Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Mối lo từ việc khách du lịch Trung Quốc đến Nha Trang tăng đột biến
Thời gian gần đây khách du lịch Trung Quốc đến Nha Trang đột nhiên tăng cao, gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này mang lại lợi nhuận, nhưng cũng đồng thời đặt ra nhiều vấn nạn. Tổng cục Du lịch đã ra văn bản 519/TCDL-LH gửi UBND tỉnh Khánh Hòa về hoạt động của khách du lịch Trung Quốc.
Khách Trung Quốc tới du lịch Khánh Hòa tăng mạnh. Ảnh: Xuân Ngọc - vnexpress.net

Khách Trung Quốc tới du lịch Khánh Hòa tăng mạnh. Ảnh: Xuân Ngọc – vnexpress.net

Theo Đó, Tổng cục Du lịch cho rằng việc du khách Trung Quốc đến Nha Trang ngoài du lịch còn là vì kinh doanh trái phép, nhờ người Việt Nam đứng tên để kinh doanh, dùng thương hiệu Việt Nam để kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ kém chất lượng của Trung Quốc.

Người dân địa phương cũng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh nhập gỗ nhẹ, mùn cưa phun tinh dầu vào giả làm trầm hương; nhập yến sào hàm lượng thấp, chấp lượng kém về rồi dán nhãn yến sào Khánh Hòa.

Người dân cũng đã phát hiện và phản ánh một quá ăn trên đường Nguyễn Thị Minh Khai và một cửa hàng bán đồ lưu niệm trên đường Vân Đồn chỉ phục vụ khách Trung Quốc, còn người Việt thì không muốn tiếp, cửa hàng này cũng từng bị bắt quả tang khi đang giao dịch nhân dân tệ với người Trung Quốc.

Khách du lịch Trung Quốc đến Nha Trang - Khánh Hòa ngày càng tăng. Ảnh Trang thông tin điện tử Báo Khánh Hòa

Khách du lịch Trung Quốc đến Nha Trang – Khánh Hòa ngày càng tăng. Ảnh Trang thông tin điện tử Báo Khánh Hòa

Các cửa hàng có yếu tố Trung Quốc (nhờ người Việt đứng tên) thường hàng hóa không có nhãn, cửa hàng chỉ phục vụ khách Trung Quốc thì toàn niêm yết giá bằng nhân dân tệ.

Mặt khác các doanh nghiệp có yếu tố Trung Quốc đã liên kết với các đơn vị lữ hành, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú khách sạn, nhà hàng ở Khánh Hòa để kinh doanh “tour khép kín”. Tức khách Trung Quốc ở khách sạn nào? Mua sắm ở đâu? Ăn uống nhà hàng nào đều đã có người hướng dẫn đến các cơ sở kinh doanh của Trung Quốc (do người Việt đứng tên), còn khách Trung Quốc mua ở ngoài thì có nhưng ít hơn.

Vì thế mà chỉ có các cơ sở kinh doanh của Trung Quốc là hưởng lợi nhiều, còn nhà nước thì bị thất thu thuế do không xuất được hóa đơn.

Giờ đây ở Nha Trang các tuyến đường nhiều khách du lịch tràn ngập các biển báo bằng tiếng Trung Quốc, như đường Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Thiện Thuật, Hùng Vương, Trần Quang Khải,…

Tổng cục Du lịch đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các ban ngành tăng cường quản lý, chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh của người Trung Quốc, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ.

Hiện tại Tổng cục Du lịch đang lên kế hoạch lập đoàn kiểm tra, nhằm kiểm tra xử các cơ sở kinh doanh du lịch có yếu tố nước ngoài nhờ người Việt đứng tên,  xử lý các hoạt động du lịch trái pháp luật.

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc