Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Phiên xử Bùi Tiến Dũng kéo dài 10 ngày

Ngày làm việc đầu tiên phiên tòa xét xử vụ án tham ô trong dự án xây dựng cầu Bãi Cháy, Bùi Tiến Dũng trình làng 3 luật sư có tiếng tham gia bào chữa cho mình. Nguyên Tổng GĐ PMU18 đã đứng trước vành móng ngựa không dưới 10 lần.
Lần hầu tòa này, Dũng “tổng” bị truy tố tội “tham ô tài sản”. Cùng đối mặt với tội danh này với ông Dũng còn 7 “bộ sậu” khác của BQL các dự án 18, Bộ GTVT: Nguyễn Vũ Nam – nguyên trưởng phòng Triển khai dự án 6 (PID 6); Nguyễn Công Dũng – chuyên viên PID 6; Nghiêm Phú Sơn – nguyên phó phòng PID 6; Lê Minh Giang – nguyên phó phòng PID 5; Nguyễn Hữu Minh – nguyên giám đốc điều hành gói thầu BC1; Nguyễn Hữu Long – nguyên giám đốc điều hành gói thầu BC3; Trần Đức Hùng – nguyên chánh văn phòng tư vấn dự án.
Bui-Tie
Ngoài Bùi Tiến Dũng đang thi hành bản án trước, các bị cáo đều tại ngoại.

Ngày làm việc đầu tiên, đại diện VKS đã công bố cáo trạng mới nhất (tháng 11/2010) truy tố các bị cáo. Không có thay đổi nhiều trong nhận định, quan điểm định tội của cơ quan công tố so với các bản cáo trạng đã bị trả, yêu cầu điều tra bổ sung trước đó.

Theo đó, dự án cầu Bãi Cháy được Thủ tướng phê duyệt tổng mức đầu tư gần 1.380 tỷ đồng. PMU18 được giao quản lý và thi công dự án. Lợi dụng vai trò là quản lý dự án, khi triển khai công việc được giao, Phạm Tiến Dũng (Trưởng phòng PID6) phát hiện có sơ hở trong việc quản lý và chi trả lương cho các nhân viên tại các gói thầu nên đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền nhà nước bằng việc lập khống danh sách nhân viên tư vấn.

Được sự đồng ý của Dũng “tổng”, Dũng “con” đã câu kết với một số cán bộ tại PMU18 và thông đồng với giám đốc điều hành các gói thầu BC1 và BC3 lập danh sách khống hàng chục nhân viên tư vấn. Bằng thủ đoạn này, từ tháng 3/2003 – 2/2007, nhóm “bộ sậu” PMU18 đã rút ruột được 3,4 tỷ đồng dự án để tư túi.

Trong số tiền lương khống được duyệt, Dũng “tổng” trực tiếp ký duyệt hơn 2,7 tỷ đồng lương, tạo điều kiện cho nhóm của Dũng “con” chiếm hưởng gần 1,6 tỷ đồng chia nhau. Trong số tiền chiếm đoạt được, Bùi Tiến Dũng đã chỉ đạo mang 500 triệu đồng làm “quà nghỉ hưu” cho nguyên Phó tổng GĐ Đỗ Kim Quý để mua sự im lặng. Theo cáo buộc của VKS, ông Quý biết rất rõ nguồn gốc bất chính của số tiền này nhưng vẫn nhận và sử dụng để mua xe ôtô riêng. Ông Quý do đó bị truy tố về tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Mặc dù giữ vai trò chủ mưu nhưng Phạm Tiến Dũng đã chết trong quá trình tạm giam nên được đình chỉ, không truy tố.

Đây là lần thứ 3 Bùi Tiến Dũng bị truy tố trong “serie” tội trạng phạm phải trong quá trình lãnh đạo PMU18. Trong phần 1, phần 2 của vụ án, Dũng “tổng” đã lĩnh tổng cộng 16 năm tù cho 3 tội “đánh bạc”, “đưa hối lộ”, “cố ý làm trái”.

Chuẩn bị cho lần đối mặt với án tù lần này, Dũng “tổng” tiếp tục mời 3 luật sư tên tuổi: Ngô Ngọc Thủy, Hoàng Văn Dũng, Vũ Xuân Nam tham gia bào chữa tại tòa. Phiên tòa cũng có sự góp mặt 9 luật sư khác bảo vệ cho các bị cáo.

Chiều nay tòa bắt đầu tiến hành xét hỏi. Dự kiến, phiên xử kéo dài khoảng 10 ngày.

P.Thảo

Theo dantri

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc