Home » Xã hội » Nguyên nhân và thực trạng dư thừa giáo viên
Hiện nay số lượng giáo viên các trường phổ thông dư thừa rất lớn, đây là hậu quả của việc đào tạo sư phạm không gắn với thực trạng nhu cầu.
Giáo viên

Ảnh vnmedia

Nhiều địa phương đã phải điều chuyển giáo viên dưa thừa từ trường  THCS sang dạy tiểu học, thậm chí nhiều giáo viên các xã đành phải đi làm công việc mà các địa phương vẫn gọi là “tuyên truyền viên”.

Chẳng  hạn như mới đây nhất huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) buộc phải điều chuyển 26 giáo viên THCS sang dạy mầm non do số giáo viên dư ra quá nhiều. Và các giáo viên cũng phải chấp nhận việc thuyên chuyển bởi nếu không sẽ phải gia nhập vào đội quân thất nghiệp

Thống kê huyện Ngọc Lặc cho thấy số lượng giáo viên dư thừa là 180 người, chủ yếu là bậc THCS.

Địa phương điển hình thuyên chuyển giáo viên có thể kể đến là huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), 3 năm gần đây lượng giáo viên THCS và tiểu học bị thuyên chuyển nhiều gây bức xúc cho giáo viên. Việc phải sang một nơi hoàn toàn mới để giảng dạy phải mất thời gian để ổn định cuộc sống gia đình, có giáo viên khi sang trường mới phải chạy hàng chục cây số rất vất vả, ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy.

Nhiều giáo viên phản ánh vì không có tiền “đi đêm” nên phải thuyên chuyển hết trường này đến trường khác, trong khi đó một số giáo viên thì lại không phải thuyên chuyển lần nào cả.

Hiện nay ước tính cả nước dư thừa hàng chục ngàn giáo viên, số giáo viên dư thừa tăng đều qua các năm. Như tỉnh Hà Tĩnh Năm 2012 thừa  643 người, năm 2013: 1.148 và 2014: 1.209 người.

Tương tự là tỉnh nghệ an năm 2014 dư thừa 1.800 giáo viên, và con số này tiếp tục tăng sang năm 2015

Nguyên nhân chính là do các trường đào tạo giáo viên theo khả năng của trường, chứ không theo nhu cầu của xã hội, chính vì thế mà số lượng giáo viên dư thừa tăng đều qua các năm.

sư phạm

Một tiết học của sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Ảnh tuoitre

Hậu quả của việc dư thừa giáo viên đó là thất nghiệp, làm không đúng sở trường, và nhà giáo không được xã hội xem trọng.

Thiết nghĩ điều ngành sư phạm cần làm là cải tiến chất lượng đào tạo giáo viên theo chuẩn mực quốc tế, chứ không phải đào tạo theo chỉ tiêu số lượng, khiến chất lượng giáo viên không không tăng mà chỉ có cử nhân sư phạm thất nghiệp tăng.

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc