Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Thương xá Tax bị dỡ bỏ, nhiều người Sài Gòn xúc động ghé thăm lần cuối cùng

Được xây dựng từ năm 1880, Thương xá Tax – Trung tâm Thương mại cổ kính nhất Sài Gòn đang được dỡ bỏ để nhường chỗ cho cao ốc 40 tầng – Trung tâm Thương mại Dịch vụ Văn phòng khách sạn Satra Tax Plaza.

Thương xá tax

Nhiều người Sài Gòn nghe tin Thương xá Tax đang bị dỡ bỏ liền ghé qua nơi đây để ngắm nhìn cảnh tượng cuối cùng của tòa nhà, nơi đã gắn bó với mình biết bao nhiêu kỷ niệm, họ cùng bồi hồi cảm xúc nhớ lại những kỷ niệm đẹp một thời gắn bó với tòa nhà này. Ảnh Satra

Trung tâm Thương mại mới này sẽ được nối với công trình thế kỉ của Sài Gòn đó là tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.

Theo phương án thiết kế, công trình được hoàn thành vào năm 2020. Trung tâm Thương mại Dịch vụ Văn phòng khách sạn Satra Tax Plaza có  6 tầng hầm, 6 tầng bệ đế, và 40 tầng cao. Trong đó, 3 tầng đầu của phần bệ đế sẽ duy trì một phần kiểu dáng của Thương xá Tax cũ và các công trình bảo tồn cũng sẽ được tái hiện ở đây.

Dự kiến tầng hầm thứ 2 của tòa nhà sẽ kết nối với nhà ga Metro, và sân thượng có sân đậu máy bay trực thăng.

Dù đang được dỡ bỏ nhưng Thương xá Tax có 2 phần được bảo tồn: Phần bên ngoài gồm bảng hiệu thương xá Tax; mái che nắng dọc vỉa hè; các đường nét, nhịp điệu của kiến trúc khối bệ thời kỳ đầu trên mặt đứng (đặc biệt chú ý ở góc đường Lê Lợi – Nguyễn Huệ).

Phần bên trong công trình cần bảo tồn gồm: không gian sảnh chính; cầu thang đi từ tầng trệt lên lầu 1 tại khu vực sảnh chính; các phần trang trí lót gạch mosaic và các biểu tượng gà trống, quả cầu được đúng bằng đồng gắn ở đầu cầu thang.

Người Sài Gòn bồi hồi nhớ lại kỷ niệm xưa

Việc dỡ bỏ tòa nhà lâu đời Sài Gòn khiến nhiều người tỏ ra tiếc nuối, vì nơi đây gắn với nhiều kỷ niệm, nhất là với những người sống lâu năm ở Sài Gòn.

Báo Trí Thức Trẻ dẫn lời chia sẻ của những người dân về những kỷ niệm của mình với Thương xá Tax:

Một người lái xe ôm ở ngã tư Lê Lợi – Pasteur chia sẻ: “Hồi những năm 80, tôi và những người bạn có góp vốn vào trong Thương xá Tax thuê gian hàng để bán vải. Thời đó giá thuê gian hàng rẻ lắm nên có nhiều người tranh nhau vào đó buôn bán. Bên cạnh đó giá cả các mặt hàng cũng rẻ, nếu cầm 1 triệu đồng vào đó thì mua sắm thả ga luôn”.

Cô bán nước gần Thương xá Tax cũng chia sẻ những kỷ niệm tuổi thơ gắn với tòa nhà này, hồi đó mỗi khi trời mưa là chạy vào mái hiên của Thương xá Tax để trú mưa và cũng hay ghé mua đồ dùng vì nơi này từng là cửa hàng bách hóa tổng hợp nên mặt hàng nào cũng có.

Nhiều người Sài Gòn nghe tin Thương xá Tax đang bị dỡ bỏ liền ghé qua nơi đây để ngắm nhìn cảnh tượng cuối cùng của tòa nhà, nơi đã gắn bó với mình biết bao nhiêu kỷ niệm, họ cùng bồi hồi cảm xúc nhớ lại những kỷ niệm đẹp một thời gắn bó với tòa nhà này.

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc