Home » Kinh doanh » Chuyên gia nhận định giá vàng tuần tới không dễ hồi phục
Theo quan điểm của các nhà phân tích, yếu tố cơ bản sẽ tác động đến thị trường vàng tuần tới vẫn là sức mạnh của đồng USD. Đồng USD sẽ tiếp tục tăng so với hầu tất cả các loại tiền tệ, nhất là quá trình tăng giá tiền tệ trong thời gian gần đây tại các thị trường mới nổi không bền vững, điều này khiến vàng khó có cơ sở tăng giá.

Quyết định giữ nguyên lãi suất của FED tuần qua tiếp tục có tác động tiêu cực khiến giá vàng khó tăng trở lại trong tuần tới.

Giá vàng liên tục mất giá trong các phiên cuối tuần qua kể từ sau phiên họp chính sách 2 ngày của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), với quyết định của Cục Dụ trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ giữ nguyên mức lãi suất ít nhất là đến tháng 12 năm nay. Giá vàng giao ngay có lúc đã giảm xuống mức 1.139 USD/oz là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 8. Giá vàng giao tháng 12 cũng giảm còn 1.141 USD/oz.

Các nhà đầu tư đã có những quan điểm trái ngược nhau khi nhận định về giá vàng trong tuần tới. Theo kết quả từ cuộc khảo sát giá vàng của Kitco giữa Wall Street với Main Street, hầu hết các chuyên gia thị trường kỳ vọng vàng giảm giá, trong khi các nhà đầu tư bán lẻ kỳ vọng giá vàng sẽ phục hồi trong ngắn hạn.

Cụ thể, đã có 10/17 (59%) ý kiến của các chuyên gia thị trường cho rằng giá vàng sẽ giảm; 6/17 (35%) ý kiến bày tỏ hy vọng giá vàng tăng và chỉ có 1 ý kiến (6%) bày tỏ quan điểm trung lập về giá vàng. Trong khi đó, 154/272 (57%) các nhà đầu tư bán lẻ cho rằng giá vàng sẽ tăng cao hơn vào tuần tới; 90/272 các nhà đầu tư (33%) nhận định giá vàng tiếp tục giảm thấp. Chỉ có 28/272 ý kiến các nhà đầu tư (10%) nhận định vàng giữ giá.

chuyen gia nhan dinh gia vang tuan toi khong de hoi phuc hinh 0
Tỷ lệ ý kiến nhận định về giá vàng tuần tới theo khảo sát của Kitco News.
Sở dĩ các chuyên gia thị trường không có thái độ lạc quan về giá vàng do ảnh hưởng từ chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương, đặc biệt là việc FED tuy chưa thay đổi lãi suất hiện tại những vẫn có thể thực hiện điều này vào cuối năm nay.

Colin Cieszynski, chiến lược gia cao cấp về thị trường tại CMC Markets cho rằng, các ngân hàng trung ương có thể đã không xác nhận được những định hướng tăng trưởng tích cực trong khoảng thời gian này. “Điều này sẽ khiến chỉ số USD tăng, tạo áp lực lên giá vàng trong ngắn hạn”, ông này nói.

Cùng nhận định này, Phil Streible, chiến lược gia về thị trường của RJO Futures cho biết, chính sách của FED vẫn sẽ ảnh hưởng quan trọng đến các nhà đầu tư vàng. Phản ứng của thị trường sau cuộc họp vừa qua của FOMC đã cho thấy, giá vàng có thể sẽ còn giảm xuống thấp hơn, đặc biệt là từ nay đến trước cuộc họp tháng 12 của FED, cùng lúc giới thương nhân tập trung thanh khoản, giá vàng sẽ rất khó bứt phá vượt qua ngưỡng 1.200 USD/oz.

Andrew Chanin, Giám đốc điều hành của PureFunds nhận định, quyết định giữ nguyên mức lãi suất của FED trong tuần qua đã tác động tiêu cực đến thị trường vàng. Trước mắt vàng cần phải có một khoảng thời gian để thích ứng với quyết định này, trong bối cảnh những tháng cuối của năm nay, chỉ số USD rất khó suy yếu để hỗ trợ giá cho kim loại quý.

“Rất thiếu những chính sách cơ bản và quan trọng hỗ trợ cho thị trường vàng trong ngắn hạn, thị trường đang hướng về quyết định chính thức tại cuộc họp tiếp theo của FED trong tháng 12 năm nay. Trong dài hạn có thể vàng sẽ tăng giá, tuy nhiên trong ngắn hạn, không thể nhìn thấy giá vàng có nhiều thay đổi trong phạm vi giới hạn giữa 1.100 – 1.200 USD/oz”, Chanin nói.

Theo quan điểm của các nhà phân tích, yếu tố cơ bản sẽ tác động đến thị trường vàng tuần tới vẫn là sức mạnh của đồng USD. Đồng USD sẽ tiếp tục tăng so với hầu tất cả các loại tiền tệ, nhất là quá trình tăng giá tiền tệ trong thời gian gần đây tại các thị trường mới nổi không bền vững, điều này khiến vàng khó có cơ sở tăng giá.

Bất chấp những tác động của chính sách lãi suất đối với vàng, một số chuyên gia vẫn bày tỏ thái độ lạc quan khi đưa ra các yếu tố có thể ủng hộ kim loại quý, nhất là khi phân tích về mặt kỹ thuật, khi giá vàng đã chạm mức đáy 1.125 – 1.135 USD/oz.

Ole Hansen, chiến lược gia về hàng hóa tại Saxo Bank đồng ý rằng giá sẽ di chuyển cao hơn trong tuần tới. Cơ sở của nhận định này là việc công bố số liệu việc làm tháng 10 của Mỹ vào ngày thứ Sáu. “Hầu hết các thanh khoản tăng giá và giá vàng rất có thể tăng trở lại vào ngày thứ Sáu tuần tới”, Ole Hansen nhận định.

“Tuy nhiên, các báo cáo việc làm tháng 10 có thể không phải là yếu tố quyết định đối với FED”, Ira Epstein, trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường của Linn & Associates cho biết. Theo chuyên gia, báo cáo này chỉ là một trong những dữ liệu cần thiết, củng cố cho quyết định tại cuộc họp tháng 12 của FED, chỉ các báo cáo gần cuộc họp này mới thực sự quan trọng. “Sau đợt bán tháo trong tuần này, giá vàng vẫn có thể tăng trở lại vào tuần tới” Epstein cho biết.

Mặc dù đa số quan điểm nhận định vàng có xu hướng giảm giá vào tuần tới, song thị trường vẫn nhìn thấy một số yếu tố ảnh hưởng thuận lợi cho vàng. Có thể thấy nhu cầu vàng của Ấn Độ đang tăng lên mạnh mẽ trong mùa lễ hội, đặc biệt là khi giá vàng đang có xu hướng giảm thấp, điều này phần nào có thể tạm thời hỗ trợ cho giá vàng trong thời gian tới./.

Nguyễn Quỳnh/VOV
Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc