Home » Kinh doanh, Tiêu biểu sideshow » Kinh tế Trung Quốc đang theo đà đi xuống
Các số liệu công bố vào đầu tháng 3 cho thấy nên kinh tế Trung Quốc đang theo đà đi xuống.
Kinh tế Trung Quốc

Ảnh internet

Kinh tế Trung Quốc mở đầu năm mới 2016 theo cách không thể tồi tệ hơn với thị trường chứng khoán lao dốc và giờ là khu vực sản xuất suy thoái với tốc độ nhanh chóng.

Cụ thể, Chỉ số Quản trị mua hàng (PMI) – thước đo sức khỏe khu vực sản xuất của nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục đi xuống trong tháng Hai, nhanh và mạnh hơn dự báo trước đó của giới phân tích, giữa những đồn đoán cho rằng Bắc Kinh sẽ sớm tung ra những gói kích thích mạnh tay nhằm hãm đà đi xuống của nền kinh tế.

PMI của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong tháng Hai rơi xuống 49 điểm, thấp hơn con số 49,4 điểm của tháng Một và thấp nhất kể từ tháng 11/2011. Mức 50 điểm phân định tăng trưởng và suy thoái của khu vực sản xuất trong một nền kinh tế.

Tin tức hôm thứ Ba có thể thúc đẩy các nhà hoạch định chính sách ở Bắc Kinh tung ra một gói kích cầu và tăng mạnh lượng cung ứng tiền tệ. Ngân hàng Nhân dân Trung quốc cuối ngày thứ Hai thông báo sẽ giảm lượng tiền mặt dự trữ bắt buộc ở các ngân hàng tới 50 điểm cơ bản. Ngân hàng trung ương cũng đã bơm khoảng 100 tỷ đôla tiền mặt vào hệ thống ngân hàng để thúc đẩy hoạt động cho vay.

Các chuyên gia kinh tế trước đó tại Reuters dự đoán mức giảm nhẹ 49,3 điểm, trong khi Bloomberg dự báo con số giữ nguyên 49,4 điểm.

Khu vực sản xuất của Trung Quốc đang chịu sức ép lớn hơn bao giờ hết bởi nhu cầu yếu trong cũng như ngoài nước, cùng cuộc khủng hoảng dư thừa năng suất tồi tệ nhất nhiều thập kỉ qua trong những ngành công nghiệp quan trọng như thép và than.

Nhiều công ty trong các lĩnh vực cần nhiều vốn và nhân công ở trên đang vật lộn với khối lượng nợ khổng lồ. Họ đang bị kẹt giữa vòng xoáy trả nợ và giảm giá để tranh giành thị trường. Năm ngoái chứng kiến một loạt công ty trong các lĩnh vực thép, xi măng, hóa chất vỡ nợ.

Bắc Kinh từ nhiều năm nay đã khẳng định giảm “nhiệt” dư thừa năng suất là một ưu tiên quan trọng, tuy nhiên trên thực tế không dễ dàng để họ thực hiện được bởi thép hay than hay các ngành công nghiệp nặng khác là những nơi giúp Bắc Kinh kéo tỉ lệ thất nghiệp xuống mức “mơ ước” của nhiều quốc gia phương Tây.

Bộ Lao động và An ninh Xã hội Trung Quốc hôm qua tuyên bố nước này sẽ sa thải 1,8 triệu công nhân trong các ngành công nghiệp thép và than, tương đương 15% khối lượng nhân sự trong ngành. Tuy nhiên không có lộ trình cũng như khung thời gian cụ thể được đưa ra.

Kinh tế Trung Quốc chỉ đạt mức tăng trưởng 6,9% trong năm 2015, thấp nhất trong 25 năm qua. Mặc dù vậy nhiều chuyên gia cho rằng con số thực tế còn thấp hơn nữa

Qua số liệu thực tế cũng cho thấy nền kinh tế được xem là thứ 2 của thế giới này phát triển không đồng đều, nền móng rất yếu

Tổng hợp từ antt, VOAtiengviet

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc