Home » Chia sẻ » Vì sao người Mỹ thích ở nhà thuê hơn mua nhà

Người Việt quan niệm “an cư lạc nghiệp”, nhưng một quốc gia phát triển mạnh như Mỹ lại thích thuê nhà hơn ở nhà riêng.

Tại sao người Mỹ không thích tích cóp tiền và mua nhà?

Tính từ năm 1980 tỉ lệ tiền gửi ngân hàng của Mỹ là dưới 20%, riêng vào năm 2010 tỉ lệ này chỉ còn 10%, trong khi ở Trung Quốc là 50%. Trong một báo cáo cho biết, trong trường hợp khẩn cấp thì gần 2/3 người Mỹ không thể bỏ ra 1.000 đôla để ứng phó. Ngoài ra theo điều tra của truyền thông Mỹ cho biết, có đến 1/3 ngươi Mỹ thích đi thuê nhà hơn là mua. Vây lý do đằng sau là gì?

Mặc dù GDP trên đầu người của Mỹ rất cao, nhưng tỉ kệ tiền gửi lại thấp hơn rất nhiều so với người Pháp, Đức, Thụy Điển… và còn thấp hơn nhiều so với Nhật Bản, Singapore… Đã từng có cách giải thích rằng, nước Mỹ có chế độ phúc lợi xã hội rất tốt, để có cuộc sống no ấm thì rất đơn giản, có người chỉ dựa vào tiền trợ cấp cũng có thể sống thoải mái. Nhưng trên thực tế, phúc lợi xã hội của Mỹ chưa chắc đã tốt bằng Nhật Bản, Singapore và các nước Châu Âu. Nguyên nhân thực sự thì rất phức tạp, nhưng có thể có vài nguyên nhân chính sau đây.

1. Người Mỹ có tính lưu động khá mạnh, không có khái niệm về quê hương. Sự khác biệt về giáo dục, y tế, hoàn cảnh sống và chỗ ở giữa các thành phố là không lớn. Người Mỹ khi làm việc, họ có thể di chuyển đến các thành phố trên toàn quốc, nếu như họ lựa chọn hình thức thuê nhà thì sẽ thuận tiện hơn rất nhiều, mà không cần tốn rất nhiều thời gian và công sức đi tìm mua nhà. Tất nhiên họ cũng không cần phải đóng 1%-2% tiền thuế đất.

2. Thị trường cho thuê phòng ốc tại Mỹ rất phát triển, với nhiều hình thức phục vụ phong phú. Ngoài ra những nơi cho thuê thường gần trung tâm náo nhiệt, do đó việc đi lai, mua sắm và ăn ở đều rất thuận tiện. Ngược lại, nếu như họ mua nhà thì thường phải mua ở vùng ngoại ô, cho dù là đi mua sắm hay khám bệnh thì đều phải tự lái xe. Và tất nhiên, điều kiện sống này hoàn toàn không phù hợp với thanh niên và những người bận rộn.

3. Người Mỹ vay tiền rất dễ, do đó họ không cần phải dành dụm tiền cho tương lai. Ngoài ra họ cũng không có thói quen tích kiệm tiền cho tuổi già, một mặt là vì thuế thừa kế tài sản tại Mỹ là rất cao. Một mặt khác, chế độ phúc lợi y tế và dưỡng lão tại Mỹ tương đối tốt. Ngoài ra chính phủ sẽ thu thuế đối với lớp trẻ để chi trả phúc lợi cho những người già, do đó họ cũng không cần phải tích cóp tiền để làm gì.

4. Hình thức chung sống trước hôn nhân và việc ly hôn là hoàn toàn phổ biến tại Mỹ, do đó nếu như thuê nhà thì việc phân chia tài sản sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Thậm chí có nhiều người vì muốn một cuộc sống dễ thở hơn, thay vì việc họ phải chăm lo cho căn nhà của họ, như cắt cỏ, sửa chữa hàng rào, sơn tường, sửa chữa và thay thế các thiết bị hỏng hóc hay quá cũ kỹ… Thì họ đã bán nhà của mình và lựa chọn hình thức đi thuê.

5. Ở Mỹ thì việc mua nhà hay thuê nhà thì đều được hưởng quyền lợi như nhau. Pháp luật ở đây cũng rất bảo vệ quyền lợi của người thuê nhà.

Thiên Minh

Theo daikynguyenvn.com

 

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc