Home » Chia sẻ, Nhịp sống trẻ » Kỳ tích của ngôi trường làng nghèo sinh ra nhiều thủ khoa (Kỳ 2)
Kỳ này chúng tôi viết về Lê Đức Duẩn ở xóm Nhị Khê (xã Hoàng Long, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) , chàng thủ khoa 29 điểm trường ĐH Y Dược Hà Nội.

>> Kỳ tích của ngôi trường làng nghèo sinh ra nhiều thủ khoa (Kỳ I)

Trước năm 2012, trường THPT Đồng Quan lúc đó chưa có thủ khoa nào, người dân trong huyện chỉ biết đấy là trường của những học sinh nghèo, quanh năm kiếm miếng ăn đã khó thì còn nói ghi đến học đại học, mà có thi đậu thì làm gì có tiền để đi học.

Thế nhưng năm 2012 khi chàng trai Lê Đức Duẩn đạt danh hiệu thủ khoa trường Đại học Y Dược Hà Nội với 29 điểm, đã mở ra thời kỳ năm nào ngôi trường này cũng có thủ khoa. Thế nhưng lúc đó Duẩn lại đứng trước nguy cơ không thể học đại học vì gia cảnh quá nghèo.

Thậm chí có ai biết được rằng trong suốt thời kỳ học phổ thông Duẩn đã có 2 lần phải rơi nước mắt suýt phải nghỉ học vì gia cảnh quá nghèo.

Gia cảnh nghèo khó

Năm lên 8 tuổi Duẩn mất anh trai vì căn bệnh ung thư máu, 4 năm sau em mất luôn người bố sau 3 tháng điều trị ung thư gan.

Khi bố và anh trai bị bệnh, gia đình nghèo ấy phải chạy vạy khắp nơi bà con họ hàng gần xa để có tiền điều trị, vì thế mà đã nghèo càng thêm nghèo, khi nào cũng rơi vào cảnh nợ nần không biết đến khi nào mới trả hết.

Trước hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhà có hai anh em đi học lo học phí không nổi, Duẩn đành rơi nước mắt quyết định nghỉ học để em trai được đến trường, nhưng nhờ bà con họ hàng cũng như thầy cô giáo thuyết phụ mãi Duẩn mới đi học tiếp.

Bố mất lúc 12 tuổi, mẹ của Duẩn là bà Nghiêm Thị Thu phải gắng sức làm 3 sào ruộng để có tiền nuôi con ăn học. Làm ruộng không đủ người mẹ ấy phải tìm đến các công trình xây dựng để chuyển vật liệu, tối về nhà chẳng dám nghỉ ngơi gì vì phải nhận làm gia công các sản phẩm mây tre. Bà Thu phải làm quần quật như thế từ sáng đến tối kiếm tiền nuôi Duẩn ăn học và trả nợ, nhưng thu nhập cũng chẳng đáng kể.

Việc làm lụng vất vả khiến mẹ Duẩn bị thấp khớp, đau ốm liên miên, hết bị đau lung lại bị dạ day nhưng không có tiền để đi khám, chỉ đến lúc đau quá không chịu nổi nữa mới phải đi khám. Hai anh em Duẩn thường ra đồng bắt cua, bắt tép nhằm cải thiện bữa ăn cho gia đình và phụ giúp mẹ.

Những lúc mẹ đau ốm không biết làm gì, lúc đó Duẩn có ước mơ sau này sẽ trở thành bác sỹ để khám bệnh cho mẹ.

Thế nhưng năm lớp 10 Duẩn lại nước mắt lưng tròng quyết định nghỉ học vì nhà không còn tiền đóng các khoản học phí. Cô Hường phải đến nhà động viên Duẩn đi học, đồng thời đề nghị nhà trường miễn giảm tất cả các khoản học phí có thể miễn được để Duẩn đến trường.

Tài sản quý nhất củ Duẩn là chiếc xe đạp, đây là chiếc xe bà ngoại tặng khi còn học lớp 3, bà nói chiếc xe này trước đây bố Duẩn từng đi. Lên cấp 3, phải đi học xa đến 10km, nhìn chiếc xe này không ai có thể tượng tượng rằng nó gắn bó với Duẩn suốt 3 năm cấp 3.

Lốp phải buộc vì đã mòn gần hết. Xích xe khô dầu, sắp hỏng. Ảnh lấy từ youtube

Lốp phải buộc vì đã mòn gần hết. Xích xe khô dầu, sắp hỏng. Ảnh lấy từ youtube

Theo lời bạn bè Duẩn kể lại, sáng sớm Duẩn đạp xe đi học với cộc lồng cơm ăn trưa chuẩn bị sẵn, cơm chỉ có rau muống và dưa cà.

Ngoài giờ học Duẩn còn phụ mẹ làm mây tre đan để kiếm thêm thu nhập. Ảnh lấy từ youtube

Ngoài giờ học Duẩn còn phụ mẹ làm mây tre đan để kiếm thêm thu nhập. Ảnh lấy từ youtube

Cư dân mạng đồng cảm với chàng thủ khoa quê lúa

Khi đăng ký thi đại học, Duẩn quyết định từ bỏ ước mơ khi đăng ký thi trường Học viện An ninh nhân dân, vì trường này không phải đóng học phí. Thế nhưng vì ăn uống quá thiếu thốn kham khổ nên Duẩn chỉ nặng có 38 kg, không đủ tiêu chuẩn cân nặng nên trường không nhận.

Rồi Duẩn đăng ký vào Đại học Y Dược Hà Nội theo đúng ước mơ của mình, dù biết rằng có đậu thì cũng chẳng có đủ tiền để theo học.

Khi bạn bè báo đậu thủ khoa Trường Y rồi, Duẩn cũng chưa dám tin, nhà không máy tính để xem thông tin nên Duẩn điện thoại nhờ người anh họ ở Hà Nội xem điểm giúp, khi người anh khẳng định đậu thủ khoa rồi, Duẩn mới dám tin rồi báo cho mẹ, hai mẹ con nghẹn ngào không nói nên lời.

Ngôi nhà cấp 4 của Duẩn ngày ấy trở thành tâm điểm của bà con bạn bè gần xa, năm ấy lần đầu tiên mới có học trò trường làng đậu thủ khoa một trường ĐH lớn – không vui sao được.

Những ngày ấy khắp thôn xã đều nói về Duẩn, mỗi nhà đều lấy tấm gương của Duẩn để nhắc nhở con em mình chịu khó học giỏi

Năm 2012 khi hình ảnh chàng thủ khoa chiếc xe đạp được đưa lên facebook đã nhận được rất nhiều sự đồng cảm từ cộng đồng mạng. Báo Thanh Niên dẫn các lời bình luận trên facebook như sau:

Bạn Minh Thư ngưỡng mộ: “Phục sát đất”, Lê Hà Thúy Nga đồng cảm: “Thật cảm phục cậu ấy!”, Huong Tran động viên: “Cố gắng lên em. Ông trời sẽ không phụ lòng em. Hãy cố gắng để thực hiện ước mơ của mình em nhé”. Bạn Duri Phuoc tin tưởng vào chàng trai Lê Đức Duẩn: “Quá giỏi! Sau nay em sẽ thành công và giàu có, đặc biệt là tìm ra được phương thuốc chữa bệnh ung thư máu giúp ích cho mọi người”. 

Dũng Phan Quốc: “Đọc xong bài này rất khâm phục tinh thần vượt khó của Duẩn, nhìn lại bản thân mình thì xấu hổ quá”. Thành viên facebook Hồng Nhung Nguyễn nhắn nhủ: “Duẩn à, bạn hãy cố lên, tớ tin chắc bạn sẽ trở thành một dược sĩ giỏi, bạn hãy luôn kiên cường nhé, xung quanh bạn luôn có những người hảo tâm mà”. Ainhung Le cũng đồng cảm: “Cố lên, cố lên nhé, mong em thành công, mọi thứ chỉ vừa mới bắt đầu, cuộc đời chị tin rằng không bất công với những người có nghị lực và cố gắng”.

Còn bạn Qua Khu Ngot Ngao thì nghẹn ngào: “Đọc và khóc, cảm phục! Chúc cho em sẽ càng vững bước hơn nữa trên đường đời”. 

Không có tiền học, được đặc cách vào Học Viện Quân Y

Dù là thủ khoa nhưng thực tế gia  cảnh không có tiền lo 6 năm ăn học đại học. Trước viễn cảnh này Bộ trưởng Quốc phòng đã quyết định đặc cách cho Lê Đức Duẩn vào thẳng Học viện Quân y, đồng thời Duẩn sẽ không phải đóng bất kỳ một khoản phí nào.

Hiện nay Duẩn đang học năm thứ 4 tại trường và luôn nằm trong Top 10 hạng đầu.

Ước mơ của Duẩn là sau khi tốt nghiệp được lại trường làm bác sỹ chuyên khoa chữa bệnh cho người nghèo.

Đến nay chiếc xe đạp cũ ngày nào từng làm dậy sóng cư dân mạng của Duẩn đã không được dùng nữa vì Duẩn đã được tặng 2 xe đạp mới. Tuy nhiên cả hai mẹ con vẫn cất chiếc xe đạp cũ này như một kỷ niệm không thể quên của một thời gian khó.

Mong rằng ước mơ thành bác sỹ để chữa bệnh cho mẹ và người dân nghèo khó của chàng trai trẻ nên vùng quê nghèo sẽ sớm thành hiện thực.

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc