Home » Chia sẻ, Nhịp sống trẻ, Tiêu biểu sideshow » Kỳ tích của ngôi trường làng nghèo sinh ra nhiều thủ khoa (Kỳ I)
Kỳ thi xét tuyển đại học đang diễn ra. Bên cạnh một số trường chuyên ở các thành phố lớn có nhiều học sinh đạt vị trí thủ khoa ở các trường đại học, thì điều đáng ngạc nhiên là một ngôi trường làng với các gia đình toàn là nông dân nghèo nhưng 4 năm liên tiếp có thủ khoa các trường đại học lớn, tỷ lệ đỗ đại học cao.
Trường THPT Đồng Quan. Ảnh lấy từ website của trường

Trường THPT Đồng Quan. Ảnh lấy từ website của trường

Trường làng nghèo có nhiều thủ khoa

Đó là Trường THPT Đồng Quan, nằm ở xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên, ngoại ô Hà Nội (thuộc tỉnh Hà Tây cũ). Ngôi trường nằm bên những cánh đồng lúa xanh bát ngát, với các hộ gia đình ở đây đa số thuộc diện nghèo khó, sống thuần nông. Thế nhưng đó lại cũng là nơi sản sinh ra rất nhiều thủ khoa, nhân tài tương lai của đất nước.

Năm 2012, cậu học trò nghèo của trường là Lê Đức Duẩn đạt danh hiệu thủ khoa trường Đại học Y Dược Hà Nội, mang đến niềm vui vô bờ cho gia đình, trở thành niềm tự hào của nhà trường và người dân trong xã.

thu-khoa-le-duc-duan
Lê Đức Duẩn làm lụng vất vả vẫn đạt thủ khoa. Ảnh kinhdoanhvaphapluat.com

Tưởng chừng ở một xã nghèo này thì đó chỉ là một hiện tượng, “một phút huy hoàng”, vì các gia đình còn chưa đủ ăn lấy đâu ra tiền đầu tư cho con cái học hành. Thế nhưng, kỳ lạ thay, năm sau (2013) đến lượt 2 cô học sinh duyên dáng của trường là Nguyễn Như Quỳnh và Dương Thị Hạnh lại trở thành thủ khoa của 2 trường đại học danh tiếng trong nước. Quỳnh đỗ thủ khoa trường Đại học Y với 29 điểm, còn Hạnh đỗ thủ khoa Học viện Quân y với số điểm 29,5.

thu-khoa-Nguyen-Thi-Nhu-Quynh
Thủ khoa Nguyễn Thị Như Quỳnh đang đan giỏ. Ảnh hanoimoi.com.vn

Kỳ tích chưa dừng lại ở đó. Đến năm 2014, trường lại có tin vui khi có thêm 2 học sinh nữa giành vị trí thủ khoa. Đặc biệt, 2 thủ khoa này là anh em song sinh, trong đó Nguyễn Phương Nam đỗ thủ khoa Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) với 27,5 điểm, còn Nguyễn Ngọc Hòa đạt thủ khoa Đại học Kiến Trúc Hà Nội với 25,75 điểm. Điểm đặc biệt nữa là gia cảnh của 2 thủ khoa song sinh này rất nghèo, cha mất sớm, mẹ phải bươn chải làm ăn xa, 2 anh em phải ở cùng ông bà nội trong căn nhà vỏn vẹn 20m2 .

thu-khoa
Anh em thủ khoa và người chị gái lớn lên nhờ bàn tay chăm bẵm của ông bà. Ảnh: Vnexpress.net

Trước hiện tượng 3 năm liền có thủ khoa, năm 2015 thầy trò trường Đồng Quan cùng đồn đoán xem năm nay liệu trường có thêm thủ khoa nào không? Và niềm mong mỏi ấy đã thành hiện thực khi Ngô Minh Huy – chàng trai nghèo ở cuối con đường làng sâu hun hút của xã Tri Trung đã trở thành thủ khoa Học viện Quân y với số điểm 28,75.

Ngoài ra, còn một thủ khoa khác ở một trường nhỏ hơn. Đó là em Vũ Đức Trọng, đỗ thủ khoa trường Đại học Hậu Cần với 27,75 điểm.

Ngôi trường nghèo không được đầu tư gì

Điều đặc biệt là huyện Phú Xuyên trước đây không hề có trường nào danh tiếng. Ngay cả trường THPT Đồng Quan nằm rất xa trung tâm huyện càng không phải là trường điểm của huyện và cũng không nhận được bất kỳ sự đầu tư ưu ái nào của huyện.

Học sinh của trường chủ yếu là từ xã Phượng Dực và một số ít làng bên, toàn là con em những gia đình làm nông nghiệp, cuộc sống khó khăn, quanh năm phải lo bữa ăn. Năm ngoái, do thay đổi quy chế thi đại học, nhiều gia đình không có tiền lên thành phố chờ rút nộp hồ sơ như các nơi khác, cũng không có internet nên phải nhờ người ở huyện khi nào có kết quả thì báo giúp.

Trường không được đầu tư nhiều vì không phải trường điểm. Trước đây chỉ có những gia đình nghèo nhất mới gửi con em đến học, chất lượng đầu vào luôn luôn thấp, điểm đầu vào của trường từ 30 đến 35 điểm, luôn thấp hơn 2 điểm so với các trường khác.

Cơ sở vật chất của trường thiếu thốn, số phòng học không đủ nên để nhận đủ học sinh trường phải chia nhiều ca học vào các giờ khác nhau.

Trở thành trường danh tiếng

Không chỉ 4 năm liền có thủ khoa ở các trường đại học lớn nhất cả nước, trường Đồng Quan có những lớp 100% đỗ đại học, trong đó có 3 đến 4 học sinh là thủ khoa hoặc á khoa.

Người nghèo nhưng kiến thức không nghèo. Trường Đồng Quan trở thành hiện tượng của huyện Phú Xuyên.

Trong khi các trường khác có danh tiếng là nhờ vào trường điểm, được đầu tư tốt, cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị hiện đại, đội ngũ giáo viên giỏi, thì trường đồng quan trở thành trường danh tiếng bởi không có tất cả các điều trên, nhưng lại có nhiều thủ khoa và nhiều học sinh đậu đại học.

Huyện Phú Xuyên có 4 trường THPT thì riêng trường Đông Quan số học sinh đậu đại học đạt trên 24 điểm chiếm quá nửa, có năm chiếm tới 2/3, trong khi 3 trường còn lại chỉ chiếm 1/3.

Khi trường Đồng Quan có danh tiếng, các phụ huynh bắt đầu đắn do và quyết định cho con em của mình học tại trường.

Năm 2015, người dân trong huyện đã chọn trường Đồng Quan là trường đáng tin cậy nhất trong huyện để gửi con em mình đến học, vì thế điểm đầu vào của trường lần đầu tiên lên cao ngất ngưởng là 40,5 điểm, cao hơn trường trọng điểm Phú Xuyên A ở trung tâm huyện đến 2 điểm.

Đằng sau kỳ tích

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thành công của trường Đồng Quan. Một trong những yếu tố dẫn đến thành công là nhà trường tổ chức dạy phụ đạo tập trung cho các em 3 buổi mỗi tuần, với mức phí rất thấp, chỉ 15.000-18.000 đồng cho một buổi phụ đạo. Những gia đình có hoàn cảnh khó khăn sẽ được giảm hay miễn hoàn toàn phí phụ đạo.

Vì đây là trường nghèo, nhưng được học đại học là ước mơ lớn của rất nhiều học sinh nơi đây. Thầy cô giáo hiểu được nguyện vọng này của học sinh, từ đó đã nỗ lực truyền đạt kiến thức nhằm giúp các em thực hiện được ước mơ của mình. Các thầy cô dạy phụ đạo thêm với số tiền ít ỏi, thậm chí nhiều học sinh còn được học miễn phí vì gia cảnh nghèo.

Vì thế mà thành tích của mỗi một học sinh đạt được cũng được xem là thành tích của cả trường, cả thầy cô và bạn bè. Mỗi học sinh đỗ đại học là mang theo cả mồ hôi khó nhọc của các thầy cô giáo.

Mỗi một học sinh đạt ngôi vị thủ khoa hay đỗ đại học đều là niềm vui của thầy cô, niềm tự hào của nhà trường. Trở thành động lực tiếp thêm sức mạnh cho thầy cô truyền tải kiến thức của mình.

Và thế là năm này sang năm khác, trường Đồng Quan lại có thêm thủ khoa. Khi mùa thi xét tuyển đại học đang diễn ra, trường Đồng Quan lại hy vong có thêm nhiều học sinh đậu đại học, có thêm thủ khoa mới.

Kỳ tới, mời các bạn cùng tìm hiểu gia cảnh và điều gì đã khiến cho những học sinh nhà nghèo quanh năm làm lụng cả ngày kiếm sống vẫn trở thành thủ khoa đại học.

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc