Home » Kinh doanh, Tiêu Điểm » Vàng trong nước “đứng im” khi giá thế giới tăng kỷ lục
Giá vàng trong nước sáng nay (24/3) ít biến động, vẫn đứng ở ngưỡng 37 triệu đồng/lượng dù giá thế giới phiên hôm qua tăng kỷ lục, lên gần 1.440 USD/ounce.

Những ngày vừa qua có thông tin cho rằng: Chính phủ không cấm kinh doanh vàng miếng nhưng sẽ tăng cường kiểm soát thị trường này, biến kinh doanh vàng miếng trở thành ngành kinh doanh có điều kiện. Ngoài ra, Chính phủ khẳng định cá nhân có quyền sở hữu và giao dịch vàng miếng bình thường. Tuy vậy, theo ghi nhận của pv, người dân đã dần chuyển sang mua vàng nhẫn tròn trơn thay vì tích trữ vàng miếng.

Phải chăng đó cũng là lý do tại sao giá vàng miếng 2 tuần vừa qua liên tục giảm giá mặc dù giá thế giới có những phiên tăng giá liên tiếp.

Mặc dù Chính phủ khẳng định cá nhân có quyền sở hữu và giao dịch vàng miếng nhưng thị trường vàng miếng vẫn khá trầm lắng.


Sáng nay (24/3), giá vàng trong nước tiếp tục giảm ngày thứ tư liên tiếp, xuống tiệm cận mốc 37 triệu đồng/lượng, trong khi giá thế giới tăng vọt, lên gần 1.440 USD/ounce.

Tính đến 9h45, các cửa hàng kinh doanh vàng miếng đều niêm yết giá mua vào ở mức 36,9 triệu đồng/lượng và bán ra quanh mức 37,05 triệu đồng/lượng. Mức giá này đã giảm 100.000 đồng/lượng so với giá đóng cửa chiều ngày hôm qua. Tuy nhiên, nếu so sánh với mức giá cùng thời điểm này vào buổi sáng ngày 23/3, giá vàng trong nước sáng nay không biến động nhiều.

Vàng Rồng Thăng Long của Công ty Bảo Tín Minh Châu được niêm yết ở mức 36,92 triệu đồng/lượng giá mua vào và 37,05 triệu đồng/lượng giá bán ra, rẻ hơn sáng qua 40.000 đồng/lượng.

Vào đầu giờ sáng (khoảng 8h30), giá vàng SJC được giao dịch trên địa bàn Hà Nội với giá 37,03 – 37,12 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), trong khi đó, tại TP.HCM, mức giá niêm yết tương đương 37,03 và 37,10 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, tới gần 10h, mức giá này được điều chỉnh giảm, mất gần 100.000 đồng, về mức 36,94 – 37,02 triệu đồng/lượng.

Như vậy, kể từ đầu tuần đến nay, vàng trong nước đã liên tục điều chỉnh giảm. Mặc dù vậy, nếu đem quy đổi theo tỷ giá USD bán ra tại các ngân hàng thì giá vàng trong nước hiện vẫn đang cao hơn giá thế giới khoảng 800.000 đồng/lượng.

Hôm qua (23/3), giá USD trong hệ thống ngân hàng thương mại tăng ngày thứ 3 liên tiếp, lên thêm 5 đồng so với một ngày trước đó. Cụ thể, tại Vietcombank, đồng USD được mua vào với giá 20.890 đồng/USD, bán ra ở 20.895 đồng/USD.

Thị trường ngoại hối trong nước sáng nay vẫn giữ nguyên mức giá này.
Trong khi đó, theo kết luận của UBND TP.HCM tại cuộc họp sơ kết 1 tháng thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ và Chương trình hành động của Thành ủy hôm qua, 23/3, chênh lệch tỉ giá trên thị trường tự do và ngân hàng chỉ còn 300 – 500 VND/USD.

Khi trong nước, người dân vẫn còn do dự khi bỏ tiền túi ra mua vàng miếng nhưng trên thế giới, nhiều người vẫn coi đây là nơi cất giữ tiền an toàn và đáng quan tâm nhất. Giới phân tích cho rằng, chiến sự tại Lybia và các cuộc biểu tình ở Trung Đông, Bắc Phi khiến vàng trở nên hấp dẫn nhà đầu tư hơn bao giờ hết. Thêm vào đó, việc đồng yên tăng giá cũng khiến nhiều nhà đầu tư chuyển sang kênh vàng.

Có thể thấy, các yếu tố như thiên tai tại Nhật Bản, chính sách tiền tệ nới lỏng của FED và lạm phát đang hỗ trợ đắc lực cho giá vàng.

Lo sợ về lạm phát khi giá dầu leo thang, giá vàng thế giới đêm qua đã đóng cửa ở mức cao kỷ lục trong phiên giao dịch ngày thứ Tư.

Sau khi các báo cáo kinh tế mới cho thấy thị trường nhà đất của Mỹ vẫn chưa phục hồi, vàng tăng mạnh lên mức 1.444,40 USD/ounce. Cùng với thông tin doanh số bán nhà mới cho các hộ gia đình đơn đột ngột giảm trong tháng 2 và giá nhà cũng ở mức thấp nhất kể từ tháng 12/2003, trong phiên giao dịch ngày hôm qua, có lúc vàng chạm mức 1.440,90 USD/ounce.

Vàng giao ngay trên sàn Kitco hiện có giá 1.436,9 USD/ounce, tăng 0,7% so với giá ghi nhận cùng giờ sáng qua.

Giới chuyên gia nhận định: sớm hay muộn gì vàng cũng sẽ test ngưỡng 1.500 USD/ounce đặc biệt là nếu giá giữ vững quanh mốc 1,475 USD/ounce trong các phiên tiếp theo.

Bài, ảnh: Phương Hạ

Theo vtc.vn

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc