Home » Kinh doanh, Tiêu biểu sideshow » Moody’s hạ mức tín nhiệm Trung Quốc xuống tiêu cực
Công ty đánh giá tín dụng Moody’s vừa hạ mức tín nhiệm tài chính của Trung Quốc từ “ổn định” xuống “tiêu cực” hôm thứ Ba.
Sáng ngày 7/1, thị trường chứng khoán Trung Quốc buộc phải đóng cửa lần thứ 2 trong tuần sau khi chỉ số CSI 300 giảm hơn 7% chỉ sau 30 phút giao dịch buổi sáng. (Ảnh: bizlive.vn)

chứng khoán Trung Quốc (Ảnh: bizlive.vn)

Nợ công tăng cao, dự trữ ngoại hối giảm và những nghi vấn về cải cách kinh tế là những nguyên nhân khiến Trung Quốc bị hạ xếp hạng.

Thông tin này Moody’s công bố trong thời điểm chỉ vài ngày trước khi Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc (NPC) Trung Quốc bỏ phiếu cho kế hoạch 5 năm lần thứ 13 của quốc gia này, một kế hoạch mà trong đó hoạch định chính sách cho 5 năm tiếp theo của đất nước, và nó được bắt đầu chính thức soạn thảo vào năm 2015. Theo đó, Đại hội này sẽ xem xét và quyết định cuối cùng cho việc quyết định chọn chiến lược phát triển kinh tế xã hội Trung Quốc 5 năm tiếp theo.

Hiện Moody’s đánh giá xếp hạng tín nhiệm của Trung Quốc ở mức “Aa3”, cao hơn 7 bậc so với mức “xếp hạng rác” vì thế cho dù tổ chức xếp hạng tín nhiệm này có tiếp tục theo sát lời cảnh báo của mình và hạ xếp hạng tín nhiệm của Trung Quốc thì nhà đầu tư cũng sẽ không bất ngờ bán trái phiếu của nước này.
Dù vậy, lời cảnh báo cho thấy sự gia tăng của tín dụng trong nền kinh tế Trung Quốc đang khiến giới quan sát thị trường căng thẳng như thế nào.
Hiện Standard & Poor’s (S&P) cũng đánh giá xếp hạng tín nhiệm Trung Quốc ở mức tương tự như Moody’s trong khi Fitch xếp hạng Trung Quốc thấp hơn một bậc. Triển vọng mà cả S&P và Fitch dành cho xếp hạng tín nhiệm của Trung Quốc là “ổn định”.

Moody’s cảnh giác họ có thể hạ thấp mức tín nhiệm của Trung Quốc nếu tốc độ cải cách cần thiết để duy trì tăng trưởng kinh tế bị chậm lại.

Tổng hợp từ VOAtiengviet, CafeF, VOV, vietstock

 

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc