Home » Sức khỏe » Đau lòng bé 14 tháng tuổi nặng 3,5kg vì cha không biết cách chăm

Ngày 29/6, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận ca bệnh đặc biệt là một bé gái người H’mông được Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai chuyển lên trong tình trạng suy dinh dưỡng nặng. Bệnh nhi đã 14 tháng tuổi nhưng chỉ nặng 3,5 kg.

Bé 14 tháng tuổi nặng 3,5 kg vì suy dinh dưỡng

Không được ăn uống đầy đủ, bé Yến Nhi ở Lào Cai đã hơn một tuổi nhưng cân nặng chỉ bằng trẻ sơ sinh.

Tại Lào Cai, trẻ được chẩn đoán bị suy dinh dưỡng thể Marasmus. Đây là một thể suy dinh dưỡng rất nặng do trẻ không được ăn uống dinh dưỡng đầy đủ. Vì thế, trẻ trở nên thiếu năng lượng làm teo cơ và mất hết các lớp mỡ dưới da khiến cơ thể gầy đét, da bọc xương. Ngoài ra, các bác sĩ cũng nghi ngờ bé bị bại não thể co cứng.

Thạc sĩ, bác sĩ Ngô Anh Vinh, khoa Cấp cứu chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bé Yến Nhi vào viện trong tình trạng tinh thần lơ mơ, li bì, bộ mặt như cụ già, tóc khô. Các phản xạ của trẻ rất kém, chân tay co cứng, lớp mỡ dưới da rất mỏng, nhăn nheo, bị hạ thân nhiệt (nhiệt độ cơ thể bé đo được 35 độ C).

Bé Yên Nhi bị suy dinh dưỡng rất nặng, chỉ nặng 3,5 kg.

Các bác sĩ đã tiến hành ủ ấm bệnh nhi bằng máy khò ấm, truyền dịch, làm xét nghiệm cần thiết đồng thời kết hợp cho cháu ăn qua đường miệng. Đến ngày 30/6 thân nhiệt bé đã trở về bình thường, tỉnh táo hơn. Khi được đút sữa, cháu ăn được và có biểu hiện rất thèm ăn. Kết quả chụp cắt lớp sọ não cho thấy tình trạng não của cháu kém phát triển, siêu âm tim và bụng chưa phát hiện bất thường.

Theo người nhà, khi sinh Nhi bị yếu nên được nuôi trong lồng kính. Thời điểm được bệnh viện cho về nhà, bé khỏe mạnh như bao đứa trẻ khác. Lúc bé được 4 tháng tuổi, mẹ bé cùng người con lớn ra chợ mua sữa không thấy về; từ đó chỉ mình bé sống với cha. Tuy nhiên, người cha lại không biết chăm con, có hôm thấy con đói khóc chỉ hớt nước cơm cho con ăn. Nhiều người thương tình cho sữa nhưng anh không biết pha sữa cho con như thế nào.

Xúc động trước hoàn cảnh đáng thương của bé, chị Thanh Tâm – một người làm từ thiện – đã tìm đến chính quyền địa phương làm các thủ tục bảo lãnh đưa Nhi đi chữa bệnh. 

Hiện bé được chăm sóc tại khoa Tiêu hóa dinh dưỡng. Viện phí của bé sẽ được thanh toán 100% theo quy định, bố bé được phòng Công tác xã hội của Bệnh viện hỗ trợ suất ăn từ thiện.

Lê Mai

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc