Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Quốc hội họp kín về biển đông, không đưa ra được tuyên bố nào
Quốc hội họp kín về Biển Đông – Dân nghĩ gì?
Hình ảnh một khu vực cải tạo trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông. Ảnh Sydney Morning Herald

Hình ảnh một khu vực cải tạo trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông. Ảnh Sydney Morning Herald

Quốc hội VN không đưa ra được lời tuyên bố nào về tình hình hình biển Đông sau phiên họp kín hôm thứ Sáu vừa qua.

“Thật sự thất vọng! Đã thất vọng từ lâu chứ không phải bây giờ vì từ trước đến nay bất cứ chuyện gì người dân không được tham gia đóng góp ý kiến và mọi thông tin Nhà nước này cũng không bao giờ mở cho người dân biết”.

Vừa rồi là chia sẻ của một người dân ở Sài Gòn khi biết tin Quốc hội VN họp kín vào chiều hôm mùng 5 tháng 6 năm 2015 để nghe Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh báo cáo về tình hình biển Đông.

Trước phiên họp kín diễn ra, báo giới trong nước trích lời của một số đại biểu Quốc hội bày tỏ Đảng CSVN và Nhà nước không nên vì hợp tác với Trung Quốc mà hy sinh tấc đất, tấc biển nào của quốc gia sau khi nghe Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vẫn kiên định tuyên bố “Việt Nam vừa hợp tác vừa đấu tranh”.

Nhiều người dân quan tâm đến vận mệnh đất nước trước động thái bành trướng của Trung Quốc cho mở rộng 800 ha và quân sự hóa hai đảo cùng bãi đá chiếm được của VN ở Trường Sa cho rằng có sự không minh bạch khi Quốc hội họp kín về tình hình Biển Đông. Họ lý giải mặc dù Quốc hội là cơ quan cao nhất nhưng chỉ về mặt hình thức chứ không có thực quyền. Tuy vậy, dân chúng trong nước cũng mong chờ buổi họp kín ít nhiều đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của họ khi biển, đảo, lãnh hải quốc gia đang đứng trước nguy cơ bị xâm chiếm. Bạn trẻ Thiên Ân từ Đồng Nai bày tỏ:

“Nói chung tình hình ở Biển Đông thì em quan tâm cũng rất nhiều trong thời gian hiện nay. Em cũng nghe về Quốc hội họp kín, em cũng đang chờ chính phủ VN đi theo con đường nói chung nghiêng về phía Mỹ thì mới đủ tài năng quân sự để đánh lại Trung Quốc”.

Trong khi tại cuộc đối thoại quốc phòng thường niên Shangri-La lần thứ 14 vừa diễn ra ở Singapore hồi cuối tháng 5, nhiều quốc gia trong đó có Hoa Kỳ lên tiếng quan ngại về tình hình căng thẳng ở Biển Đông thì Quốc hội VN sau cuộc họp kín đã không đưa ra được lời tuyên bố nào với lý do các đại biểu không có thời gian thảo luận vì phiên họp này không có trong chương trình nghị sự. Một vài vị đại biểu lên tiếng vấn đề Biển Đông có thể sẽ được Quốc hội bàn đến trong tuần này chung với các cuộc thảo luận về kinh tế xã hội. Trưởng đòan Đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định, ông Nguyễn Anh Sơn phát biểu nếu Quốc hội không có hành động thích đáng thì sẽ tạo ra tiền lệ xấu về sau.

Nếu nhà nước tổ chức biểu tình…

Ngay sau phiên họp kín của Quốc hội về tình hình biển Đông, vào sáng mùng 6 tháng 6, tàu Tân Hải 517 của Trung Quốc xuất hiện ở vùng biển Bình Thuận-Bà Rịa Vũng Tàu khoảng 40 hải lý. Trả lời câu hỏi của Hòa Ái liệu rằng người dân sẽ xuống đường tuần hành để phản đối thái độ hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông hiện nay hay không khi Quốc hội VN không đưa ra bất kỳ tuyên bố nào, Blogger Huỳnh Công Thuận, người từng tham gia các cuộc biển tình tự phát chống Trung Quốc trước đây, cho biết:

“Theo tôi thấy là không. Chúng tôi, những người đấu tranh, thấy rõ rằng nếu có là do chính quyền muốn khơi, dẫn đường cho người ta biểu tình chứ không phải người dân tự biểu tình. Chúng tôi nói đúng theo từ ngữ của nhà cầm quyền là ‘chuyện đó có Đảng và Nhà nước lo’, không lo đến chuyện đó nữa. Lo không được. Đã bao nhiêu lần biểu tình chống Trung Quốc xâm lược rõ ràng qua vụ giàn khoan 981 mà lại bị bắt bớ, bị làm khó dễ, bị quy chụp là lợi dụng biểu tình chống phá Nhà nước”.

Blogger Huỳnh Công Thuận cho biết thêm tinh thần yêu nước chống ngoại xâm của ông cũng như của nhiều người dân không bị dập tắt vì những áp lực của nhà cầm quyền Hà Nội gây ra nhưng sẽ không tham gia vào cuộc biểu tình nào nếu được Nhà nước tổ chức. Một người dân ở Sài Gòn có cùng quan điểm, nói với đài ACTD vì sao không tham gia cuộc tuần hành do Thành Đoàn tổ chức:

“Tổ chức đi biểu tình chống Trung Quốc gì mà cứ ca ngợi Bác Hồ, hát những bài hát về Bác Hồ. Bây giờ đất nước, biển, đảo bị Trung Quốc lấy mà Thành Đoàn tổ chức đâu kêu chống Trung Quốc đâu”.

Những người dân trong nước bày tỏ sự bất mãn đối với Đảng CSVN lãnh đạo khi mềm mỏng quá mức cần thiết trước sự leo thang căng thẳng ở Biển Đông giữa Trung Quốc với VN. Dù chính phủ VN đang có các kế hoạch như tiến hành cải tạo đất tại đảo Sơn Ca và đảo Đá Tây ở khu vực Trường Sa, hay đang đàm phán với phương Tây để mua các loại máy bay phản lực chiến đấu, phi cơ trinh sát biển…và mở tour đưa khách du lịch đến Trường Sa vẫn không khiến cho dân chúng tin tưởng tưởng VN có chủ quyền thật sự ở Biển Đông.

Dư luận vẫn đặc biệt quan tâm đến thông báo kết quả kiểm tra của Hà Nội về việc tàu Trung Quốc săn đuổi tàu cứu hộ ngư dân của VN hôm mùng 1 tháng 6 tại đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa vừa qua. Và trước tình thế người dân cho là chủ quyền độc lập quốc gia đang nguy cấp cùng sự trường tồn của dân tộc, nhiều người lên tiếng rằng phải chăng đã đến lúc cần có một “Hội nghị Diên Hồng”?

Hòa Ái

Theo rfa

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc