Home » Thể thao » World Cup, SEA Games: HLV Miura “buông” gì khi trước mắt là người Thái
miura
HLV Miura cùng các cộng sự chuẩn bị đối mặt với tháng 6 “bão táp”
Lá thăm may rủi đưa HLV Miura và các học trò chung bảng với Thái Lan ở cả vòng loại World Cup 2018 và SEA Games 28 sắp diễn ra ở Singapore.

World Cup hay SEA Games?

Khi FIFA từ chối đổi lịch thi đấu vòng loại giải đấu tầm cỡ thế giới là World Cup 2018 để phục vụ cho giải khu vực Đông Nam Á là SEA Games 28, bản thân HLV Miura cũng như VFF đều hiểu rằng khó khăn đang chờ đợi ở tháng 6 “bão táp” sắp tới.

Ở thời điểm đồng ý để ngày hội thể thao khu vực lần đầu tiên diễn ra vào mùa hè, có lẽ VFF đã vô tình hay cố ý “quên” lịch thi đấu vòng loại World Cup 2018, vốn khởi tranh từ ngày 11/6 – giữa lúc “nước sôi, lửa bỏng” với loạt trận bán kết môn bóng đá nam SEA Games lần này ở Singapore.

Bởi việc phải cùng lúc làm nhiệm vụ ở hai đội tuyển là U23 và ĐTQG sẽ khiến HLV Miura không thể dồn sức tập trung vào một mục tiêu nhất định nếu không muốn phải lựa chọn, “buông” giải đấu mà chiến lược gia người Nhật Bản khao khát đưa ĐTVN tham dự là World Cup hay SEA Games với tấm HCV môn bóng đá nam mà chúng ta khao khát bấy lâu nay.

Thêm vào đó, việc ĐTVN nằm ở bảng “khó” và phải cạnh tranh 2 tấm vé vào VCK với những đối thủ như Iraq, Thái Lan, Indonesia hay Đài Loan (Trung Quốc) khiến không ít người cho rằng ông Miura sẽ “buông” vòng loại World Cup để toàn tâm, toàn ý cho chiến dịch SEA Games 28 sắp tới.

Gặp người Thái: Không may lại thành… hay?

Phát biểu trước báo giới, HLV Miura thừa nhận khao khát đưa ĐTVN giành vé tham dự VCK ngày hội bóng đá toàn cầu và sẵn sàng đảm đương hai nhiệm vụ cùng lúc. Cụ thể, nhà cầm quân 52 tuổi đã chuẩn bị tinh thần rời Singapore sau khi cùng ĐT U23 thi đấu trận bán kết SEA Games để cùng ĐTVN làm khách trên đất Thái Lan ở vòng loại World Cup.

Thái Lan luôn là “chướng ngại vật” trên con đường chinh phục đỉnh cao khu vực của ĐTVN (Ảnh: Thethao247)

Có một điểm chung dễ nhận ra về kết quả bốc thăm vòng loại World Cup 2018 và vòng bảng SEA Games 28, là việc thầy trò HLV Miura sẽ phải đối đầu với Thái Lan. Đây là một trong những đối thủ lớn từng không ít lần cản trở tham vọng “xưng vương” của bóng đá Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á.

Nên nhớ rằng, không chỉ Việt Nam gặp “khó” với lịch thi đấu của World Cup và SEA Games. Bởi chính Thái Lan cũng đang để HLV Kiatisuk Senamuang kiêm nhiệm ở cả hai đội tuyển bóng đá nước này cũng giống như vai trò của người đồng nghiệp Toshiya Miura ở Việt Nam. 

Nhiều người nghĩ rằng việc sớm gặp ứng viên hàng đầu cho ngôi vô địch là Thái Lan ở SEA Games là điều kém may mắn nhưng lịch sử cho thấy những lần đụng đội bóng xứ Chùa vàng ngay vòng bảng, bóng đá Việt Nam đều đi rất xa.

Chờ đợi màn đấu trí giữa HLV Miura và người đồng nghiệp Kiatisuk (Ảnh: Thethao247)

Ở kì SEA Games 1995 diễn ra tại Chiang Mai (Thái Lan), ĐTVN rơi vào bảng A cùng chủ nhà. Chúng ta để thua Thái Lan 1-3 ở vòng bảng nhưng vẫn giành quyền vào bán kết với vị trí thứ 2. Tại bán kết, ĐTVN đã vượt qua Myanmar 2-1 để giành quyền vào chung kết.

4 năm sau đó, lá thăm may rủi tiếp tục đưa ĐTVN rơi vào bảng đấu có Thái Lan và chúng ta một lần nữa giành quyền vào chung kết sau khi hạ Indonesia 1-0 ở bán kết. Từ năm 2001, môn bóng đá nam SEA Games bắt đầu hạn chế độ tuổi, U23 Việt Nam đã thêm 2 lần gặp U23 Thái Lan ở vòng bảng và chúng ta đều tiến sâu tới trận chung kết (2003 và 2005).

Ở cấp độ ĐTQG, việc nằm cùng bảng với Thái Lan mang lại may mắn hơn cho bóng đá Việt Nam. Đó là ở AFF Cup 2008, Việt Nam cùng bảng với cả Thái Lan và Malaysia (đội thứ 4 là Lào) và đã đăng quang ngôi vô địch Đông Nam Á lần đầu tiên sau khi “hạ gục” Thái Lan ở chung kết.

Đặt trọn niềm tin vào HLV Miura, người vừa cùng ĐT Olympic VN giành vé tới VCK giải U23 châu Á 2016 

HLV Miura đã vạch sẵn lịch trình cụ thể để cùng các học trò ở hai ĐT U23 và ĐTQG tại hai chiến dịch vòng loại World Cup và SEA Games 28 cho thấy ông không định “buông” ở giải đấu nào. Khó khăn đang ở phía trước, nhưng người hâm mộ có lý do để đặt niềm tin vào ông Miura, người vừa dẫn dắt ĐT Olympic VN xuất sắc giành vé vào VCK giải U23 châu Á 2016./.

Ngọc Duy/VOV
Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc