Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Phải làm gì để bảo vệ học sinh khi công an trở thành hung thần trong đôi mắt trẻ thơ
Sự việc công an lạm quyền, vào tận lớp học bắt học sinh mà không có người thân giám hộ đã gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Đã có trường hợp học sinh bị công an đánh chấn thương nhập viện, bị mắc bệnh tâm thần, thậm chí phải tự tử vì bị xúc phạm và không có một ai đứng ra để bảo vệ cho mình.
tro-choi-19

Hãy để trẻ em được sống hồn nhiên

Học sinh tự tử để bảo vệ danh dự

Sự việc em Nguyễn Thanh Tâm, học sinh trường  THCS Tịnh Bắc, xã Tịnh Bắc, huyện Tịnh Sơn, Quảng Ngãi, bị công an vào tận lớp học giải về công an xã với lý do lấy lời khai về vụ việc mất trộm tài sản đã gióng lên hồi chuông về việc lạm quyền của lực lượng công an, và nhà trường cũng không thể làm gì để bảo vệ học sinh của mình.

Em Tâm bị giữ ở công an xã từ 8h sáng đến 19h tối mà không có ngườii thân nào bên cạnh. Theo nguyên tắc trong trường hợp mời học sinh lên công an làm việc thì phải có người giám hộ đi theo, nhưng trường hợp của học sinh tâm không có ai giám hộ cả, điều này trái với quy định của pháp luật.

Khi về nhà em Tâm thuật lại với gia đình rằng mình bị oan, không ăn trộm cũng phải nói có ăn trộm để tránh bị đánh.

Chưa dừng lại ở đó, học sinh Nguyễn Thanh Tâm đã phải uống thuốc trừ sâu quyên sinh, để lại lá thư tuyệt mệnh : “Ba má ơi, con xin lỗi. Con chưa báo hiếu được cho ba má. Con sống không được nữa rồi. Mang nỗi oan ức vào người nhưng chẳng có ai tin con nên con xin lỗi ba má con đi trước đây. Sống không bằng chết”.

thu-tuyet-menh

Thư tuyệt mệnh để lại trước khi T. uống thuốc diệt cỏ tự tử. Ảnh PLO

Sự việc này cho thấy công an hành xử bất chấp pháp luật tự ý vào trường bắt người, gây áp lực phải nhận tội. Học sinh lại không có một ai bảo vệ, đến nỗi phải dùng chính cái chết để bảo vệ danh dự của mình.

Mẹ của em Tâm cho rằng con mình chưa có tiền án tiền sự gì nhưng không hiểu sao công an nói Tâm từng thực hiện 22 vụ trộm, bà không xem kỹ cũng chỉ nghĩ ký vào biên bản để con được thả ra.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hoanh, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Tịnh Bắc cho báo Pháp Luật online biết rằng: “Tại buổi họp tổng kết tình hình, nghe mấy anh công an khẳng định Tâm đã thực hiện hơn 10 vụ trộm tài sản mà tôi giật mình, khó thể tin nổi”,

Trường hợp công an vào tận trường học bắt học sinh như em Tâm không phải cá biệt, mà còn rất nhiều trường hợp khác.

Công an dùng xe đặc chủng chở tội phạm vào trường bắt học sinh

Ngày 2/4/2015 lực lượng thi hành án hình sự Công an TP Buôn Ma Thuột đã vào tận trường học bắt học sinh Đỗ Quang Thiện khi em đang học. Lực lượng này cho đến 2 xe ô tô vào trường, trong đó có một xe đặc chủng chuyên chở tội phạm

Một câu hỏi đặt ra là vì sao công an không thực hiện tại nơi học sinh cư trú, hay đơn giản hơn là gửi gấy mời triệu tập, mà phải vào tận trường học bắt người?

Chấn thương vùng đầu và mặt chỉ vì công an … “xoa đầu”

Trong một vụ án điều tra mất trộm tiền, ngày 19/3/2015 công an xã Thạnh Phú (Cà Mau) đã đến trường THCS Trần Quốc Toản để triệu tập 6 em học sinh lớp 7 (Lý Nhật Hào ,Lý Thị Mỹ Xuyên,  Ngô Hoàng Hải, Đặng Nhật Trường và Lê Thủ Đức, Lê Văn Huy) về công an xã.

Hành động này của công an bị nhà trường phản đối, công an lấy lý do rằng các phụ huynh học sinh đã đồng ý cho triệu tập (thực tế các phụ huynh không biết sự việc này) để đưa các học sinh này về công an xã.

Tại công an xã các học sinh bị tra khảo và bị đánh mà không hề có một ai giám hộ ở bên, điều này trái với quy định pháp luật.

Trưa cùng ngày mẹ của em Hải bết con mình bị công an “mời” lên trụ sở làm việc nên lo lắng đến nơi rước con về nhưng không được đồng ý, bà cho báo Người Lao Động biết: “Sau một hồi tranh cãi, tôi sợ con bị đói nên đi mua bánh mì định gửi vào cho con ăn nhưng họ không cho. Bực mình, tôi bỏ về nhà. Khoảng 13 giờ 30 phút, tôi trở lại thì phát hiện cán bộ công an đánh con tôi nên chạy vào ngăn cản. Thấy con có dấu hiệu mệt mỏi, tôi đòi đưa đi bệnh viện nhưng họ không đồng ý, còn nói cháu làm bộ chứ có sao đâu. Tôi phải điện người nhà đến để can thiệp đưa cháu vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau điều trị. Bệnh viện cho biết cháu bị chấn thương vùng đầu và mặt”.

Sau này hai em bị hỏi cung cùng với em Hải là Đặng Nhật Trường và Lê Thủ Đức cho Báo Người Lao Động biết: “Con thấy chú công an tên Thảo túm tóc bạn Hải dập đầu xuống bàn một cái, rồi táng 2 cái liên tiếp vào mặt. Sau đó, mấy chú công an đưa bạn Hải vào trong phòng không biết để làm gì”.

Tại giường bệnh em Hải cho phóng viên Báo Tuổi Trẻ biết:  “Khi con lại công an xã thì mới đầu chú công an bắt con ngồi chéo một chân lên trên, hai tay hầu lại và ngồi thẳng lưng không được nhúc nhích. Chú công an kêu con ký là có nhận của bạn Nhân 4 triệu đồng. Con không chịu ký thì chú công an đánh con bên má, tay nắm đầu đập mạnh xuống, lúc đánh thì kéo con ra phía sau. Hiện con thấy đau nhức ở đầu và trong người rất khó chịu”.

Tuy nhiên phía công an khẳng định không hề đánh đập em Hải mà chỉ “xoa đầu” trong lúc làm việc.

Báo cáo công an xa Thạnh Phú ghi rất rõ ràng rằng: “Gia đình Hải tự đưa em đến Trạm Y tế xã, rồi tự đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau chứ Hải không có thương tích gì khi vào khám ở Trạm Y tế xã. Gia đình em Hải nói công an viên Nguyễn Thanh Thảo đánh Hải dẫn đến nhập viện, theo hồ sơ thể hiện là không có cơ sở”

Tuy nhiên, tình trạng chấn thương của Hải được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau xác nhận tại giấy ra viện ngày 24-3, nêu rõ: “xuất huyết dưới nhện liềm não chẩm”.

giay ra vien

Giấy xuất viện hẹn tái khám. Ảnh nld

Trên đây là những trường hợp công an tự ý vào trường học bắt giữ học sinh, mà nhà trường không thể ngăn cản, nhưng cũng có những trường hợp chính nhà trường giao học sinh cho công an

Ngày 14/3/2007 nghi ngờ em Huỳnh Thị Ngọc Trâm (10 tuổi) học sinh lớp 5, trường tiểu học An Hiệp 2 lấy 47.800 đồng, thầy hiệu trưởng đã cử một thầy giáo chở học sinh này đến công an xã, tại đây Trâm bị đưa vào phòng riêng lấy lời khai, viết bản tường trình mà không có người giám hộ. Khiến sau đó cô bé chỉ mới 10 tuổi gần như điên loạn không thể đến trường.

Năm 2002, Huỳnh Thị Ngọc Trâm từng đoạt giải cuộc thi “Bé khỏe – Bé ngoan” của huyện Châu Thành (Đồng Tháp), được biết suốt 5 năm đi học Trâm là học sinh giỏi, và đang là lớp phó học tập.

Là học sinh giỏi, đạo đức tốt, bé Trâm được vào đội học sinh giỏi của nhà trường chuẩn bị dự thi chương trình “đố em” của huyện.

Sau sự việc bé Trâm trong tình trạng hoảng loạn, không dám đi học, có tiếng xe máy đi vào nhà là trùm chăn kín người và nói “công an đừng bắt con”.

Sau đó bé Trâm mắc chứng bệnh tâm thần, suốt ngày gào thét, người thân ai đến gần cũng bị cào cấu, gia đình phải đưa đến bệnh viện tâm thần.

Vậy là chỉ vì số tiền 47.000 đồng, mà sự giáo dục kiểu như nhà trường kết hợp với công an đã khiến một học sinh giỏi, đạo đức tốt, lớp phó học tập trở thành một đứa trẻ tật nguyền điên loạn.

Những sự việc như thế vẫn đang diễn ra, sau từng vụ việc mọi thứ vẫn im lặng trôi qua, không thấy có thêm một động thái nào nhằm hạn chế những sự việc như thế.

Sự việc của bé Trâm sợ hãi đến tâm thần cách đây 14 năm, vậy mà cũng không có một quy định nào bảo vệ cho học sinh, khiến mới đây học sinh Nguyễn Thanh Tâm phải tự tử để tự bảo vệ cho chính mình.

Trong môi trường giáo dục, ai sẽ là người bảo vệ những học sinh nhỏ bé khi nhà trường không bảo vệ nổi học sinh, và công an không phải “vì dân” mà trở thành hung thần trong tâm trí trẻ thơ.

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com


2 ý kiến dành cho “Phải làm gì để bảo vệ học sinh khi công an trở thành hung thần trong đôi mắt trẻ thơ”

  1. Lưu Thành 31/01/2016

    Sống trong xã hội ‘đỉnh cao trí tuệ’ này đau tim quá!

    Reply
    • jo ai cug co hag nog, dung den con cai nguoi ta chem cho chet me het ca dong ho nha no, bo tat mat day..

      Reply

Ý kiến bạn đọc