Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Cá chết tiếp tục trôi vào bờ, người dân thu mua cá
Cá chết lại tiếp tục trôi vào biển Đà Nẵng và Quảng Bình với số lượng rất lớn

Trong ngày 29-4, cá chết trôi dạt vào bờ biển Đà Nẵng xuất hiện với mật độ nhiều hơn những ngày trước.  Tình trạng này khiến người dân thực sự lo lắng.

La liệt xác cá trên bãi biển

Sáng cùng ngày, người dân phát hiện nhiều xác cá chết xuất hiện ở khu vực bờ biển Nguyễn Tất Thành (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng). Theo ghi nhận của phóng viên, dọc bờ biển từ bãi tắm Liên Chiểu đến Xuân Thiều dài vài trăm mét nhưng có rất nhiều xác cá chình biển, xanh xương, mực và một số loại cá đã biến dạng nằm la liệt. Trong đó, có một số con cá rất to, nặng đến hơn 10 kg đã thối rữa.

Theo quan sát của chúng tôi, mật độ cá chết xuất hiện khá dày, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Một nhân viên cứu hộ ở bãi biển Liên Chiểu cho biết xác cá dạt vào bờ từ sớm có thể do thủy triều đưa vào. Đến trưa cùng ngày, nhiều công nhân môi trường đã có mặt để thu dọn xác cá. Ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng, cho biết đã cử người đi kiểm tra, lấy mẫu nước để phân tích.

Ông Võ Văn Chiến, một tiểu thương trong bến cá Thọ Quang, cho hay mấy chục năm đánh cá chưa bao giờ xảy ra tình trạng như thế này. Ông Chiến bày tỏ với báo Người Lao Động rằng: “Ngày thường, chúng tôi bán cá nục tươi 20.000 đồng/kg, hiện nay giảm còn 10.000 đồng vẫn không có người mua. Yêu cầu các ngành, các cấp có giải pháp để người dân mua bán trở lại bình thường”. Tiểu thương Nguyễn Thị Thùy Dung cho rằng việc người dân rất hoang mang, không dám ăn cá biển dẫn đến mua bán ế ẩm. “Mong các cấp sớm làm sáng tỏ nguyên nhân để chúng tôi làm ăn” – bà Dung đề nghị.

Nhiều ngư dân Quảng Ngãi lo lắng vì cá đánh bắt được không có người mua hoặc mua với giá rất thấpẢnh: TỬ TRỰC
Nhiều ngư dân Quảng Ngãi lo lắng vì cá đánh bắt được không có người mua hoặc mua với giá rất thấpẢnh: TỬ TRỰC- nld
Cá tiếp tục trôi vào biển Quảng Bình, người dân thu mua cá
Sau đợt cá chết hàng loạt lần 1, đến ngày 26/4 vùng biển Quảng Bình tiếp tục xuất hiện cá chết dạt vào bờ, rất nhiều cá lờ đờ gần bờ khiến người dân lo lắng.

Ông Trần Văn Lào, Chủ tịch UBND xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch cho VOV hay, mấy ngày nay, tình trạng cá chết tái diễn tại địa phương. Đặc biệt, rất nhiều cá nục, cá đục lờ đờ trên mặt nước nhưng chưa chết hẳn. Vì vậy, hiện nay, nhiều ngư dân ở tỉnh Hà Tĩnh đã vào khu vực bờ biển Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Phúc, huyện Quảng Trạch để đánh bắt. Cá lờ đờ chưa chết hẳn này được đầu nậu mua với giá 50.000 đồng/kg để chở đi bán. Khi cơ quan chức năng đến kiểm tra và cấm thu mua cá chết thì họ phản đối vì cho rằng đây là cá sống.

ca chet tiep tuc dat vao bo bien quang binh hinh 0
Cá chết ở Quảng Bình. Ảnh VOV

Trang VOV dẫn lời ông Trần Văn Lào, Chủ tịch UBND xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch : Cá chết nhiều. Đợt trước số lượng cá chết đã giảm nhưng 2 ngày lại đây lại nhiều hơn. Đề nghị các ngành chức năng cần có khuyến cáo kịp thời và có chỉ đạo kịp thời. Cá đi khơi về chỉ xuất khẩu qua Trung Quốc. Còn trên địa bàn hầu như không mua không bán, kể cả cá đi khơi về.

Ông Phạm Văn Lương, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình cảnh báo, tại các xã Đức Trạch, Nhân Trạch, huyện Bố Trạch có tình trạng các đầu nậu thu gom cá chết để làm cá khô, làm nước mắm. Các loại cá ngon thông thường giá từ 400.000-500.000 đồng/kg thì nay, đầu nậu mua với giá 50.000 đồng/kg.

Đến chiều 26/4, các điểm thu mua tại các xã Nhân Trạch, Đức Trạch đã bán hơn 10 tấn cá chết. Đáng lo ngại là trong 2 ngày gần đây vùng biển cách bờ từ 4 đến 5km từ hòn Hiền đến Lệ Thủy, cá chết trắng dưới đáy rạn.

Ông Phạm Văn Lương, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình cho VOV biết, cá chết trôi dạt vào bờ khoảng 100 tấn nhưng lượng cá chết ngoài rạn còn nhiều hơn.

“Trong 3 ngày nay, việc thu gom cá lên đến 1 tạ. Trong hai ngày 24 và 25/4, ở Bảo Ninh đây còn nhiều hơn đợt trước nữa. Cho nên việc chỉ đạo chôn lấp phải xa bờ biển. Bởi có trường hợp chôn lấp gần bờ biển dễ ngấm trở lại. Độc tố tiêm nhiễm tới 3 đời thức ăn nên rất là nguy hiểm. Nếu lợn và gà ăn cá vẫn tích trữ chất độc. Người ăn lợn, gà thì độc tố vẫn ngấm ở người”.

Tổng hợp từ nld, VOV

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc