Home » Xã hội » Dự kiến thi tốt nghiệp THPT 4 môn
thi tot nghiep PTTHChiều 2.1, Bộ GD&ĐT công bố “Dự thảo phương án thi và công nhận tốt nghiệp THPT trong những năm trước mắt”.

Theo đó, phương án 1 của Dự thảo là thí sinh chỉ phải thi 4 môn, trong đó hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, 2 môn còn lại do thí sinh tự chọn trong số 5 môn Vật lý, Sinh học, Hóa học, Địa lý, Lịch sử thay vì thi tốt nghiệp bắt buộc 6 môn như hiện nay. Học sinh có thể đăng kí thi môn Ngoại ngữ (đề ra theo chương trình 7 năm hiện hành) để được cộng điểm khuyến khích vào điểm xét tốt nghiệp.

Dự kiến, thí sinh có điểm Ngoại ngữ từ 9 trở lên được cộng 2 điểm, 7 điểm trở lên cộng 1,5 điểm và 5 điểm trở lên được cộng 1 điểm. Theo phương án 2, thí sinh phải thi 5 môn, trong đó 3 môn bắt buộc gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. 2 môn còn lại do thí sinh tự chọn trong số 5 môn Vật lý, Sinh học, Hóa học, Địa lý, Lịch sử.

Thí sinh sẽ thi tự luận với các môn Toán, Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử và thi trắc nghiệm với các môn Vật lý, Sinh học, Hóa học. Riêng Ngoại ngữ sẽ có hai phần trắc nghiệm và tự luận. Thời gian làm bài thi Toán, Ngữ văn 150 phút. Môn Địa lý, Lịch sử, Ngoại ngữ 90 phút. Môn Vật lý, Hóa học, Sinh học thời gian thi 60 phút.

Dự thảo phương án thi tốt nghiệp mới cũng quy định điểm xét tốt nghiệp THPT sẽ được tính bằng công thức điểm trung bình các bài thi tốt nghiệp THPT cộng điểm trung bình cả năm lớp 12 của học sinh chia 2 sau đó cộng tiếp với trung bình cộng của điểm khuyến khích (nếu có). Điểm xếp loại tốt nghiệp sẽ được tính bằng công thức điểm trung bình các bài thi tốt nghiệp THPT cộng điểm trung bình cả năm lớp 12 của học sinh chia 2.

Dự thảo cũng đưa ra những quy định mới mở rộng diện đối tượng ưu tiên miễn thi tốt nghiệp. Đó là những học sinh có kết quả học tập, rèn luyện tốt, đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp, kỳ thi sáng tạo kỹ thuật, cuộc thi trí tuệ dành cho học sinh THPT được tổ chức ở cấp quốc gia, quốc tế… Tỷ lệ miễn thi năm 2014 tối đa là 20% (gồm cả cơ sở giáo dục đào tạo và Cục Nhà trường – Bộ Quốc phòng). Dù được miễn thi, học sinh vẫn có thể đăng ký dự thi tốt nghiệp.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, Bộ nghiêng về phương án 1 để giảm áp lực cho học sinh và bớt tốn kém cho xã hội. Nếu được đồng thuận, có thể thực hiện ngay từ năm 2014. Tuy nhiên, phương án này cũng chỉ áp dụng cho tới khi kết thúc các chương trình dạy và học theo phương pháp cũ.

Quốc Hùng

Theo baovanhoa


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc