Home » Xã hội » Phản đối di dời chợ, hàng trăm tiểu thương kéo đến trụ sở UBND tỉnh Hà Tĩnh

 

Hàng trăm tiểu thương tập trung trước cổng trụ sở UB tỉnh Hà Tĩnh từ sáng. Tới chiều, một đại diện của UBND tỉnh ra thông báo các tiểu thương về trụ sở tiếp dân để ghi nhận ý kiến, ngày 17/8/2015. (Ảnh: laodong.com.vn)

Hàng trăm tiểu thương tập trung trước cổng trụ sở UB tỉnh Hà Tĩnh từ sáng. Tới chiều, một đại diện của UBND tỉnh ra thông báo các tiểu thương về trụ sở tiếp dân để ghi nhận ý kiến, ngày 17/8/2015. (Ảnh: laodong.com.vn)

 Tiểu thương ở thị xã Kỳ Anh đã tập trung trước cổng trụ sở UBND tỉnh Hà Tĩnh để phản đối việc việc di dời, sáp nhập chợ Kỳ Anh cũ.

Phản đối di dời chợ, hàng trăm tiểu thương kéo đến trụ sở UBND tỉnh.

Không đồng tình với chủ trương di dời chợ, hàng trăm tiểu thương ở thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) kéo nhau lên tỉnh yêu cầu gặp bí thư tỉnh ủy để nêu lên ý kiến người dân.

Từ sáng sớm đến chiều ngày 17/8, khoảng 300 tiểu thương ở thị xã Kỳ Anh đã tập trung trước cổng trụ sở UBND tỉnh Hà Tĩnh để phản đối việc việc di dời, sáp nhập chợ Kỳ Anh cũ vào chợ thị xã Kỳ Anh mới gây bất lợi cho hoạt động kinh doanh, theo báo Lao Động đưa tin.

Khoảng 200 CSGT, cảnh sát cơ động, cảnh sát trật tự được huy động đến để ngăn không cho người dân kéo vào trụ sở UBND tỉnh. Lực lượng an ninh còn chốt chặn dùng rào chắn để hạn chế phương tiện qua lại tại một số góc đường gần trụ sở UBND tỉnh.

Nhiều tiểu thương cho biết, hiện nay thị xã Kỳ Anh thông báo đưa các tiểu thương vào kinh doanh tại chợ mới cách chợ cũ khoảng 3km về phía nam, xa dân cư, tiền thuê ki-ốt đắt, nên họ tiếp tục phản đối.

Đến chiều, người dân tiến sát ngay trước cổng trụ sở. Cảnh sát cơ động dàn hàng ngang, ngăn không cho dân ập vào trong cổng. Đến lúc này, đại diện UBND tỉnh Hà Tĩnh mới ra trao đổi và đồng ý nghe phản ánh của các tiểu thương.

Tại chợ Kỳ Anh cũ, hiện có gần 1.000 tiểu thương đang kinh doanh buôn bán. (Ảnh: thanhtra.com.vn)

Chợ Kỳ Anh cũ hiện là nơi kinh doanh, buôn bán của gần 1.000 tiểu thương. (Ảnh: thanhtra.com.vn)

Phản đối 3 lần trong gần 2 tháng

Đây là lần thứ 3, các tiểu thương ở thị xã Kỳ Anh đi quãng đường 50 km tìm đến trụ sở tỉnh ủy, UBND tỉnh, yêu cầu gặp những người đứng đầu để phản đối về quyết định di dời chợ.

Lần 1 kéo dài từ ngày 29/6 đến 2/7, khoảng hơn 500 hộ kinh doanh cố định và nhiều hộ kinh doanh lưu động tại Chợ trung tâm thị xã Kỳ Anh đồng loạt đóng cửa, không hoạt động để phản đối việc buộc sáp nhập vào chợ mới – một trung tâm thương mại có tổng mức đầu tư hơn 72 tỷ đồng có tên “Chợ phía Nam thị trấn Kỳ Anh”.

Bà Nguyễn Thị Thanh (tiểu thương kinh doanh, chợ Kỳ Anh) nói trên báo Thanh Tra Điện Tử: “Ở đây, bà con đang buôn bán bình thường, phát triển rất tốt tại sao phải phá bỏ chợ? Nếu phá bỏ khu chợ này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của mấy trăm hộ gia đình vì địa điểm chợ mới có vị trí không thuận lợi, chợ xây dựng quá sâu so với trung tâm khu dân cư nên rất khó khăn cho việc kinh doanh, buôn bán”…

UBND thị xã Kỳ Anh lấy diện tích đất của chợ Kỳ Anh để làm gì? Nếu xây dựng nhà máy, xí nghiệp hay để chia lô bán nền thì cũng phải lấy ý kiến của toàn dân, phải có quy hoạch tổng thể một cách rõ ràng minh bạch”, ông Nguyễn Tất Hùng, một tiểu thương buôn bán lâu năm trong chợ bức xúc nói, theo báo Thanh Tra Điện Tử.

chokyanhcu2

Ngày 29/6/2015, các tiểu thương chợ Bắc thị xã Kỳ Anh đóng cửa chợ, đình trệ buôn bán… (Ảnh: thanhtra.com.vn)

… đồng thời tập trung tại UBND thị xã Kỳ Anh để phản đối việc di dời chợ. (Ảnh: thanhtra.com.vn)

… đồng thời tập trung tại UBND thị xã Kỳ Anh để phản đối việc di dời chợ. (Ảnh: thanhtra.com.vn)

Ngoài ra, các tiểu thương phản đối vì trước khi xây chợ mới, cơ quan chức năng không tổ chức họp dân, lấy ý kiến của dân, sau khi gần xong thì thông báo di dời. Điều này khiến các tiểu thương đã đầu tư tu sửa ở khu chợ cũ bị thiệt hại.

Tại thời điểm này, Phó chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh – ông Phan Duy Vĩnh cho biết, thị xã đang trao đổi với người dân về việc di dời chợ, rà soát lại chế độ chính sách khi di dời chợ, đồng thời khẳng định việc phải đóng cửa chợ cũ là điều chắc chắn. Đến cuối tháng 10 phải hoàn thành cho các tiểu thương vào chợ mới, báo Dân Trí cho hay.

Vì mâu thuẫn không được giải quyết, ngày 11/8, khoảng 200 tiểu thương chợ Kỳ Anh tiếp tục tập trung tại đường Nguyễn Thiếp, gần trụ sở tỉnh ủy và UBND tỉnh Hà Tĩnh, yêu cầu gặp ông Võ Kim Cự, Bí thư tỉnh ủy và ông Lê Đình Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh, theo thông tin từ báo Thanh Niên.

Bà Đậu Thị Bích (62 tuổi, tiểu thương chợ Kỳ Anh) khẳng định lại việc chợ mới cách xa chợ cũ khoảng 3 km, xa khu dân cư, vị trí buôn bán không thuận lợi, giá thuê ki-ốt cao. Do đó, các tiểu thương không đồng tình với kế hoạch di dời, sáp nhập từ chợ Kỳ Anh cũ vào chợ thị xã Kỳ Anh mới.

Hàng trăm tiểu thương ở thị xã Kỳ Anh tập trung gần trụ sở UBND tỉnh Hà Tĩnh từ sáng tới chiều ngày 11/8/2015. (Ảnh: vnexpress.net)

Hàng trăm tiểu thương ở thị xã Kỳ Anh tập trung gần trụ sở UBND tỉnh Hà Tĩnh từ sáng tới chiều ngày 11/8/2015. (Ảnh: vnexpress.net)

Trước kia khi xây, chính quyền bảo sẽ xem đó là chợ phụ, chợ cũ Kỳ Anh vẫn là nơi buôn bán chính. Tuy nhiên đến khi gần hoàn thành thì lại sáp nhập”, bà Nguyệt (60 tuổi, kinh doanh hàng mỹ phẩm) cho biết trên báo VnExpress.

Trong lần phản đối này, Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh – ông Nguyễn Quốc Hà tiếp tục khẳng định việc di dời, sáp nhập chợ Kỳ Anh cũ vào chợ thị xã Kỳ Anh mới là phù hợp với quy hoạch tổng thể của thị xã Kỳ Anh. Dự án cũng đã được các cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt.

Cũng theo ông Hà, dự án do công ty TNHH xuất nhập khẩu Châu Tuấn làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 170 tỉ đồng theo hình thức xã hội hóa. “Đây là dự án để chỉnh trang đô thị”, ông Hà nói, tờ Thanh Niên cho hay. Nhưng khi được hỏi về việc chính quyền không tổ chức lấy ý kiến khi xây dựng chợ mới, ông Hà không trả lời mà nói sẽ xác minh sau.

Có tổng diện tích 4ha, với sức chứa cho 1.500 ki-ốt, tuy nhiên, đường vào chợ trung tâm thị xã Kỳ Anh vẫn còn đang trong quy hoạch. Điều này khác với địa điểm của chợ Kỳ Anh cũ, vốn nằm ngay trong trung tâm. Vào tháng 7, đã có hàng trăm tiểu thương ký, biểu đạt không đăng ký mua ki-ốt tại chợ mới.

Chợ là phải phục vụ dân sinh, điều đó là rõ ràng. Mà phải cung cấp giao thương, phải ở nơi trung tâm thương mại của cả vùng. Bây giờ các anh quy hoạch vào trong kia, thì thử hỏi dân bán cho ai? Ai vào trong chợ?”, ông Nguyễn Tiến Dũng, một tiểu thương tại chợ Kỳ Anh cũ trao đổi với VTV.

Chợ trung tâm thị xã Kỳ Anh vào tháng 7/2015. Sau 5 năm xây dựng, dự án vẫn chưa hoàn thành. Nguy cơ dự án hàng trăm tỷ có thể bị bỏ phí do quy hoạch không đúng đắn, khi vấp phải sự phản đối của người dân. (Ảnh: baohatinh.vn)

Chợ trung tâm thị xã Kỳ Anh vào tháng 7/2015. Sau 5 năm xây dựng, dự án vẫn chưa hoàn thành. Nguy cơ dự án hàng trăm tỷ có thể bị bỏ phí do quy hoạch không đúng đắn, khi vấp phải sự phản đối của người dân. (Ảnh: baohatinh.vn)

Theo daikynguyenvn.com

https://daikynguyenvn.com/viet-nam/phan-doi-di-doi-cho%CC%A3-hang-tram-tieu-thuong-keo-den-tru-so-ubnd-tinh.html


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc