Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Khách Trung Quốc: “đây là đất của tụi bay đâu mà tụi bay đòi thu vé”

Hiện tượng hướng dẫn viên du lịch của Trung Quốc nói sai sử Việt không chỉ mới đây, mà xuất hiện từ vài năm trước.

>> Hướng dẫn viên du lịch TQ ở Đà Nẵng: “Trước đây VN thuộc TQ, toàn bộ biển Đà Nẵng là của TQ”

>> Mối lo từ việc khách du lịch Trung Quốc đến Nha Trang tăng đột biến

Ông Nguyễn Sự, nguyên Bí thư TP Hội An, từng yêu cầu bảo vệ đưa một người Trung Quốc nói sai lịch sử ra khỏi phố cổ. Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng thì đứng lên nói trước hơn 200 học giả rằng Trung Quốc từng xâm lược Việt Nam và bị đánh bại.

Sau Khánh Hòa và Đà Nẵng, ngày 29/6, ông Võ Phùng, Giám đốc Trung tâm văn hóa thông tin TP Hội An, đã đề nghị thanh tra Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam vào cuộc xử lý hướng dẫn viên người Trung Quốc làm du lịch chui tại phố cổ Hội An. 

Ông Phùng cho biết, Hội An cũng có tình trạng hướng dẫn viên du lịch, khách Trung Quốc nói sai lịch sử, văn hóa, dù không phổ biến như Đà Nẵng hay Nha Trang (Khánh Hòa). “Rất tiếc là chúng tôi không ghi âm hay quay phim lại được, vì tình huống xảy ra quá bất ngờ”, ông Phùng nói.

Theo ông Phùng, nguyên nhân là nhiều công ty lữ hành khoán trắng tour để người Trung Quốc vừa dẫn đoàn, vừa làm hướng dẫn viên. Nhiều nhân viên của trung tâm khi phát hiện người Trung Quốc nói sai lịch sử đã lập tức nhắc nhở.

Hướng dẫn viên Trung Quốc ngang nhiên đón đoàn tại sân bay quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: Hướng dẫn viên du lịch tiếng Trung cung cấp.

Ông Nguyễn Sự, nguyên Bí thư Thành ủy Hội An, kể câu chuyện năm 2014, khi phố cổ Hội An siết chặt việc kiểm soát vé, ông trực tiếp ra giám sát thì gặp một khách Trung Quốc không chịu mua vé mà nhổ nước bọt xuống đất, lấy chân di qua di lại và nói một câu bằng tiếng Trung.

“Tôi thấy thái độ ngang ngược nên hỏi ngay hướng dẫn viên rằng người đó nói gì”, ông Sự kể và cho biết đã “nóng mặt” khi biết người Trung Quốc nói “đây là đất của tụi bay đâu mà tụi bay đòi thu vé”. Lập tức, ông Sự yêu cầu nhân viên và bảo vệ đưa khách Trung Quốc ra khỏi phố cổ.

“Nhân viên cũng dứt khoát không bán vé cho người này vào tham quan phố cổ nữa”, ông Sự nói và cho biết người Trung Quốc đến Hội An ngày một đông. Họ thường nói lớn gây ồn ào nhưng cũng không dám nói sai lịch sử một cách phổ biến, vì ở phố cổ có nhiều người Hoa đã gắn bó, hiểu được văn hóa lịch sử Việt Nam và sẵn sàng phản biện.

Việc hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc nói sai lịch sử còn diễn ra ngay trên đất nước họ. Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng (Việt kiều tại Bỉ) kể từng đến Trung Quốc tham dự một hội nghị quốc tế và có chuyến tham quan Viện Bảo tàng lịch sử Trung Quốc, cách lăng mộ Tần Thủy Hoàng chừng 300 mét.

Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng. Ảnh:Nguyễn Đông.

Khi đó có khoảng 200 nhà khoa học quốc tế. Đi đến trước tấm bản đồ lớn, hướng dẫn viên Trung Quốc dùng một cây sào dài để chỉ những vùng đất của họ. Chỉ cây sào lên vùng đất Việt Nam, từ miền Bắc đến khoảng tỉnh Hà Tĩnh, hướng dẫn viên thuyết minh đây là lãnh thổ của Trung Quốc, thời Tần Thủy Hoàng đã chiếm giữ được. Sau này Pháp sang để chiếm lại và bây giờ Trung Quốc đang trỗi dậy để thu hồi về lại Trung Quốc.

“Đứng bên cạnh tôi rất bực, yêu cầu anh ta chỉ lại rồi hỏi các nhà khoa học quốc tế có biết đây là vùng đất nào của quốc gia nào không. Họ trả lời là Việt Nam. Lúc đó tôi nói với hướng dẫn viên rằng, anh thấy chưa, đây là đất nước Việt Nam, là thành viên Liên Hiệp Quốc, là một nước bạn của Trung Quốc”, ông Hưng nói.

Ông Hưng đứng lên nói thêm rằng, đồng ý từ thời Tần Thủy Hoàng đã chiếm miền Bắc và Bắc Trung Bộ của Việt Nam cả ngàn năm, nhưng thời gian đó biết bao người Việt yêu nước đã đứng lên kháng chiến. Năm 938, Ngô Quyền đã đánh tan quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng, mang lại nền độc lập cho Việt Nam, lấy tên là Đại Việt. Khi người Pháp Sang thì Việt Nam đã là một nước có văn hiến, lịch sử, văn hóa, tục lệ khác với Trung Quốc cả nghìn năm rồi.

“Tôi còn nói với hướng dẫn viên rằng, anh ‘xuyên tạc’ lịch sử, cố tình truyền bá tư tưởng Đại Hán để đánh lạc hướng du khách đến Trung Quốc. Tôi yêu cầu anh ta phải ngưng ngay những buổi thuyết trình với nội dung tương tự, bởi xâm phạm đến một đất nước độc lập, gây chiến với một phần của thế giới, và là tội phạm của nền hòa bình thế giới”, ông Hưng kể và cho biết khi vừa dứt lời đoạn đối thoại bằng tiếng Anh, phía dưới hàng trăm nhà khoa học vỗ tay tán thưởng.

Từng có thời gian giảng dạy sinh viên là người Trung Quốc, ông Hưng dành thời gian tìm hiểu. “Tôi hỏi sinh viên được học gì mà lại nói không đúng lịch sử. Họ nói nhà trường dạy như vậy, môn lịch sử không bao giờ nhắc đến chuyện Trung Quốc từng nhiều lần xâm chiếm Việt Nam và bị thua cuộc”, ông Hưng thuật lại.

Hướng dẫn viên Trung Quốc lộng hành do có người Việt tiếp tay

Theo nhiều hướng dẫn viên du lịch tiếng Trung, việc các công ty lữ hành đưa người Trung Quốc sang Việt Nam làm việc ở Đà Nẵng, Hội An bắt đầu từ hơn 3 năm trước. Sau sự kiện giàn khoan Hải Dương 981 phía Trung Quốc hạ đặt trái phép trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, khách Trung Quốc dường như vắng bóng, nhưng 8 tháng trở lại đây thì đông trở lại.

Nhiều công ty lữ hành không thuê hướng dẫn viên tiếng Trung người Việt mà phó mặc cho đoàn khách Trung Quốc. Có khoảng 60 hướng dẫn viên Trung Quốc hoạt động du lịch chui đã được các hướng dẫn viên người Việt tập hợp hình ảnh, video gửi lãnh đạo Sở Du lịch Đà Nẵng từ 2 tuần trước.

Vẫn theo các hướng dẫn viên người Việt, sở dĩ hướng dẫn viên Trung Quốc “có đất sống” vì tồn tại một bộ phận người Việt đứng ra làm Sitting guide (đi theo đoàn, nhận nói chuyện với người Việt Nam khi đặt cơm, phòng nghỉ…). Chính bộ phận này sẵn sàng trình thẻ, nhận mình đang hướng dẫn cho đoàn khách Trung Quốc khi có đoàn thanh tra làm việc.

“Những người làm Sitting guide vô tình tiếp tay cho hướng dẫn viên người Trung Quốc dẫn khách đi khắp nơi, dễ dàng qua mắt cơ quan chức năng. Nếu không có một bộ phận Sitting guide này thì họ không thể dẫn đoàn được”, một hướng dẫn viên du lịch giấu tên nói.

Ông Nguyễn Sự, nguyên Bí thư Thành ủy Hội An. Ảnh: Nguyễn Đông.

Ông Nguyễn Sự cho rằng sự tiếp tay của đội ngũ người Việt là không thể chấp nhận được. Những hướng dẫn viên tiếng Trung người Việt khi chứng kiến người Trung Quốc nói sai lịch sử mà không phản biện lại được thì không có bản lĩnh, nên chọn nghề khác chứ không phải là hướng dẫn viên.

“Chỉ cần một tuyên bố của Trung Quốc về biển Đông, về Hoàng Sa, Trường Sa, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lập tức lên tiếng phản đối. Người hướng dẫn viên du lịch cũng được coi như là người phát ngôn với du khách về vấn đề của địa phương, đất nước, nói với họ rằng nếu nói sai lịch sử thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Hà cớ gì để người Trung Quốc đứng trên đất Việt Nam mà xuyên tạc lịch sử Việt Nam được”, ông Sự nói.

Nguyễn Đông 

Theo vnexpress

Việc người Trung Quốc nói sai lich sử Việt Nam ở tại Việt Nam cũng như ở Trung Quốc là bởi người dân nghe theo những lời giả dối của ĐCS Trung Quốc. Cái gọi là “chính sách tuyên truyền” mà ĐCS Trung Quốc đưa ra nhằm để người dân Trung Quốc nghe và tin vào Đảng, mỗi khi có tin Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép ở biển Đông hay đâm chìm thuyền ngư dân Việt Nam, thì nhiều người Trung Quốc tin rằng đó là hành động xảy ra trên vùng biển của họ và hành động của chính quyền chẳng có gì sai.

Thậm chí nếu Trung Quốc xâm lược Việt Nam như năm 1979, người dân Trung Quốc sẽ bị nghe đó là hành động chính nghĩa và cần thiết.

Nếu ngẫm kỹ thì người Trung Quốc cũng đang bị lừa dối bởi cái gọi là “tuyên truyền” của ĐCS Trung Quốc khiến họ không còn biết đâu là sự thật.

Nhìn lại lịch sử: Nạn đói trong thời kỳ “Đại nhảy vọt” 1958 – 1961 khiến 40 triệu người dân Trung Quốc chết đói, thế nhưng Hội nghị lần thứ nhất Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc năm 1959 vẫn “tuyên truyền” ca ngợi là “hình thế tốt đẹp” ca ngợi Đảng, ca ngợi Mao Chủ Tịch là anh minh sáng suốt. Chủ tịch Lưu Thiếu kỳ trước sự đói khổ của người dân mà nói những lời chính nghĩa, khiến Mao Trạch Đông năm đó phải nhận khuyết điểm, từ đó hận Lưu Thiếu Kỳ đến nghiến răng nghiến lợi.

Vào thời kỳ cách mạng văn hóa, Mao Trạch Đông vu oan và đấu tố hai vợ chồng Lưu Thiếu Kỳ đến chết.

Đấu tố vợ chồng Lưu Thiếu Kỳ. Ảnh internet

Đấu tố vợ chồng Lưu Thiếu Kỳ. Ảnh internet

(Xem bài: Thế nào là “làm chính trị”)

Năm 1989 những người lính nghe lời tuyên truyền của ĐCS Trung Quốc nói rằng: Quảng trường Thiên An Môn hiện đang bị chiếm giữ bởi những kẻ bạo loạn phản cách mạng và, cần phải tiêu diệt chúng để bảo vệ Đảng, bảo vệ nhân dân.

Tin những người này, những người lính đã lái xe tăng tràn vào Quảng Trường Thiên An Môn, nổ súng vào sinh viên trong quảng trường, gây nên vụ thảm sát đẫm máu.

xe-tang-thien-an-mon

Xe tăng tiến vào thiên an môn

Đến ngày nay những người lính này mới hiểu rằng những người mà họ cứ ngỡ là bạo loan phản cách mạng ấy chỉ là những sinh viên tay không tấc sắt nói lên quan điểm của mình, vậy mà họ lại lỡ dùng xe tăng cán chết tất cả sinh viên trong quảng trường, khiến nhiều người lính hối hận nhưng không biết làm sao mới rửa sạch tội lỗi.

Hay như cuộc đàn áp tàn bạo môn khí công là Pháp Luân Công đang bị thế giới lên án hiện nay. Những người tập khí công để chữa bệnh khỏe người, rèn luyện sức khỏe, sống theo tiêu chuẩn Chân Thiện Nhẫn khiến đạo dức sẽ hội được nâng cao hơn.

Nhưng do môn này hoạt động tự phát, người dân thấy tốt thì tự nhiên đến tập. Không phải tổ chức của Đảng, không đặt dưới sự kiểm soát của Đảng. Một tổ chức tự phát mà có đến 100 triệu theo tập, hoàn toàn độc lập với Đảng khiến sự đố kỵ và lo lắng vô cớ dâng cao. Lãnh đạo Trung Quốc lúc đó là Giang Trạch Dân  đã quyết định đàn áp môn tập này bất chấp sự phản đối của những người khác.

Xem bài: Ký sự Pháp Luân Công qua ảnh

Giang Trạch Dân cùng ĐCS Trung Quốc đã “tuyên truyền” cho người dân rất nhiều bịa đặt về Pháp Luân Công, ngay cả truyền thông như báo chí, phát thanh, truyền hình đang ca ngợi Pháp Luân Công cũng quay ngược nói xấu môn tập này.

Sau 17 năm đàn áp Pháp Luân Công, đến nay đã có nhiều người biết được sự thật, nhưng vẫn còn nhiều người tin vào những “tuyên truyền” giả dối của ĐCS Trung Quốc

Ánh Sáng


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc