòa Bình: “Thiếu trách nhiệm để xảy ra chết người lại chỉ bị án treo! Pháp luật ơi pháp luật!”

Độc giả Phạm Phúc Hậu: “Chết một mạng người mà người chịu trách nhiệm cao nhất chỉ bị án treo còn người nặng nhất 7-8 năm tù. Tội này mà của dân thì ít nhất cũng chung thân”.

Độc giả Quang Hòa: “Xử kiểu này thì lòng dân con tin vào pháp luật được nữa hay không? Còn gì là kỷ cương phép nước?”

Độc giả Robin: “Sao mạng người rẻ thế? Ông Hoàn có trách nhiệm thì cấp dưới sao dám làm sai dẫn đến chết người? Ông Hoàn chỉ bị án treo thì đúng là pháp luật không công bằng”.

Độc giả vanquang: “Xử vậy là hòa cả làng. Hậu quả nghiêm trọng mà được hưởng án treo. Một người bảo vệ pháp luật mà vi phạm pháp luật hơn nữa lại là người lãnh đạo CA một thành phố, công bằng ở đâu?”

Độc giả donghai: “Bởi vậy dân không sợ công an mới lạ… đánh chết rồi đi làm giấy xác nhận giả luôn mới ghê, vật chứng tại đồn mà thất lạc là sao? nói chuyện như đùa…”

Độc giả hongky: “VKS đề nghị mức án và tội danh đấy cá nhân tôi không phục. Tôi có cảm tưởng phiên tòa này chỉ là phiên tòa chữa cháy khi có ý kiến của Chủ Tịch Nước. Thật sự đau lòng khi có nhiều cán bộ CA vướng vào vòng lao lý, nhưng không phải vì vậy mà thay đổi tội danh. Rõ ràng đó là hành vi cố ý giết người, họ ý thức được đánh vào đầu, vùng bụng nạn nhân có thể gây chết người nhưng họ vẫn đánh không phải một mà rất nhiều lần, nhiều người cùng tham gia, thời gia tham gia đủ lâu để cho một người khỏe mạnh đi chầu ông bà… Do đó, phải xử một số người chủ mưu hoặc tích cực tham gia tội cố ý giết người mới thỏa đáng”.

Độc giả Lê Duy: “Đã phạm tội thì vĩnh viễn không được phục chức. Chứ trong thời gian thụ án thôi thì làm gì?”

Nguồn: daikynguyenvn.com

Chuyên đề: ,

01 ý kiến dành cho “Vụ 5 công an đánh chết người: Phó công an TP Tuy Hòa chỉ bị đề nghị án treo”

  1. Phúc Vĩnh 13/04/2015

    Ai gặp mấy thằng này ở đâu cũng đập chết luôn để … xử treo 1 thể

    Reply

Ý kiến bạn đọc