Home » Kinh doanh, Tiêu Điểm » Thị trường vàng thế giới ngưng trệ trước tin Anh rời khỏi liên minh châu Âu

Chỉ trong buổi sáng, mỗi ounce vàng thế giới có lúc tăng cả trăm USD (gần 2,7 triệu đồng một lượng) khiến giá vàng SJC điều chỉnh hỗn loạn và biên độ mua bán giãn hơn 700.000 đồng trong khi giao dịch gần như ngưng trệ hoàn toàn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Giá vàng trong nước ngày hôm nay liên tục trồi sụt. Mở cửa ngày ở mức quanh 34 triệu đồng nhưng đến cuối giờ sáng, có lúc mỗi lượng vàng miếng SJC bán ra chạm mức 35,9 triệu đồng, tức tăng gần 1,9 triệu đồng sau vài tiếng giao dịch. Mua vào cũng đạt 35,5 triệu đồng một lượng. Lúc 14h50 chiều nay, giá đã hạ nhiệt và lui về quanh 35,2 triệu đồng bán ra, còn mua vào là 34,7 triệu đồng.

Diễn biến tăng giảm hàng triệu đồng của vàng miếng trong nước chủ yếu do tác động mạnh từ thị trường thế giới. Người Anh hôm qua đã đi bỏ phiếu quyết định nên ở lại hay rời Liên minh châu Âu (EU). Theo kết quả kiểm phiếu từng khu vực được công bố sáng nay, người dân nước này chọn rời khỏi EU với tỷ lệ 51,9% ủng hộ, 48,1% phản đối trong cuộc trưng cầu dân ý lịch sử, là nguyên nhân khiến giá vàng tăng vọt.

Mở cửa tại 1.256 USD một ounce, giá sau đó tăng nhanh cả trăm USD (hơn 2,7 triệu đồng) lên 1.360 USD trong vài tiếng giao dịch – mức cao nhất từ tháng 7/2014. Trong giờ giao dịch tại thị trường châu Âu chiều nay, giá tạm thời hạ nhiệt. Lúc 14h50, giờ Hà Nội, mỗi ounce xuống quanh 1.310 USD, tức giảm gần 50 USD so với đỉnh cao lập được trước đó, nhưng so với mở cửa, giá này vẫn cao hơn 55 USD.

Sự tăng giảm với biên độ hàng chục USD của thị trường thế giới đã khiến cho các doanh nghiệp kinh doanh vàng trong nước không chỉ tăng giá theo mà còn mạnh tay giãn biên độ mua bán lên đến 700.000 đồng mỗi lượng. “Vì diễn biến giá trên thế giới tăng giảm quá nhanh, chúng tôi phải nới biên độ lớn như vậy để hạn chế những giao dịch lớn và cũng là nhằm phòng ngừa rủi ro”, đại diện DOJI lý giải.

Vị này cũng cho biết, sáng nay, không khí mua bán ở hệ thống DOJI gần như ngưng trệ hoàn toàn khi giá liên tiếp nhảy vọt, lúc lên 35,8 triệu đồng rồi rơi xuống cả triệu đồng. “Người bán hàng tại nhiều điểm kinh doanh của chúng tôi mệt nhoài vì phải liên tiếp thay đổi giá niêm yết, trong khi đó, khách hàng chủ yếu gọi điện hoặc đến hỏi thăm giá chứ không dám tham gia mua bán”, bà thông tin.

Đại diện PNJ cũng cho hay, sáng nay giá vàng diễn biến quá phức tạp do bị ảnh hưởng từ thị trường thế giới nên giao dịch khá yếu. “Khác như trước kia, những lúc giá tăng cao hay biến động mạnh thì người dân sẽ ồ ạt mua vào. Giờ thì cả khách lẻ lẫn nhà đầu tư lớn đều đứng ngoài quan sát thị trường là chính”, PNJ nói.

Tại các hiệu vàng bán lẻ trên địa bàn TP HCM, theo ghi nhận của VnExpress, trong ngày hôm nay, mãi lực cũng khá yếu, ngoại trừ sự sôi động về giá. Chủ tiệm vàng trên đường Lê Lợi, quận I cho biết, trong buổi sáng, cả chủ lẫn nhân viên hầu như chỉ có một việc là thay đổi bảng giá không ngớt tay, chứ mua bán không nhiều. “Vừa niêm yết giá 34,5 triệu, chưa đầy 10 phút sau giá đã nhảy lên 35 triệu đồng. Giá thay đổi từng phút thì mua bán gì được”, chủ hiệu vàng bộc bạch.

Giá vàng tăng chóng mặt, điều chỉnh liên tục với biên độ lớn cũng là nguyên nhân khiến không ít hiệu vàng phải thất bại trong việc thoả thuận giá. Chủ hiệu vàng gần chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh còn cho biết, cuối buổi sáng có một khách hàng đến mua một lượng vàng. Mới vừa báo giá 35 triệu đồng, bạn hàng lại gọi điện cho biết giá vàng đã lên sát 35,4 triệu đồng. “Tôi thoả thuận lại với khách nâng giá lên chứ bán mức này thì lỗ nhưng họ không chịu và vụ giao dịch bất thành”, chủ tiệm vàng nói.

Bản thân chị Mai, một khách hàng dự định đi bán vàng nhưng sáng nay sau nửa tiếng đồng hồ đứng loay hoay tại hiệu Mi Hồng (Bình Thạnh), đã quyết định mang về vì giá càng về sau càng tăng. “Tôi thấy giá tăng cả triệu đồng định bán nhưng khi đến nơi thì cứ nấn ná vì nghĩ sẽ còn tăng nên không nỡ bán và quyết định mang về cất vậy”, chị nói.

Lệ Chi

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc