Home » Kinh doanh, Tiêu biểu sideshow » Truyền thông Trung Quốc thừa nhận quốc gia này ngụy tạo số liệu tăng trưởng kinh tế
Ngay cả các tiêu chí đánh giá của Trung Quốc cũng khác với thế giới, từ lâu các chuyên gia Ngân hàng thế giới cũng như Quỹ tiền tệ quốc tế cũng tính toán phải trừ đi vài % trong số liệu tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc mới ra số thật.
Chứng khoán Trung Quốc khủng hoảng

Chứng khoán Trung Quốc khủng hoảng. Ảnh cafef

Trung Quốc ngụy tạo số liệu kinh tế-truyền thông nhà nước thừa nhận

Trung Quốc ngụy tạo số liệu kinh tế, truyền thông nhà nước mới đây đã thừa nhận.

Mọi người đều biết rõ sự thật này, tuy nhiên để biến nó trở thành sự thật được thừa nhận, cần mất một thời gian.

Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa xã mới đây thừa nhận, Trung Quốc từ rất lâu đã ngụy tạo số liệu kinh tế, ít nhất là ở cấp địa phương.

Cơ quan Kiểm toán Quốc gia Trung Quốc cũng thừa nhận các số liệu GDP về cơ bản được sửa sang. Trên thực tế, theo một bài báo của truyền thông chính thức China Daily, Kiểm toán Quốc gia Trung Quốc cũng từng chỉnh sửa số liệu, nhưng không công khai.

“Kinh tế Trung Quốc rõ ràng không thể nào tăng trưởng được ở tốc độ 7%”
-Wilbur Ross, WL Ross & Co

“Một huyện ở Liêu Ninh báo cáo tăng trưởng doanh thu tài khóa cao hơn số liệu thực tế đến 127%”, China Daily viết.

Còn Tân Hoa xã dẫn lời một quan chức: “Nếu số liệu trước đây không bị thổi phồng, tốc độ tăng trưởng hiện giờ sẽ không cho thấy mức giảm lớn đến vậy”.

Theo China Daily, giới chức địa phương cũng cải biên cả số liệu đầu tư và thổi phồng lên ít nhất 20%, đặc biệt tại vụ việc của tỉnh Hắc Long Giang.

Họ đã đưa cả những hợp đồng không được ký kết vào báo cáo đầu tư thực tế, nơi có số liệu về dòng tiền thật.

“Thống kê chính thức đang tồn đọng một vấn đề nghiêm trọng về mặt phương pháp luận: các phòng ban đều thiếu nhân lực giỏi. Nhưng vấn đề then chốt nằm ở chỗ, số liệu GDP không hề nói thật cho bạn về tăng trưởng của toàn nền kinh tế”, hãng nghiên cứu Leland Miller bình luận về báo cáo kinh tế của Trung Quốc. Leland Miller nghiên cứu hàng ngàn doanh nghiệp để có cơ sở xác định tăng trưởng cùng những thước đo khác tại Trung Quốc.

Theo truyền thông chính thức thuộc nhà nước Trung Quốc, đa phần mức tăng trưởng toàn quốc đều được thổi phồng, đó là một trong những lý do vì sao hầu hết giới đầu tư và phân tích cũng không tin vào những số liệu mà nước này cung cấp ở tầm quốc gia.

“Hiện giờ kinh tế Trung Quốc không thể nào tăng trưởng ở mức 7%, có khả năng chỉ là 1 hoặc 2%. Tại Bắc Kinh, họ thậm chí còn đang nói là 2,2%”, tác giả Gordon Trương của cuốn “The Coming Collapse of China” (lược dịch “Sự sụp đổi sắp tới của Trung Quốc”).

Số liệu chính thức công bố GDP Trung Quốc quý 3 tăng trưởng 6,9%. Nhà đầu tư tỷ phú Wilbur Ross đã nghiên cứu số liệu sản xuất và tiêu dùng trên thực tế của Trung Quốc để tự nhận định thay vì đơn thuần dựa trên số liệu do nhà nước cung cấp.

“Kinh tế Trung Quốc rõ ràng không thể nào đang tăng trưởng ở mức 7%. Chúng ta vài năm qua đã cảm nhận được rằng những con số trên là quá xông xênh so với tốc độ phát triển của nước này. Nếu nhìn vào những chỉ số trên thực tế như tiêu dùng điện năng, tiêu dùng khí tự nhiên, tiêu dùng dầu mỏ, tiêu dùng xi măng, sắt, dịch vụ viễn thông, doanh số bán lẻ, bạn sẽ thấy rằng không có bất kỳ chỉ số nào tăng trưởng ở tốc độ tương đương 7%. Xuất khẩu cũng tương tự”.

Vậy GDP của Trung Quốc tăng trưởng ở mức nào? Không ai biết rõ.

Biên dịch từ The Epoch Times

Theo minhbao


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc